Thành phố Yên Bái: Bao giờ mới hết cảnh chọn trường, chọn lớp

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện tượng chọn trường, chọn lớp không chỉ xảy ra ở Trường THCS Quang Trung mà hầu như đều xảy ra ở các trường THCS , tiểu học, mầm non ở thành phố Yên Bái, nhất là một số trường có “thương hiệu” như: Tiểu học Nguyễn Thái Học, Tiểu học Nguyễn Trãi, Kim Đồng, THCS Lê Hồng Phong, Yên Thịnh, Trường mầm non Thực hành…

Năm học 2009 - 2010, Trường mầm non thực hành đã phải trả lại hồ sơ của 75 cháu nhà trẻ và mẫu giáo bé do quá tải.
Năm học 2009 - 2010, Trường mầm non thực hành đã phải trả lại hồ sơ của 75 cháu nhà trẻ và mẫu giáo bé do quá tải.

Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian để các trường từ mầm non đến THPT trong tỉnh chuẩn bị về cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên và tuyển sinh cho năm học mới. Đây cũng là dịp mà các bậc phụ huynh ở thành phố Yên Bái đua nhau chọn trường, chọn lớp cho con em mình, khiến cho một số trường mầm non, tiểu học, THCS quá tải về hồ sơ dự tuyển, tạo nên một cuộc “chạy đua ngầm” vào một số trường có “thương hiệu”, gây ra dư luận xấu về công tác tuyển sinh  ở thành phố.

Phụ huynh đua nhau chọn trường, chọn lớp cho con

 

Với phụ huynh ở thị trấn các huyện, thị xã trong tỉnh thì việc chọn trường, chọn lớp cho con em mình diễn ra bình thường, còn ở thành phố Yên Bái, việc làm này diễn ra khá sôi động, nhất là ở bậc THCS, tiểu học và mầm non. Không ít những phụ huynh đã tìm mọi cách nhờ anh em, người thân có chút quyền lực gọi điện cho hiệu trưởng, hiệu phó “gây áp lực”, hay mang quà đến để xin bằng được cho con vào trường. Khi đã vào được trường rồi lại tìm đủ cách “chạy” cho con được vào học ở lớp chọn 1 hoặc chọn 2, mặc dù học lực trong 5 năm ở bậc tiểu học của con em mình cũng chỉ xếp loại trung bình. Cũng có những bậc phụ huynh “chạy” không được tỏ vẻ bất bình, chửi bậy, nói tục ngay tại khuôn viên trường khi có cả thầy, cô giáo và các em học sinh tập trung ở đó, tạo nên ấn tượng xấu về hình ảnh của ngôi trường mà các em sắp vào học.

 

Chị Trần Thị T. ở  phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tâm sự: “Hôm tôi đến Trường THCS Quang Trung xem danh sách xem con mình được xếp vào học lớp nào. Thấy cháu được xếp vào lớp 6A, tôi cảm thấy bình thường, nhưng lại thấy một số phụ huynh tỏ vẻ không hài lòng lắm, nói năng tục tĩu vì không xin cho con được vào được lớp chọn 1 hoặc chọn 2 (lớp 6D và 6C”. 

 

- Vào trường có “thương hiệu” cần gì phải chọn lớp nữa? tôi hỏi.

 

- Nhưng nhà trường cứ sinh ra lớp chọn như thế làm cho các em học sinh chưa học buổi nào đã hoang mang, vì sợ Ban giám hiệu bố trí những thầy, cô dạy tốt hơn, nhiệt tình hơn vào các lớp chọn, còn các lớp khác thì…? 

 

 

Giờ học môn văn học của học sinh lớp 9D, trường THCS Yên Thịnh.

Hiện tượng chọn trường, chọn lớp không chỉ xảy ra ở Trường THCS Quang Trung mà hầu như đều xảy ra ở các trường THCS , tiểu học, mầm non ở thành phố Yên Bái, nhất là một số trường có “thương hiệu” như: Tiểu học Nguyễn Thái Học, Tiểu học Nguyễn Trãi, Kim Đồng, THCS Lê Hồng Phong, Yên Thịnh, Trường mầm non Thực hành… Năm học 2009 - 2010, Trường THCS  Lê Hồng Phong  tuyển sinh 7 lớp 6 với 250 học sinh, trong đó tuyển ở các phường khác 20 học sinh và chuyển từ nơi khác về địa bàn phường 10 học sinh. Vì quá tải nên nhà trường đã phải từ chối khoảng vài chục hồ sơ của phụ huynh ở các phường khác đến xin cho con vào trường.

 

Ở phường Nguyễn Thái Học không chỉ Trường THCS  Lê Hồng Phong quá tải phải từ chối không nhận thêm hồ sơ nữa, mà Trường tiểu học Nguyễn Thái

 

Học còn chịu áp lực quá tải lớn hơn. Vì quá tải học sinh, cơ sở vật chất đang xây dựng nên nhà trường phải bố trí cho 1 lớp học vào phòng học tạm (chuyển phòng thư viện, đoàn đội về nhờ văn phòng). Nguyên nhân Trường tiểu học Nguyễn Thái Học quá tải một phần là do nhà trường phải nhận học sinh ngoài địa bàn tuyển sinh với lý do “tế nhị” bất khả kháng; một phần là do các cặp vợ chồng chọn năm con “dê vàng” để sinh con. Nguyên nhân nữa là do

Cô giáo Nguyễn Ngọc Oanh- Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong khẳng định: “Nhà trường không có lớp chọn. Học sinh tuyển vào lớp 6 được phân đều ra tất cả các lớp theo học lực và giới tính. Nhiều phụ huynh hiểu lầm có khi vào học rồi vẫn muốn xin cho con mình sang lớp A hoặc lớp B”. Thực tế Trường THCS  Lê Hồng Phong có lớp chọn hay không? Chỉ có các phụ huynh có con em học tại đây mới biết!

phụ huynh cho con “nhảy dù” từ các phường khác về bằng cách hợp lý hoá hộ khẩu thường trú về phường Nguyễn Thái Học. Khi chọn được trường rồi lại lo chuyện đón con. Bởi, cổng Trường Nguyễn Thái Học như nút chai mà số học sinh lại lên tới trên 1.000 em, vào giờ tan học phụ huynh đứng chờ con ở khu vực cổng trường rất nguy hiểm!

 

Không chỉ một số trường tiểu học, THCS quá tải vì phụ huynh chọn trường, mà ngay cả ở bậc học mầm non cũng đang phải chịu sức ép khá lớn từ việc chọn trường, chọn lớp của phụ huynh. Được biết, Trường mầm non Thực hành (TP Yên Bái), trong nhiều năm học qua đã phải nhận khá nhiều cháu ở phường khác vào học với nhiều lý do khác nhau không thể từ chối! Trong khi đó, một số cháu ở những tổ dân phố xa trường thuộc phường Đồng Tâm lại không được nhận vào. Vì thế, nhiều phụ huynh đã nổi giận ngay tại sân trường là điều dễ hiểu. Năm học 2009 - 2010, do quá tải nên nhà trường phải trả lại hồ sơ của 40 cháu xin vào nhà trẻ và 35 cháu xin vào lớp mẫu giáo bé (3 tuổi)…

 

Cần chấn chỉnh lại việc chọn trường, chọn lớp

 

Việc chọn trường, chọn thầy là nhu cầu chính đáng của học sinh và phụ huynh. Trường có “thương hiệu”, thầy giỏi, học sinh được học tập, giáo dục toàn diện hơn. Với các trường THPT tổ chức thi tuyển sinh vào trường là việc làm cần thiết để phân luồng học sinh, tránh sự quá tải đối với một số trường có “thương hiệu”. Cũng cần hiểu rằng, ở cái tuổi này, các em đã bắt đầu ý thức được khả năng và lực học của mình để tự thi chọn vào trường nào cho phù hợp, điều mà phụ huynh không thể làm thay. Còn từ bậc học mầm non đến THCS, ở thành phố Yên Bái nhiều phụ huynh vẫn mơ hồ, cứ tìm cách “chạy” trái tuyến cho con em mình vào trường có “thương hiệu”, rồi lại phải cậy cục, nhờ vả “chạy” vào lớp chọn để cho con được hơn bạn, bằng bè. Ngay cả các cháu còn nhỏ khi mới bước vào nhà trẻ, mẫu giáo, tiểu học, thì đã bị bố mẹ “nhồi” cho tư tưởng không tốt về chọn trường, chọn lớp.

 

 

Thầy Nguyễn Phúc Đình- Hiệu phó trường Tiểu học Nguyễn Thái Học cho biết: “Năm học 2009 - 2010, nhà trường tuyển sinh vào lớp 1 gồm 9 lớp, tăng 3 lớp so với năm học trước, trong đó có 1 lớp học sinh có hộ khẩu ở các phường: Nguyễn Phúc, Hồng Hà, Yên Ninh (giáp ranh với phường Nguyễn Thái Học.

Thực tế, các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Yên Bái đều đảm bảo yêu cầu dạy và học. Song, vì nhiều phụ huynh muốn cho con mình trở thành “thần đồng”, nhưng tố chất của con người khi sinh ra có phải ai cũng được như vậy? Bởi, có rất nhiều học sinh được học ở các trường có “thương hiệu” và lớp chọn ở thành phố Yên Bái hẳn hoi mà học lực cũng chỉ được xếp vào loại trung bình. Nhưng, lại có rất nhiều học sinh học ở các trường mầm non, tiểu học, THCS không có “thương hiệu”, không được học lớp chọn vẫn đạt danh hiệu bé xuất sắc, bé khoẻ, bé ngoan, học sinh khá, giỏi.

 

Như vậy, việc chọn trường, chọn lớp quan trọng hơn, hay việc tìm ra phương pháp giáo dục tốt nhất cho con em mình mới là cần thiết? Bộ Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương trong cả nước không được thành lập các trường chuyên (bậc THCS) và lớp chọn tại các trường THCS, THPT. Quy định là như vậy, còn thực tế Yên Bái vẫn còn rất nhiều trường THCS và THPT có lớp chọn. Việc một số trường sinh ra lớp chọn, hay như ra đề kiểm tra tuyển vào lớp chọn là trái với quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, không chỉ gây ra dư luận xấu về hình ảnh của nhà trường mà còn dẫn đến các hiện tượng tiêu cực. Bởi lẽ, có nhiều học sinh khi học bậc tiểu học chỉ được năm tiên tiến còn lại là trung bình, nhưng bố mẹ vẫn cố tình tìm cách “chạy” cho con được vào lớp chọn, đến khi bạn bè biết trêu đùa thì chính các em này lại chán không muốn học ở lớp mà cha mẹ đã chọn cho nữa.

 

Mục đích của các trường nhặt ra lớp chọn là để phát hiện, bồi dưỡng đội tuyển đi thi học sinh giỏi cho nhà trường. Phải chăng vì bệnh “thành tích” mà các nhà trường cố tình làm trái với quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo? Năm học 2009 - 2010 là năm học “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”. Liệu ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái sẽ đổi mới được gì để chấn chỉnh lại công tác quản lý ở một số trường, nhất là các trường THCS đang tự ý sinh ra lớp chọn? Ngành sẽ làm gì để hạ nhiệt “cơn sốt” chạy trường chạy lớp khi mùa tuyển sinh và năm học mới lại bắt đầu?

 

Hoàng Vũ

Các tin khác

Cục Quản lý thị trường cũng chú trọng tới các mặt hàng như sữa, đèn trời, bánh kẹo tại các cơ sở kinh doanh, chế biến và xử lý hành vi buôn bán, vận chuyển mặt hàng cấm như pháo, súng, kiếm nhựa, đồ chơi ảnh hưởng xấu tới trẻ em.

Các tổng công ty, tập đoàn kinh tế, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ  trên 1300 tỷ đồng cho các huyện nghèo.

YBĐT - Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ các huyện nghèo, hộ nghèo và tiếp tục kêu gọi vận động các doanh nghiệp ủng hộ 43 huyện nghèo vùng Tây Bắc. Tối ngày 22/8/2009, tại Trung tâm hội nghị Yên Bái, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh Yên Bái, Đài Truyền hình Việt Nam, Đảng uỷ khối doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức đêm “Chung tay cùng Tây Bắc và các huyện nghèo”. Đồng chí Trương Vĩnh Trọng - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc dự và có bài phát biểu quan trọng.

YBĐT - Ngày 22/8, Sở Nội vụ Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các cán bộ lãnh đạo, nhân viên qua các thời kỳ công tác, nhân kỷ niệm 64 năm ngày thành lập ngành (28/8/1945-28/8/2009).

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết 30A của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững với 62 huyện nghèo của cả nước. Ngày 22/8 tại Yên Bái, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đảng uỷ khối doanh nghiệp Trung ương, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp tổ chức hội nghị Doanh nghiệp hỗ trợ các huyện nghèo. Đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục