Cổng giao tiếp điện tử - phương tiện hữu hiệu thực hiện cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), xây dựng “Chính phủ điện tử”, ngày 30/7/2007, Dự án đầu tư xây dựng Cổng giao tiếp điện tử (GTĐT) tỉnh Yên Bái được UBND tỉnh phê duyệt với tổng kinh phí là 1 tỷ 720 triệu đồng. Cuối năm 2008, dự án được khởi công xây dựng do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Phần mềm Việt – Vietsoftware tư vấn thực hiện.

Cổng giao tiếp điện tử - phương tiện hữu hiệu thực hiện cải cách hành chính
Cổng giao tiếp điện tử - phương tiện hữu hiệu thực hiện cải cách hành chính

Trong 6 tháng triển khai giai đoạn I (từ tháng 11/2008 đến tháng 4/2009), phần mềm Cổng GTĐT tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn thành, cài đặt trên máy chủ đặt tại Vietsoftware, sử dụng domame chạy thử nghiệm trên internet với sự tham gia của 30 cơ quan, đơn vị.

Giai đoạn II của Dự án từ giữa tháng 4/2009 với các nhiệm vụ cụ thể: xây dựng và ban hành quy chế quản lý và sử dụng Cổng GTĐT tỉnh; thành lập hội đồng biên tập, ban biên tập Cổng và ban biên tập các trang thành viên; ban hành quy chế hoạt động của hội đồng biên tập, quy chế làm việc của ban biên tập; tập huấn kỹ thuật và bàn giao tài khoản cho các đơn vị; hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép thiết lập Cổng GTĐT tỉnh… Giai đoạn này, Cổng GTĐT tỉnh có thêm 5 cơ quan, đơn vị tham gia, nâng tổng số lên 35 cơ quan, đơn vị, bao gồm: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, 22 sở, ban, ngành, 9 UBND cấp huyện và Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Yên Bái.

Cổng GTĐT tỉnh Yên Bái là công cụ giao tiếp hai chiều giữa các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân góp phần cải cách hành chính thông qua việc công khai toàn bộ danh mục các thủ tục hành chính công, đồng thời trao đổi, hỏi đáp trực tuyến trên môi trường internet.

Cổng GTĐT tỉnh Yên Bái – kênh thông tin, giao tiếp chính thống của UBND tỉnh Yên Bái là Cổng thứ hai trên toàn quốc (sau Cổng GTĐT tỉnh Lào Cai) sử dụng công nghệ SHARE POIN SERVER 2007 – công nghệ tiến tiến nhất của Microsoft. Công nghệ này rất phù hợp để tích hợp khả năng, tính năng của các máy chủ; cho phép nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động của các nhân tố, tổ chức thông qua việc cung cấp các công cụ quản lý với nội dung dễ thực hiện; gia tăng chia sẻ thông tin trong doanh nghiệp, thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin ra bên ngoài, đặc biệt là khả năng kế thừa và nâng cấp các tính năng nâng cao như nâng cấp hệ thống dịch vụ công từ mức độ 2 lên mức độ 3, 4. Công nghệ này đã làm cho Cổng GTĐT tỉnh không chỉ dễ sử dụng, tra cứu, tìm kiếm thông tin mà còn có tốc độ truy cập cao, gửi và nhận dữ liệu nhanh chóng, chính xác. Để tiếp nhận, làm chủ được công nghệ, đội ngũ kỹ thuật của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông thuộc Sở TT&TT đã nỗ lực để làm chủ được 80% công nghệ của Cổng.

Cùng với việc xây dựng Cổng GTĐT tỉnh, ngày 18/3/2009, UBND tỉnh đã giao cho Sở TT&TT tạo lập hệ thống thư điện tử cho các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Yên Bái tích hợp vào Cổng GTĐT tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu và mục tiêu CCHC đã đề ra. Sau hơn 3 tháng phối hợp với Vietsoftware triển khai, hệ thống thư điện tử đã hoàn thành cung cấp tài khoản sử dụng cho các cơ quan hành chính nhà nước và cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan này. Hệ thống thư điện tử được chạy trên hệ thống Mail Server với công nghệ Exchange Server là sản phẩm khá phổ biến trên thế giới với những tính năng nổi bật như: tích hợp tính năng bảo vệ; truy cập ở mọi nơi; hiệu quả vận hành lớn…

Khi kích chuột vào website với tên miền http://www.yenbai.gov.vn, người đọc sẽ được tiếp cận với hệ thống dữ liệu vô cùng phong phú gồm các thông tin chung về tỉnh Yên Bái như: vị trí địa lý, dân cư, khí hậu, cơ sở hạ tầng, tài nguyên thiên nhiên, lịch sử văn hóa, thắng cảnh du lịch, ẩm thực, đặc sản…; các tin tức, sự kiện nổi bật trong nước, trong tỉnh, quốc tế; các thông tin về dư địa chí tỉnh Yên Bái và vùng Tây Bắc; thông tin về cơ chế, chính sách, các doanh nghiệp, khu công nghiệp; các quy hoạch phát triển, dự án trọng điểm, số liệu thống kê, chính sách phát triển, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh qua các năm.

Bên cạnh đó, người đọc có thể tra cứu công báo của tỉnh; các văn bản quy phạm pháp luật của trung ương, của tỉnh; các văn bản quản lý nhà nước của từng ngành, từng địa phương; tra cứu bản đồ hành chính, lịch tiếp dân, văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh và tìm kiếm thông tin về tổ chức bộ máy từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND đến các sở, ban, ngành, địa phương một cách nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt, thông qua Cổng GTĐT, người dân có thể tra cứu các thủ tục hành chính công, đặt câu hỏi cho Chủ tịch UBND tỉnh hoặc các cơ quan nhà nước và nhận câu trả lời trên Cổng. Các cán bộ, công chức nhà nước có thể trao đổi thông tin, tài liệu thông qua hệ thống thư điện tử trên Cổng.

Được xây dựng trong thời gian ngắn, khối lượng công việc lớn, con người còn hạn chế, yêu cầu cường độ làm việc cao, song hiện nay Cổng GTĐT tỉnh Yên Bái là 1 trong 10 Cổng GTĐT của cả nước đạt được các tiêu chuẩn bắt buộc của Bộ TT&TT. Cổng có nội dung và mô hình quản trị phù hợp, giao diện rộng, modul thiết kế hợp lý với nhiều chức năng khác nhau, số lượng trang lớn, chức năng giao tiếp của dịch vụ công đạt ở mức độ 2, có hệ thống thư điện tử với đầy đủ hộp thư của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh và huyện.
Trong thời gian tới, Cổng GTĐT tỉnh sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung thêm các nội dung theo yêu cầu thực tế, duy trì và nâng cao chất lượng của các dịch vụ, góp phần tích cực để tỉnh Yên Bái đẩy mạnh CCHC, xây dựng chính quyền điện tử theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt.

Bích Ngọc

Các tin khác
Xe ôtô tay lái nghịch. (Ảnh: GTVT)

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về việc cho phép ôtô tay lái nghịch (tay lái ở bên phải) vào Việt Nam, nhằm phát triển ngành du lịch.

YBĐT - Căn cứ nguồn kinh phí được giao, các đơn vị trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã chủ động xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, bám sát tiêu chuẩn định mức hiện hành áp dụng thực tế trong chi tiêu, đảm bảo chi tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng.

Năm học 2009 - 2010, Trường mầm non thực hành đã phải trả lại hồ sơ của 75 cháu nhà trẻ và mẫu giáo bé do quá tải.

YBĐT - Hiện tượng chọn trường, chọn lớp không chỉ xảy ra ở Trường THCS Quang Trung mà hầu như đều xảy ra ở các trường THCS , tiểu học, mầm non ở thành phố Yên Bái, nhất là một số trường có “thương hiệu” như: Tiểu học Nguyễn Thái Học, Tiểu học Nguyễn Trãi, Kim Đồng, THCS Lê Hồng Phong, Yên Thịnh, Trường mầm non Thực hành…

Cục Quản lý thị trường cũng chú trọng tới các mặt hàng như sữa, đèn trời, bánh kẹo tại các cơ sở kinh doanh, chế biến và xử lý hành vi buôn bán, vận chuyển mặt hàng cấm như pháo, súng, kiếm nhựa, đồ chơi ảnh hưởng xấu tới trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục