Thành phố Yên Bái: Không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những tháng đầu năm 2009 này tình hình dịch bệnh của cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện của dịch cúm A/H1N1. Ngoài ra, dịch tiêu chảy cấp cũng quay trở lại vào dịp đầu năm khiến cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn.

Lực lượng thanh niên tình nguyện phát tờ rơi tuyên truyền vệ sinh ATTP tại các điểm chợ của thành phố.
Lực lượng thanh niên tình nguyện phát tờ rơi tuyên truyền vệ sinh ATTP tại các điểm chợ của thành phố.

Cùng với những huyện, thị khác trong tỉnh, đội ngũ những người làm công tác y tế dự phòng của thành phố Yên Bái đã tích cực chủ động phòng chống dịch với nỗ lực nhằm hạn chế đến mức tối đa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng dân cư.

Cán bộ, y bác sỹ của Trung tâm Y tế thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tiêu chảy cấp. Đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể phòng, chống dịch trên địa bàn. Lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo triển khai lập tức các hoạt động điều tra, giám sát báo cáo dịch và tổ chức giám sát chặt chẽ các ca bệnh tiêu chảy cấp tại các cơ sở xã, phường và bệnh viện.

Để đạt được hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm còn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa thành phố tổ chức tập huấn quy trình điều tra, giám sát và xử lý ổ dịch cho 100% cán bộ đang công tác tại các trạm y tế xã, phường và Trung tâm Y tế của thành phố. Theo đó là quá trình lập dự trù và chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực về cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch. Đội ngũ cán bộ của Trung tâm còn chủ động phun dung dịch CloraminB thanh khiết môi trường tại các khu vực trọng điểm, tập trung đông người dễ lây lan dịch bệnh như: nhà ga, bến xe và các điểm họp chợ trên toàn địa bàn.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp, chủ động tuyên truyền phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin, truyền thông trên địa bàn nên ngay sau khi nhận được tin báo ngày 8/6/2009 xuất hiện 1 ca tiêu chảy cấp nguy hiểm tại tổ dân phố 33, phường Nguyễn Phúc, Trung tâm Y tế thành phố đã cử các đội phòng, chống dịch cơ động tới trực tiếp triển khai xử lý môi trường tại gia đình người bệnh cũng như Bệnh viện Đa khoa thành phố nơi bệnh nhân vào điều trị ban đầu.

Tiếp đó là việc tham mưu cho UBND thành phố triển khai các hoạt động cụ thể phòng, chống dịch tại cơ sở. Để tránh dịch tiêu chảy cấp bùng phát trên địa bàn, Trung tâm đã phối hợp với các ban, ngành của thành phố và UBND các phường liên quan huy động lực lượng tiến hành đồng thời các biện pháp khống chế và xử lý ổ dịch; tổ chức thanh khiết môi trường hai bên bờ suối, khử khuẩn nguồn nước giếng và công trình vệ sinh của các hộ sinh sống hai bên suối bằng hoá chất CloraminB, cấp thuốc phòng tiêu chảy cấp cho nhân dân sống dọc hai bên suối và lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Tiếp đó là việc giám sát chặt chẽ tất cả các ca bệnh tiêu chảy cấp tại cộng đồng và đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân biết cách phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức. Trung tâm còn tham gia thành viên trong các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố để kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm, đặc biệt là giám sát chặt những điểm giết mổ gia súc, gia cầm, nơi bán thịt chó, mắm tôm, nem chua, tiết canh, lòng lợn ở các chợ và nhà hàng trên địa bàn.

Qua đó, Trung tâm đã tổ chức tập huấn cho 718 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm từ 15/4 - 15/5 đã kiểm tra phát hiện 31 cơ sở vi phạm, xử lý hành chính 19 cơ sở với số tiền phạt gần 11 triệu đồng và nhắc nhở các cơ sở còn lại bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh.

Trong những tháng cuối năm 2009 này, từng bước đối phó với dịch cúm A/H1N1, cán bộ Trung tâm Y tế thành phố đã và đang đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông ở 100% xã, phường để nhân dân thấy rõ được sự nguy hiểm của dịch cúm và cách vệ sinh phòng, chống dịch. Song song với các hoạt động khử trùng, tiêu độc và vệ sinh môi trường, đội ngũ y bác sỹ của Trung tâm thường xuyên có mặt tại cơ sở, nắm và theo dõi sát sao tình hình diễn biến của dịch bệnh để xử lý kịp thời các tình huống khi phát hiện có dấu hiệu của dịch bệnh, bảo đảm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố. 

                Thanh Hương

Các tin khác

YBĐT - 43 triệu đồng và 9 tấn gạo tặng người cao tuổi khó khăn ở Văn Yên / Văn Chấn khám bệnh trên 119 ngàn lượt người

Giám đốc KBNN Yên Bái (trái) và Ban Kiểm tra - kiểm soát KBNN trao thưởng cho thí sinh Vũ Thị Liên đạt giải xuất sắc.

YBĐT - Ngày 11/8/2009, Kho bạc nhà nước (KBNN) Yên Bái tổ chức Hội thi nghiệp vụ kế toán KBNN với sự tham gia của 48 thí sinh là cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kế toán trưởng, kế toán viên thuộc Phòng Kế toán, Phòng Giao dịch KBNN tỉnh và 8 KBNN huyện, thị trực thuộc. Mỗi thí sinh phải trả lời 50 câu hỏi trắc nghiệm trên đề thi in sẵn và 1 câu hỏi tự luận trong thời gian 90 phút.

Các em thiếu nhi có thành tích xuất sắc trong học tập hè 2009 được tặng quà.

YBĐT - Hè 2009, Nhà thiếu nhi tỉnh Yên Bái có 200 em đăng ký và tham gia học tập ở 12 bộ môn năng khiếu: đàn ghi ta, đàn oóc-gan, kèn, múa, thanh nhạc, hội họa, tiếng Anh, vi tính, võ karatedo, võ vovinam, thể dục nhịp điệu, luyện chữ đẹp. Qua học tập và kiểm tra các môn năng khiếu, 100% các em đạt yêu cầu, được cấp giấy chứng nhận, trong đó có 75% khá, giỏi.

Các học viên lớp cai nghiện tại xã Cát Thịnh (Văn Chấn) trong giờ sinh hoạt nghe cán bộ quản lý lớp phổ biến nội quy.
(Ảnh: Sùng Đức Hồng)

YBĐT - Vì sao việc đưa người vào cai nghiện tập trung hàng năm tại Trung tâm CB-GD-LĐXH tỉnh không đạt chỉ tiêu kế hoạch theo Đề án? Thực tế cho thấy, số NNMT gây bức xúc trong cộng đồng cần đưa đi cai nghiện thường là những đối tượng phức tạp, nghiện nặng, nhiều tiền án, tiền sự, tái nghiện chỉ sau thời gian ngắn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục