Thị Trấn Thác Bà đẩy mạnh công tác đấu tranh bài trừ tệ nạn ma tuý

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là khu trung tâm của thị tứ của vùng Đông hồ, trong vài năm trở lại đây do tốc độ đô thị hoá đã khiến thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, Yên Bái trở thành một trong những điểm nóng về tình trạng buôn bán, sử dụng ma tuý. Ngoài hậu quả làm suy thoái lối sống của thanh niên trong thị trấn còn nảy sinh các vấn đề an ninh xã hội khác. Bằng những biện pháp hữu hiệu, cùng với sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân đã góp phần đẩy lùi các loại hình tội phạm ra khỏi địa bàn.

Quán triệt các Nghị quyết của Chính phủ cũng như các Chỉ thị của công an huyện về công tác lãnh đạo đảm bảo an ninh trật tự và phong trào toàn dân  bảo vệ an ninh tổ quốc. Hàng năm, Đảng uỷ thị trấn Thác Bà đều kiện toàn và thành lập Ban chỉ đạo vận động quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc.

Ngay sau khi kiện toàn, Ban chỉ đạo đã triển khai kế hoạch tới cán bộ chủ chốt của thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, trường học, bí thư các chi bộ, trưởng khu phố, ban mặt trận, công an viên cùng các ban, ngành đoàn thể của địa phương. Kế hoạch phát động được chia làm 3 bước cụ thể trong khoảng thời gian từ 10/3 đến 15/7/2009 với các nội dung tập trung vào công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về việc đấu tranh tố giác tội phạm, nhất là tình trạng ma tuý từ lâu vốn đã trở thành vấn đề nhức nhối của địa phương. 

Để tạo bước chuyển biến trong nhận thức người dân về công tác giữ gìn an ninh trật tự, trong quá trình triển khai phát động tại các khu phố, Ban chỉ đạo đã tập trung trọng điểm vào việc nâng cao tinh thần cảnh giác của nhân dân về tố giác tội phạm, phát hiện người nghiện và nghi nghiện ma tuý trên địa bàn để có phương án xử lý kịp thời.

Phối hợp với các ban ngành trong xã tổ chức các buổi tuyên truyền: Luật phòng chống ma tuý, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, phòng chống mại dâm; Nghị định 150-152/CP của Chính phủ quy định xử lý trong lĩnh vực an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông; Nghị quyết 09/CP của Chính phủ về tệ nạn ma tuý, trộm cắp cờ bạc; các quy ước xây dựng làng bản văn hoá.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, sau khi kết thúc kế hoạch phát động, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an thị trấn rất nhiều nguồn tin có giá trị về các lĩnh vực gây rối mất trật tự công cộng, trộm cắp vặt, trong đó có 55 đơn thư tố giác có giá trị giúp công an thị trấn triệt phá thành công 1 tụ điểm buôn bán ma tuý trên địa bàn khu phố 4 của thị trấn từ lâu đã gây bức xúc trong dân dân.

Từ những nguồn tin quan trọng do quần chúng nhân dân cung cấp, Ban công an thị trấn đã triệu tập được 23 đối tượng nghi nghiện để đưa đi xét nghiệm, phân loại và lập hồ sơ cai nghiện tập trung tại cộng đồng. 

Tuy nhiên, với một địa bàn rộng phức tạp như thị trấn Thác Bà, tình trạng thanh niên sử dụng ma tuý vẫn luôn là những điều nhức nhối nhất. Xác định công tác đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Hàng năm công an xã đều lập hồ sơ cưỡng chế các đội tượng đi cai tại các trung tâm, rà soát và quản lý các đối tượng sau cai cũng như những đối tượng có dấu hiệu sử dụng ma tuý để ngăn chăn kịp thời. Để những đối tượng sau cai không tái nghiện trở lại, ban công an xã đã phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm của đoàn thanh niên, hội CCB, Hội phụ nữ tạo điều kiện giúp đỡ đối tượng có công ăn việc làm, được hoà đồng với xã hội.

Bằng những việc làm cụ thể đó nên sau lần phát động phong trào cao điểm trấn áp tội phạm, đồng thời triệt phá các tụ điểm buôn bán nhỏ lẻ đã góp phần làm bình yên nhiều xóm phố, qua điều tra rà soát 6 tháng đầu năm, trên địa bàn xã không có thêm đối tượng nghiện hoặc tái nghiện trở lại, tình trạng mua bán, sử dụng trái phép ma tuý cũng giảm hẳn.

Thanh Tân

 

Các tin khác
Đơn giản thủ tục cấp đổi hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an

Ngày 20/8 tới đây, Bộ Công an sẽ tổ chức công bố bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ, gồm 138 thủ tục hành chính ở 4 cấp, trong đó có 41 thủ tục ở cấp Trung ương, 60 thủ tục ở cấp tỉnh, 19 thủ tục ở cấp huyện, 18 thủ tục ở cấp xã thuộc 11 lĩnh vực công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự của Bộ Công an.

Tại cuộc giao ban báo chí diễn ra tại Bộ Thông tin truyền thông, sáng ngày 18-8, tại Hà Nội, Bộ Y tế khẳng định: Hiện nay, các cơ sở của ngành y tế vẫn đáp ứng được bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1), do đó Bộ Y tế chưa khuyến cáo người dân điều trị tại nhà như một số nước trên thế giới đã thực hiện.

Hồ Thác Bà có trên 15 ngàn ha mặt nước và 1.300 đảo lớn nhỏ

YBĐT - Là huyện cửa ngõ của tỉnh, Yên Bình có địa bàn giáp ranh với 2 tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, có hồ Thác Bà với trên 15 ngàn ha mặt nước và 1.300 đảo lớn nhỏ. Bên cạnh tiềm năng về phát triển kinh tế – xã hội, Yên Bình cũng là địa bàn của nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự ẩn náu. Đã có nhiều vụ án nghiêm trọng đã từng xảy ra nơi mênh mông đảo nổi này.

Đội trí thức trẻ tình nguyện hè 2009 cùng bà con thôn Háng Chú, xã Kim Nọi (Mù Cang Chải) giúp gia đình chị Giàng Thị Tre san nền nhà mới.

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2009, với phương châm hướng các hoạt động về cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2009 với nội dung hoạt động tình nguyện cụ thể, sâu rộng, sát yêu cầu thực tế của địa phương, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục