Cuộc thi “Tìm hiểu Pháp luật và kiến thức về bảo vệ trẻ em”: Đối tượng tham gia chưa rộng

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật và kiến thức về bảo vệ trẻ em” năm 2009 được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm trên Báo Yên Bái có kết hợp thi trực tiếp tại một số trường học, một số xã đã tiến hành được 2 đợt vào tháng 4 và tháng 6/2009. Những kết quả bước đầu cũng như hạn chế đã được Ban tổ chức đánh sâu sắc để triển khai hiệu quả hơn trong các đợt thi tiếp theo.

Em Đặng Vũ Hoài Linh - học sinh lớp 5 Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP Yên Bái) đoạt giải nhất cuộc thi.
Em Đặng Vũ Hoài Linh - học sinh lớp 5 Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP Yên Bái) đoạt giải nhất cuộc thi.

Đây là cuộc thi có ý nghĩa sát thực nhằm tuyên truyền nâng cao hiểu biết về pháp luật và kiến thức về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là để ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm hại tình dục, bị lao động nặng nhọc, lao động trong điều kiện độc hại, theo Quyết định số 19/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức theo hình thức trắc nghiệm lần đầu tiên được triển khai trên Báo Yên Bái.

Theo thể lệ đã được đăng Báo Yên Bái và gửi tới phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố, cuộc thi được tổ chức 4 đợt vào tháng 4-6-8-10/2009. Mọi người lớn và trẻ em đều có thể tham dự cuộc thi này bằng cách cắt phiếu dự thi trên Báo Yên Bái, phiếu phô tô, hoặc đánh máy lại theo mẫu. Kết quả người đạt giải sẽ đăng trên Báo Yên Bái trong số báo ra vào ngày thứ hai, tuần 4 tháng tiếp theo tháng đăng câu hỏi.

Cuộc thi giúp người tham gia hiểu và nắm được một số qui định của pháp luật về trẻ em được ban hành trong các bộ luật, luật, pháp lệnh, văn bản qui phạm pháp luật có liên quan như: Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Bộ luật Lao động, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính, Pháp lệnh Phòng chống mại dâm và các văn bản qui phạm pháp luật hướng dẫn thi hành các bộ luật, luật, pháp lệnh trên. Mục đích của cuộc thi là thu hút sự quan tâm của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ trẻ em; nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật, kỹ năng, kiến thức của người dân về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trước các hành vi xâm hại, lạm dụng, bóc lột.

Ngay từ đợt 1 của cuộc thi đã có 4.528 người tham gia có phiếu gửi về Ban tổ chức. Với tinh thần làm việc công tâm, khách quan và khẩn trương Ban giám khảo là trưởng các phòng thuộc Sở Lao động-TB&XH, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Báo Yên Bái đã tuyển, chấm được 621 phiếu dự thi trả lời đúng các câu hỏi. Đợt 2, Ban tổ chức nhận được 3.584 phiếu dự thi và tuyển chấm được 173 bài trả lời đúng tất cả các câu hỏi. Trong đợt 1, cháu Đặng Vũ Hoài Linh - học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Yên Bái) là người đạt giải nhất; đợt 2, giải nhất đã thuộc về bạn Đỗ Thị Nga ở tổ 19, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình. Ngoài ra, qua 2 đợt thi, Ban tổ chức còn trao 18 giải từ nhì, ba đến khuyến khích cho các cá nhân trả lời đúng tất cả các câu hỏi và dự đoán sát trên, sát dưới câu trả lời đúng.

Mặc dù vậy, qua 2 đợt thi đã bộc lộ những hạn chế cần khắc phục, cụ thể: trong đợt 1, số người tham gia chủ yếu là học sinh trong các trường học, các đối tượng khác rất ít. Còn đợt 2, đối tượng có rộng hơn, tập trung ở các xã, phường, thị trấn, thế nhưng đối tượng học sinh lại không tham gia được do đã nghỉ hè. Số người cắt báo làm phiếu gửi dự thi rất ít; đối tượng tự nguyện tham gia chưa nhiều. Phần nhiều những người tham gia đều là những người dự các lớp học theo đề án tại các xã.

Thực tế trên cho thấy, cuộc thi chưa thực sự tạo sức hút trong các tầng lớp nhân dân do đối tượng, thành phần tuyên truyền, vận động của các phòng LĐ-TB&XH huyện, thị, thành phố mới chỉ bó hẹp trong các lớp theo dự án và trường học. Do vậy, các tổ chức đoàn thể hầu như ít quan tâm tới cuộc thi, kể cả phiếu dự thi đăng trên báo. Đặc biệt, số người trả lời đúng rất ít, chứng tỏ việc nắm và hiểu pháp luật về bảo vệ trẻ em trong nhân dân còn rất hạn chế.

Khách quan nhìn nhận qua hai đợt thi thấy rằng, bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền, trao giải, ngành LĐ-TB&XH từ tỉnh đến xã cần phối hợp chặt chẽ với các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị tuyên truyền sâu rộng về cuộc thi. Cán bộ các phòng LĐ– TB&XH huyện cần trực tiếp tới phát và thu phiếu thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị, thôn, bản rồi chuyển về Sở LĐ-TB&XH tỉnh. Đây sẽ là giải pháp mở rộng đối tượng, thành phần, mang lại hiệu quả cao hơn cho cuộc thi.

Đào Minh

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều phong trào như: “Thi đua học tập, sáng tạo tiến quân vào khoa học, kỹ thuật và công nghệ”; “Giúp nhau lập nghiệp, làm giàu chính đáng”; “Vì cuộc sống bình yên, vì chủ quyền Tổ quốc”; “Thanh niên tham gia xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, đặc biệt là phong trào “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân.

YBĐT - Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc xã Xuân Ái (Văn Yên - Yên Bái) đã phát huy tốt vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, động viên nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Bộ Giáo dục và Ðào tạo cho biết: Cả nước có 47/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đạt 74,6%. Trong đó, năm học vừa qua, có sáu tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi là Lạng Sơn, An Giang, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên và Sơn La.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (3/8), áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục