Phường Trung Tâm: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là phường trung tâm của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), phường Trung Tâm có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội nhưng đây cũng là địa bàn thuận lợi mà các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Xác định rõ điều đó, thời gian  qua lực lượng công an phường đã triển khai mạnh mẽ các mặt công tác, đồng thời tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, phát huy sức mạnh cộng đồng tham gia công tác giữ gìn an ninh - trật tự trên địa bàn.

Nhằm thực hiện có hiệu quả các mặt công tác trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Đảng uỷ, chính quyền phường đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể và toàn dân tham gia thực hiện. Bên cạnh việc lựa chọn các địa bàn để vận động phong trào tập trung, phường cũng chỉ đạo vận động thường xuyên ở tất cả các địa bàn còn lại. Song song, đó là xây dựng các mô hình mới, điển hình như: tổ dân phố không có ma tuý ở các tổ 4, 6 và 15; mô hình bản không có tệ nạn hay mô hình tổ chức đoàn thanh niên không có tệ nạn ở các bản: Pá Khết, Cang Nà, mô hình giáo dục trẻ em hư…

Xác định vai trò của quần chúng nhân dân trong phong trào, cấp uỷ, chính quyền phường và các chi bộ tiến hành thực hiện nghiêm túc việc tổ chức học tập chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân ở tất cả các tổ dân phố. Trong các cuộc họp và học tập, đã tiến hành tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các văn bản liên quan tới an ninh trật tự đến đông đảo nhân dân.

Qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân, cảnh giác và đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Trong các cuộc họp, lãnh đạo xã và lực lượng công an lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân để làm tốt hơn nữa các mặt công tác. Với những buổi học tập, họp dân được tổ chức đều đặn tại tất cả các tổ dân phố đã nâng cao nhận thức của nhân dân với các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin có liên quan tới an ninh trật tự giúp lực lượng công an giải quyết nhiều vụ việc, bắt giữ đối tượng, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trao trả cho người dân. 

Trong công tác cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi tại công đồng dân cư, lực lượng công an đã phối hợp  chặt  chẽ với các ban, ngành, đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên… thường xuyên quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ, tạo việc làm để các trường hợp một thời lầm lỗi có cơ hội làm lại cuộc đời. Nhờ đó, thời gian qua 19 đối tượng đã được cảm hoá và giúp đỡ, phần lớn đã có tiến bộ rõ rệt; 47 đối tượng được gọi hỏi, giáo dục kịp thời, đưa 13 trường hợp ra kiểm điểm trước dân… Công tác phòng chống tội phạm ma tuý cũng đã được đẩy mạnh, lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với bảo vệ dân phố, cơ quan, trường học khảo sát toàn bộ hoạt động của tội phạm ma tuý trên địa bàn.

Qua đó, trong 6 tháng đầu năm, quần chúng đã phát hiện 4 đối tượng có liên quan đến hoạt động mua bán chất ma túy, 25 trường hợp nghi nghiện ma túy. Phường lập kế hoạch xử lý, đưa đi cai nghiện và giáo dục tại cơ sở. Nhờ đó hiện tại 15/23 tổ dân phố trên địa bàn phường không có người nghiện ma tuý, ra mắt xây dựng thêm 2 tổ không có người nghiện ma tuý.

Song song với các mặt công tác khác, phường Trung Tâm đặc biệt chú trọng công tác xây dựng lực lượng làm công tác giữ gìn an ninh trật tự ANTT tại cơ sở. Các tổ bảo vệ dân phố được tổ chức khoa học với sự tham gia nhiệt tình của nhiều cá nhân tâm huyết với công việc, không quản ngại khó khăn luôn nắm chắc tình hình cơ sở, tham mưu cho chính quyền và tổ chức tuần tra thường xuyên, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, các đối tượng phạm pháp, bảo vệ an toàn tài sản cho nhân dân. 23 tổ hoà giải với 89 thành viên đã giải quyết thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn tranh chấp, trong nhân dân.

Với việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, thời gian qua tình hình ANTT trên địa bàn phường Trung Tâm luôn ổn định, không phát sinh tội phạm và các điểm nóng về trật tự xã hội, đảm bảo cho người dân trên địa bàn yên tâm công tác, phát triển kinh tế, xứng đáng là phường trọng điểm của thị xã Nghĩa Lộ.

P.V

Các tin khác
Lực lượng thanh niên tình nguyện phát tờ rơi tuyên truyền vệ sinh ATTP tại các điểm chợ của thành phố.

YBĐT - Những tháng đầu năm 2009 này tình hình dịch bệnh của cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện của dịch cúm A/H1N1. Ngoài ra, dịch tiêu chảy cấp cũng quay trở lại vào dịp đầu năm khiến cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn.

YBĐT - 43 triệu đồng và 9 tấn gạo tặng người cao tuổi khó khăn ở Văn Yên / Văn Chấn khám bệnh trên 119 ngàn lượt người

Giám đốc KBNN Yên Bái (trái) và Ban Kiểm tra - kiểm soát KBNN trao thưởng cho thí sinh Vũ Thị Liên đạt giải xuất sắc.

YBĐT - Ngày 11/8/2009, Kho bạc nhà nước (KBNN) Yên Bái tổ chức Hội thi nghiệp vụ kế toán KBNN với sự tham gia của 48 thí sinh là cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kế toán trưởng, kế toán viên thuộc Phòng Kế toán, Phòng Giao dịch KBNN tỉnh và 8 KBNN huyện, thị trực thuộc. Mỗi thí sinh phải trả lời 50 câu hỏi trắc nghiệm trên đề thi in sẵn và 1 câu hỏi tự luận trong thời gian 90 phút.

Các em thiếu nhi có thành tích xuất sắc trong học tập hè 2009 được tặng quà.

YBĐT - Hè 2009, Nhà thiếu nhi tỉnh Yên Bái có 200 em đăng ký và tham gia học tập ở 12 bộ môn năng khiếu: đàn ghi ta, đàn oóc-gan, kèn, múa, thanh nhạc, hội họa, tiếng Anh, vi tính, võ karatedo, võ vovinam, thể dục nhịp điệu, luyện chữ đẹp. Qua học tập và kiểm tra các môn năng khiếu, 100% các em đạt yêu cầu, được cấp giấy chứng nhận, trong đó có 75% khá, giỏi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục