Đổi mới trên vùng quê cách mạng Mường Lai

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mường Lai - mảnh đất anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp không còn xa lạ với nhiều người bởi chính nơi đây, Đội du kích Cổ Văn ra đời góp phần giải phóng hoàn toàn châu lỵ Lục Yên (Yên Bái). Trải qua hơn nửa thế kỷ đấu tranh xây dựng, các thế hệ con cháu nơi đây đang tiếp bước cha anh trên con đường xây dựng quê hương đổi mới.

Đứng trước tấm bia ghi công của những chiến sỹ du kích Cổ Văn của một thời oanh liệt, tất cả người dân Mường Lai đều không quên ơn các bậc tiền bối đi trước, những người đã làm lên trang sử vẻ vang cho quê hương đất nước để Mường Lai hôm nay được đổi mới, đời sống nhân dân ấm no – hạnh phúc.

Ông Hoàng Triều Cống - người tiểu đội trưởng tiểu đội du kích năm xưa giờ đã ngoài 80 tuổi, song những kỷ niệm về một thời bom lửa vẫn luôn khắc ghi trong ông để nhắc nhở các thế hệ con cháu ông và nhân dân Mường Lai luôn phấn đấu hết mình để xây dựng quê hương no ấm.

Được nghe kể về các chiến sỹ Cổ Văn và tận mắt được chứng kiến nhân dân Mường Lai một lòng son sắt theo Đảng, hừng hực khí thế hăng say lao động sản xuất, xây dựng quê hương như khẳng định thêm ý chí, quyết tâm của một vùng quê cách mạng.

Trên diện tích trồng lúa 372 ha, người dân trong xã đã thâm canh tăng vụ, đưa vụ ba vào sản xuất với các loại cây lương thực ngắn ngày, phát triển mạnh đàn gia súc và loại cây chủ lực của địa phương như cam, hồng không hạt góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm còn 36%.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng lam, nhiều tuyến đường liên thôn đã được bê tông hoá giao thông đi lại thuận tiện, kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên cả vật chất lẫn tinh thần với trên 90% số hộ dân có phương tiện đi lại và nghe nhìn. 

Điều dễ nhận thấy về sự đổi thay của Mường Lai hôm nay là hoạt động thương mại, dịch vụ phong phú làm cho nhịp sống của vùng quê trở lên nhộn nhịp hơn. Hiện xã có hơn 100 hộ làm dịch vụ buôn bán vừa và nhỏ giải quyết công ăn việc làm cho khá nhiều lao động nông nhàn của địa phương.

Khó khăn còn nhiều nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Mường Lai luôn phát huy tốt truyền thống anh hùng của quê hương, đoàn kết xây dựng cuộc sống mới. Trong đó phát huy và nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương.

Tự hào là nơi ra đời của Đội du kích Cổ Văn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Mường Lai luôn phát huy sức mạnh của hệ thông chính trị, tập trung phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, đồng thời giáo dục thế hệ con cháu hôm nay phát huy truyền thống vẻ vang của cha ông để xây dựng quê hương Mường Lai anh hùng giàu đẹp.

Thanh Tân

Các tin khác
Ông Nguyễn Nhật Quang - Giám đốc BHXH tỉnh trao bằng khen cho các đơn vị tiêu biểu trong chấp hành sách bảo hiểm.

YBĐT - Quản lý, bảo đảm chế độ cho hàng chục vạn đối tượng, với số thu nộp và chi trả hàng trăm tỷ đồng mỗi năm; số lượng cán bộ công chức và điều kiện làm việc chưa đáp ứng yêu cầu nhưng nhờ lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, rõ việc, kịp thời; tranh thủ tốt sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các ngành, đoàn thể và trung ương, BHXH Yên Bái nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vì mục tiêu an sinh xã hội mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.

YBĐT - Nhìn lại 4 năm Ngày toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005- 19/8/2009) tỉnh Yên Bái đã có nhiều mô hình hay nhiều đơn vị điển hình tiên tiến. Với mục tiêu: “Đổi mới, an toàn và phát triển bền vững” Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào đã được nhận nhiều bằng khen của Bộ Công an, của UBND tỉnh và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trở thành đơn vị điển hình của khối doanh nghiệp Nhà nước trong phong trào “bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

YBĐT - Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm (từ 1/5 đến 20/7/2009), Công an tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, triển khai trong toàn lực lượng. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, lực lượng công an toàn tỉnh đã thu được những kết quả khả quan; tình hình an ninh chính trị được ổn định, trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

YBĐT - Đã một tuần lễ trôi qua, anh N vẫn chưa khỏi bàng hoàng khi được biết con mình đã tham gia vào 2 vụ cướp trong tỉnh Yên Bái vừa qua. Nỗi đau hằn rõ trên nét mặt. Anh nhớ rất rõ, sớm hôm đó thằng con đi chơi qua đêm về rất sớm, anh đã mắng nó và tát nó hòng cảnh báo con đi qua đêm là một việc không nên làm. Nhưng anh có ngờ đâu đêm đó, nó đã tham gia cùng lũ bạn xấu gây ra một vụ cướp trên đường Cao Thắng. Đến khi công an hình sự thành phố Yên Bái đến tận nhà đọc lệnh bắt khẩn cấp nó, anh mới ớ người ra, anh đang dần mất con rồi mà nó mới chỉ là một thằng bé...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục