Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái: Rõ việc, kịp thời, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Quản lý, bảo đảm chế độ cho hàng chục vạn đối tượng, với số thu nộp và chi trả hàng trăm tỷ đồng mỗi năm; số lượng cán bộ công chức và điều kiện làm việc chưa đáp ứng yêu cầu nhưng nhờ lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, rõ việc, kịp thời; tranh thủ tốt sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các ngành, đoàn thể và trung ương, BHXH Yên Bái nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vì mục tiêu an sinh xã hội mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.

Ông Nguyễn Nhật Quang - Giám đốc BHXH tỉnh trao bằng khen cho các đơn vị tiêu biểu trong chấp hành sách bảo hiểm.
Ông Nguyễn Nhật Quang - Giám đốc BHXH tỉnh trao bằng khen cho các đơn vị tiêu biểu trong chấp hành sách bảo hiểm.

5 nhiệm vụ trọng tâm của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái năm 2009 là: thực hiện tốt Quyết định số 348/QĐ-BHXH của Tổng giám đốc về Chương trình hành động của BHXH Việt Nam; đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT bắt buộc và BHXH, BHYT tự nguyện; chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội kịp thời, đúng chính sách cho đối tượng; kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về thu nộp BHXH, BHYT và khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể nhằm thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện trên địa bàn.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, lãnh đạo BHXH Yên Bái đã triển khai nhiệm vụ tới toàn ngành theo hướng cụ thể, rõ việc từng tháng, từng quý. BHXH các địa phương và các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh có kế hoạch thực hiện và tuân thủ chế độ báo cáo để Ban giám đốc có biện pháp chỉ đạo kịp thời. BHXH Yên Bái cũng tham mưu cho UBND tỉnh, chủ động đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn; tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ chính quyền các địa phương, ban ngành liên quan nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện các quy định của Nhà nước về BHXH, BHYT và BHYT tự nguyện.

Sâu sát trong chỉ đạo nên các mặt công tác của BHXH những tháng qua đạt được nhiều kết quả khá. Trong thu BHXH, BHYT, tình trạng chủ sử dụng lao động trốn tránh, chây ỳ chấp hành quy định nộp BHXH, BHYT (khối ngoài quốc doanh) không còn nóng bỏng như nhiều năm trước. 7 tháng số thu đã đạt 20 tỷ 226 triệu/36 tỷ 200 triệu đồng kế hoạch.

Trên 1.630 đơn vị tham gia BHXH, BHYT bắt buộc với 322.000 lao động đã nộp theo quy định 138 tỷ 200 triệu đồng cho người lao động, đạt gần 54% kế hoạch năm. Chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội, 33.734 người đã được chi trả 366 tỷ 999 triệu đồng, riêng chi từ quỹ BHXH trên 134 tỷ 648 triệu đồng. Kinh phí chi trả được ngành chủ động, chi khám chữa bệnh cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT bảo đảm thuận tiện và hiệu quả.

Công tác kiểm tra được lãnh đạo ngành quan tâm chỉ đạo, tới nay đã tổ chức kiểm tra 8 đơn vị sử dụng lao động, 2 đơn vị BHXH huyện, 5 cơ sở khám chữa bệnh. Ngành phối hợp với Liên minh HTX kiểm tra 8 HTX, phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra 1 đơn vị sử dụng lao động. Trong 7 tháng qua, BHXH Yên Bái cùng Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế thanh tra việc quản lý, xét duyệt, chi chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động ở một số doanh nghiệp. Giải quyết chế độ chính sách, giám định BHYT, tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo cùng các mặt công tác khác thực hiện kịp thời, bảo đảm đúng quy định và quyền lợi cho đối tượng.

Công tác phổ biến, tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT được đặc biệt coi trọng. Nổi bật là tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Luật BHXH, BHYT; mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT tự nguyện. Ngành đã phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí phổ biến tuyên truyền và chủ động hướng dẫn thực hiện Luật tới cán bộ, nhân dân, chủ sử dụng lao động và người lao động.

Số đối tượng tham gia BHYT tự nguyện tăng nhanh so với cùng kỳ, 7 tháng qua đã có 9.635 thẻ BHYT được cấp cho đối tượng tự nguyện; 100 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tổng giá trị tham gia hai loại hình bảo hiểm này trên 2 tỷ 670 triệu đồng. Trong công tác thông tin, tuyên truyền ngành còn in trên 40.000 tờ rơi tuyên truyền về BHXH tự nguyện, mua đủ báo chí, tạp chí của ngành, báo Đảng bộ cho các đơn vị, cá nhân nhằm nắm bắt kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy-HĐND-UBND tỉnh và BHXH Việt Nam về thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Quản lý, bảo đảm chế độ cho hàng chục vạn đối tượng, với số thu nộp và chi trả hàng trăm tỷ đồng mỗi năm; số lượng cán bộ công chức và điều kiện làm việc chưa đáp ứng yêu cầu nhưng nhờ lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, rõ việc, kịp thời; tranh thủ tốt sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các ngành, đoàn thể và trung ương, BHXH Yên Bái nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vì mục tiêu an sinh xã hội mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.

 P.V

Các tin khác

YBĐT - Nhìn lại 4 năm Ngày toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005- 19/8/2009) tỉnh Yên Bái đã có nhiều mô hình hay nhiều đơn vị điển hình tiên tiến. Với mục tiêu: “Đổi mới, an toàn và phát triển bền vững” Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào đã được nhận nhiều bằng khen của Bộ Công an, của UBND tỉnh và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trở thành đơn vị điển hình của khối doanh nghiệp Nhà nước trong phong trào “bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

YBĐT - Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm (từ 1/5 đến 20/7/2009), Công an tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, triển khai trong toàn lực lượng. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, lực lượng công an toàn tỉnh đã thu được những kết quả khả quan; tình hình an ninh chính trị được ổn định, trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

YBĐT - Đã một tuần lễ trôi qua, anh N vẫn chưa khỏi bàng hoàng khi được biết con mình đã tham gia vào 2 vụ cướp trong tỉnh Yên Bái vừa qua. Nỗi đau hằn rõ trên nét mặt. Anh nhớ rất rõ, sớm hôm đó thằng con đi chơi qua đêm về rất sớm, anh đã mắng nó và tát nó hòng cảnh báo con đi qua đêm là một việc không nên làm. Nhưng anh có ngờ đâu đêm đó, nó đã tham gia cùng lũ bạn xấu gây ra một vụ cướp trên đường Cao Thắng. Đến khi công an hình sự thành phố Yên Bái đến tận nhà đọc lệnh bắt khẩn cấp nó, anh mới ớ người ra, anh đang dần mất con rồi mà nó mới chỉ là một thằng bé...

Theo dự thảo quy định đánh giá và xếp loại học sinh (HS) tiểu học mà Bộ GD-ĐT vừa công bố, các môn học được đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét gồm: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Tiếng nước ngoài, Tiếng dân tộc, Tin học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục