Lao Chải: Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ đói nghèo xuống còn 12%

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một xã có địa bàn rộng, đông dân cư gần nhất huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) với tổng diện tích gần 17.000 ha, trên 6.700 nhân khẩu) gồm 14 thôn, bản và hầu hết là đồng bào dân tộc Mông, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, bởi trình độ dân trí thấp và tồn tại nhiều phong tục, tập quán lạc hậu.

Đồng bào Mông ở huyện Mù Cang Chải trồng cỏ voi để phát triển chăn nuôi gia súc. (Ảnh: A.D)
Đồng bào Mông ở huyện Mù Cang Chải trồng cỏ voi để phát triển chăn nuôi gia súc. (Ảnh: A.D)

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã đã tích cực chỉ đạo nhân dân tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đặc biệt là phát huy được lợi thế của địa phương tập trung phát triển kinh tế nông – lâm nghiệp để xóa đói, giảm nghèo. Trong 5 năm qua, toàn xã đã giảm được 20% hộ đói nghèo (từ 87,2% xuống còn 67,2%).

Để có sự chuyển biến đó, những năm qua Lao Chải đã xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh; vận động nhân dân khai hoang diện tích gieo trồng và đến nay toàn xã đã có 357 ha ruộng, tăng 232 ha so với 2003 và năm 2003 mới chỉ có gần 15 ha lúa được cấy 2 vụ thì đến nay nhân dân đã gieo cấy được gần 50 ha. Ngoài ra, nhân dân còn trồng gần 500 ha ngô, trên 200 ha đậu tương, lạc… đưa tổng sản lượng lương thực có hạt hàng năm của xã lên gần 3.000 tấn (tăng trên 100 tấn so với 2003), đưa bình quân lương thực đầu người lên 350 kg/năm.

Xác định được lợi thế đồi rừng, nhưng lại không có vốn để đầu tư vào phát triển chăn nuôi, những năm qua, Đảng bộ đã chỉ đạo các ngành tích cực đứng ra tín chấp vay vốn cho đoàn viên, hội viên và nhân dân vay vốn ưu đãi của Nhà nước để phát triển đàn gia súc, gia cầm. Tính đến cuối năm 2008, tổng đàn gia súc của xã đã lên tới trên 7.300 con, tăng trên 1.200 con so với năm 2003, trong đó có 1.204 con trâu, 907 con bò, 252 con ngựa, 1.350 con dê, 3.620 con lợn và gần 15.000 con gia cầm các loại.

Bên cạnh đó, xã chỉ đạo nhân dân khoanh nuôi bảo vệ tốt trên 6.300 ha rừng và trồng mới gần 1.000 ha rừng; chăm sóc trên 180 ha chè và mỗi năm nhân dân còn thu hoạch trên 30 tấn quả sơn tra… Từ sản xuất nông – lâm nghiệp, hàng năm nhân dân trong xã thu về hàng trăm triệu đồng, góp phần đắc lực trong công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Những năm qua, xã Lao Chải còn huy động nhân dân đóng góp hàng ngàn ngày công để làm 387 căn nhà tình nghĩa và xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trong xã.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Lao Chải phấn đấu từ nay đến 2013, hàng năm có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 5%, tổng sản lượng lương thực đạt trên 3.000 tấn; đàn gia súc tăng từ 2 đến 3%; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ đói nghèo xuống còn 12% vào năm 2013.

Ông Lý A Vừ – Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: “Mục tiêu phấn đấu giảm hộ nghèo xuống còn 12% vào năm 2013 đối với một xã vùng cao còn nhiều khó khăn như Lao Chải không dễ thực hiện, với truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, cần cù, chịu thương, chịu khó của người dân trong xã, tin rằng Lao Chải sẽ vượt qua được khó khăn, thử thách có những bước tiến quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từng bước đưa xã thoát khỏi đói nghèo…”.

Thanh Xuân

Các tin khác
Dân quân Púng Luông tập luyện chiến thuật bắn súng bộ binh.

YBĐT - Púng Luông là xã vùng cao, có 596 hộ với 3136 khẩu, 100% là đồng bào Mông sinh sống. Do địa bàn đồi núi dốc nên chỉ có trên 150 ha đất sản xuất một vụ lúa. Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng cán bộ, nhân dân trong xã luôn phát huy truyền thống cách mạng để phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Đi đầu trong lĩnh vực này là lực lượng dân quân xã họ luôn hăng hái, đồng lòng xây dựng quê hương.

Phun thuốc khử trùng tại trường tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm, Hà Nội.

Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo công tác y tế trường học. Trưởng ban Ban Chỉ đạo là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển.

Sáng nay, 5-8, Bộ GD-ĐT đã ban hành chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2009 – 2010.

Đường đi phức tạp của bão số 6 - Goni cũng được thể hiện bằng các bản tin theo dõi dày đặc của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngoài bão số 6 kèm theo không khí lạnh ở phía Bắc đang tràn xuống nước ta, hiện ngoài khơi Thái Bình Dương xuất hiện cơn bão mạnh cấp 10 (tên gọi quốc tế là Marakot) đang hướng về phía bắc Đài Loan và có tầm ảnh hưởng rất rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục