Đảng bộ thành phố Yên Bái: Hiệu quả triển khai thực hiện Chỉ thị 10

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, các chi bộ Đảng và đảng viên ở thành phố Yên Bái đã nhận thức sâu sắc việc nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng phải bắt đầu từ chi bộ, từ đó tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Nhiều đảng viên đã nêu cao vai trò, trách nhiệm, tham gia đóng góp những ý kiến tâm huyết với Đảng và góp sức xây dựng đơn vị, địa phương.

Thực hiện Chỉ thị 10, Thành ủy Yên Bái khẩn trương triển khai nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện sâu rộng trong toàn Đảng bộ, trong đó tập trung làm chuyển biến nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ông Phạm Mạnh Hùng - Bí thư Đảng bộ xã Giới Phiên cho biết: “Đảng bộ xã Giới Phiên xác định, để phát huy tối đa vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng thì phải thực sự nâng cao chất lượng sinh hoạt ngay từ các chi bộ. Bởi vậy, Chỉ thị 10 đã kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong tình hình mới. Đảng bộ tích cực tuyên truyền, quán triệt nội dung Chỉ thị này tới toàn thể các cấp ủy, đảng viên, tạo những chuyển biến trong công tác sinh hoạt chi bộ và dần đi vào hiệu quả, thiết thực, có chiều sâu”.

Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 10 đã giúp cho cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên nhận thức sâu sắc hơn vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức Đảng, của chi bộ cơ sở. Mỗi đảng viên nâng cao nhận thức, nắm bắt kịp thời, tự giác và chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chi bộ thực sự là nơi trực tiếp lãnh đạo triển khai các chỉ thị, nghị quyết đồng thời quản lý, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên. Chi bộ khu dân cư Hồng Thắng, phường Hồng Hà là một trong những đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 10.

Ông An Xuân Hòa - Bí thư Chi bộ Hồng Thắng, phường Hồng Hà cho biết: “Sau nhiều năm liền công tác phát triển Đảng gặp khó khăn thì đến năm 2009, Chi bộ Hồng Thắng đã kết nạp được đảng viên mới; tổ chức Đảng được củng cố vững mạnh, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo. Khu dân cư có 346 gia đình thì tới 40 hộ khó khăn nên để thực hiện xây dựng nhà văn hóa, Chi bộ tích cực phát huy vai trò, tinh thần gương mẫu của đảng viên và dân chủ thảo luận. Chỉ trong thời gian ngắn, khu dân cư vận động nhân dân, các cá nhân, tổ chức ủng hộ xây dựng nhà văn hóa trị giá trên 100 triệu đồng”.

Đến nay, hầu hết các chi bộ đã thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng. Đối với một số chi bộ thuộc khối doanh nghiệp thực hiện thông báo cho đảng viên trước khi họp ít nhất 2 ngày. Ý thức trách nhiệm của đảng viên tham gia sinh hoạt nâng lên. Công tác chuẩn bị, lựa chọn nội dung sinh hoạt đã được các chi bộ quan tâm; có sự lựa chọn nội dung phù hợp với nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị và địa phương. Trong sinh hoạt, đảng viên phát huy vai trò, trách nhiệm, tham gia bàn bạc, thảo luận xây dựng nghị quyết.

Trong quá trình sinh hoạt, chi bộ gắn nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với xây dựng những chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Công tác ghi chép sổ nghị quyết của chi bộ đã có hệ thống, phản ánh đầy đủ nội dung các kỳ họp, những ý kiến thảo luận của đảng viên, ý kiến kết luận của bí thư chi bộ và nội dung biểu quyết. Cấp ủy các cấp đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát việc xây dựng kế hoạch, triển khai cùng với kiểm tra, đôn đốc để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những lệch lạc và biểu dương điển hình.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý và phân công trách nhiệm cho đảng viên được các chi bộ quan tâm. Công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng ngày càng đi vào thực chất. Hai năm trở lại đây, thành phố Yên Bái kết nạp mới trên 400 đảng viên và Đảng bộ thành phố luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 10 ở thành phố Yên Bái còn một số tồn tại. Việc gắn sinh hoạt chi bộ với kiểm điểm công tác thực hiện vận động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số đơn vị chưa rõ nét. Một số đảng viên trong các doanh nghiệp hoạt động phân tán, tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình chưa cao. Đối với các chi bộ thuộc khối phường, xã còn lúng túng trong khâu ra nghị quyết lãnh đạo, phát triển kinh tế - xã hội.

Bà Trần Thị Hoa - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tuy Lộc nêu một số khuyết điểm: “Trong sinh hoạt chi bộ vẫn còn tình trạng chưa thực sự dân chủ dẫn đến sai phạm trong việc xét cứu trợ cho người dân bị thiệt hại trong trận lũ tháng 8 năm 2008. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở một số chi bộ kết quả chưa cao, còn có đảng viên học tập không nghiêm túc, dẫn đến vi phạm kỷ luật như Chi bộ Văn phòng UBND xã, Chi bộ Minh Long và Chi bộ Long Thành”.

Thời gian tới, Thành ủy Yên Bái tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở và đảng viên quán triệt sâu sắc Chỉ thị 10 của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 05 của Ban Tổ chức Trung ương. Đồng thời đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí” để xây dựng thành phố Yên Bái ngày càng phát triển.

Nguyễn Thanh Nghị

Các tin khác

YBĐT - Từ 15 - 18/8/2009, tại Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Liên hoan “Dũng sỹ nghìn việc tốt”. Tỉnh Yên Bái có ba đội viên tiêu biểu trong phong trào “Nghìn việc tốt” tham dự Liên hoan. Ban Tổ chức Liên hoan đã trao cho mỗi bạn một suất Học bổng “Vừ A Dính” trị giá 800.000 đồng cùng nhiều đồ dùng học tập.

YBĐT - Nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã huy động cả hệ thống chính trị, sức mạnh của toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Đảng uỷ ra nghị quyết chuyên đề về công tác giữ gìn ANTT, xã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, công an, quân sự và các tổ chức đoàn thể làm uỷ viên.

Theo Nhà xuất bản Giáo dục, năm học 2009 - 2010, giá các loại sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đều được giữ ổn định.

Học sinh sinh viên được tăng mức vay  hỗ trợ học tập tốt hơn.

Thủ tướng Chính phủ vừa điều chỉnh mức vốn cho vay đối với học sinh, sinh viên. Theo đó, mức vốn cho vay tối đa là 860.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên (HSSV).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục