Bình yên đảo hồ

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là huyện cửa ngõ của tỉnh, Yên Bình có địa bàn giáp ranh với 2 tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, có hồ Thác Bà với trên 15 ngàn ha mặt nước và 1.300 đảo lớn nhỏ. Bên cạnh tiềm năng về phát triển kinh tế – xã hội, Yên Bình cũng là địa bàn của nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự ẩn náu. Đã có nhiều vụ án nghiêm trọng đã từng xảy ra nơi mênh mông đảo nổi này.

Hồ Thác Bà có trên 15 ngàn ha mặt nước và 1.300 đảo lớn nhỏ
Hồ Thác Bà có trên 15 ngàn ha mặt nước và 1.300 đảo lớn nhỏ

Trong phòng làm việc của Đội Công an phụ trách xã Công an huyện Yên Bình vẫn lưu giữ hồ sơ của nhiều vụ án cướp của, giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Hữu Quang, Đội trưởng đội Công an phụ trách xã, người thuộc địa bàn các xã vùng hồ như lòng bàn tay, chậm rãi nói về tình hình an ninh trật tự (ANTT) các xã vùng hồ: “Những năm 90 của thế kỷ trước, một số địa bàn xã vùng ven hồ nổi lên các điểm đào đá quý, lao động thập phương đổ về đây để tìm kiếm vận may.

Nhiều cuộc thanh toán nhau do tranh giành địa bàn đào đãi đá, tranh mua, tranh bán... Đối với hồ Thác Bà đã từng xảy ra những vụ giết người, hiếp dâm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng”. Hiện nay, huyện Yên Bình có 19 xã và 2 thị trấn có địa bàn giáp với hồ Thác Bà.

Qua đánh giá tình hình những năm gần đây cho thấy, trọng án vẫn còn xảy ra nhưng giảm so với các năm trước, tuy nhiên, nhiều loại tội phạm mới lại nổi lên, phương thức hoạt động của chúng cũng rất tinh vi như tệ nạn ma tuý, cờ bạc, trộm cắp trâu, bò. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực ANTT ở một số xã chưa chặt chẽ, tình trạng khai thác lâm sản, thuỷ sản trái phép, lấn chiếm mặt nước hồ ở một số xã chưa được giải quyết triệt để. Tranh chấp đất đai, khiếu kiện vượt cấp vẫn diễn ra ở một số nơi, ảnh hưởng không nhỏ đến ANTT ở một số địa phương.

Căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa bàn, hàng năm, Công an huyện tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, phòng chống và kiểm soát ma tuý; Luật Cư trú; Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo…; phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp và các ngành chức năng hướng dẫn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm hình sự, tội phạm về ma tuý và các văn bản pháp luật về lĩnh vực ANTT. Công an Yên Bình lựa chọn các địa bàn phức tạp về ANTT để vận động tập trung như: Tích Cốc, Xuân Lai, Phú Thịnh, Tân Nguyên, Cảm Nhân, Vĩnh Kiên… với phương châm “ khó khăn phức tạp vấn đề gì, tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề đó”.       

Từ năm 2008 đến nay, các xã đã triển khai tổ chức 418 hội nghị tuyên truyền về các vấn đề liên quan tới ANTT cho 48.569 lượt người.

Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an các cấp 769 nguồn tin có giá trị giúp cơ quan công an và chính quyền các cấp điều tra làm rõ 662 vụ việc vi phạm pháp luật với 1.053 đối tượng.

Tang vật thu giữ gồm: 15 xe máy, 5 xe đạp, 4 chỉ vàng, 9 điện thoại di động, 7 con trâu, bò và nhiều tài sản khác trị giá trên 300 triệu đồng.

Hưởng ứng phong trào thi đua “vì ANTQ, vì bình yên cuộc sống” do Công an tỉnh phát động, trên địa bàn huyện Yên Bình ngày càng xuất hiện nhiều phong trào điển hình tiên tiến trong công tác đảm bảo ANTT như: phong trào xây dựng làng xã không có ma tuý ở Phúc An, Xuân Long, Ngọc Chấn; phong trào xây dựng họ đạo tiên tiến, giáo dân sản xuất giỏi, không có tội phạm và tệ nạn xã hội ở Mông Sơn, Hán Đà; các mô hình CLB phụ nữ, đoàn thanh niên không có người thân vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội ở Tân Hương, Đại Đồng, Tân Nguyên, Thịnh Hưng; phong trào thanh niên xung kích của Trường THPT thị trấn Thác Bà, Trần Nhật Duật và Trường liên cấp II + III Cảm Nhân; phong trào địa bàn “2 không, 1 giảm” (không có án nghiêm trọng xảy ra, không có tụ điểm ma tuý và đối tượng nghiện phát sinh, phạm pháp hình sự giảm 15% trở lên) ở thị trấn Yên Bình; địa bàn không có tội phạm và nạn nhân của tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em ở xã Cẩm Ân; xã điển hình về phòng chống ma tuý ở Vĩnh Kiên… đó là các mô hình, các phong trào  hay đang phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội và tiếp tục được nhân rộng trên phạm vi toàn huyện.

Hiện nay, tình hình ANTT của các xã vùng ven hồ Thác Bà còn nhiều diễn biến khá phức tạp, đó là nạn cờ bạc được tổ chức trên các thuyền neo đậu ở giữa hồ, trên các đảo vắng; tình trạng trộm cắp trâu, bò; tệ nạn ma tuý ở thị trấn Yên Bình, Thác Bà; nạn đánh mìn, dùng kích điện đánh bắt thuỷ sản… đã và đang  gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân.

Theo Thượng tá Lương Hữu Tỵ, Trưởng Công an huyện: “Muốn làm tốt công tác giữ gìn ANTT vùng hồ Thác Bà trước hết mỗi người hãy chấp hành tốt việc sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Bên cạnh đó, cấp uỷ cơ sở phải đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, phát triển phong trào toàn diện cả bề rộng, chiều sâu, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc; duy trì tốt các mô hình CLB của các tổ chức đoàn thể, gắn với công tác cảm hoá giúp đỡ người lẫm lỗi ở cộng đồng dân cư… Đây là yếu tố quan trọng để kiềm chế các loại hình tội phạm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vùng hồ phát triển kinh tế – xã hội”.

Thạch Phong

Các tin khác
Đội trí thức trẻ tình nguyện hè 2009 cùng bà con thôn Háng Chú, xã Kim Nọi (Mù Cang Chải) giúp gia đình chị Giàng Thị Tre san nền nhà mới.

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2009, với phương châm hướng các hoạt động về cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2009 với nội dung hoạt động tình nguyện cụ thể, sâu rộng, sát yêu cầu thực tế của địa phương, đơn vị.

YBĐT - Thôn Khe Dứa, xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên (Yên Bái) có 37 hộ với 166 nhân khẩu, trong đó có 31 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, 100% dân số là đồng bào theo đạo Thiên chúa. Đời sống của người dân chủ yếu sản xuất nông lâm nghiệp nên còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều...

Nhiều dự án nhà cho người thu nhập thấp đang xây dựng dưới cơ chế ưu đãi của Chính phủ.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa hướng dẫn chi tiết về việc cho vay của các ngân hàng thương mại đối với khách mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị, theo chương trình của Chính phủ.

Giao thông đi lại thuận tiện, kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên cả vật chất lẫn tinh thần.

YBĐT - Mường Lai - mảnh đất anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp không còn xa lạ với nhiều người bởi chính nơi đây, Đội du kích Cổ Văn ra đời góp phần giải phóng hoàn toàn châu lỵ Lục Yên (Yên Bái). Trải qua hơn nửa thế kỷ đấu tranh xây dựng, các thế hệ con cháu nơi đây đang tiếp bước cha anh trên con đường xây dựng quê hương đổi mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục