Về thăm ngôi trường hiếu học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ấn tượng đầu tiên khi bước vào khuôn viên Trường THCS Hán Đà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đó là môi trường học tập: “Xanh- sạch- đẹp”; “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong sân trường và tại lớp học, các thầy, cô giáo đang phân công, hướng dẫn học sinh lao động, quét dọn vệ sinh, lau chùi bài ghế, cắt dán, treo khẩu hiệu… chuẩn bị sẵn sàng cho lễ khai giảng năm học mới.

Giờ học tiếng Anh của học sinh lớp 9A, Trường THCS Hán Đà.
Giờ học tiếng Anh của học sinh lớp 9A, Trường THCS Hán Đà.

Mặc dù bận rộn với bộn bề công việc chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học 2009- 2010, nhưng thầy Đặng Quang Thành - Hiệu trưởng nhà trường vẫn dành thời gian đưa chúng tôi đi tham quan các phòng học, sân thể dục, khuôn viên của trường. Thầy Thành kể: Năm 1993, tôi được giao nhiệm vụ về làm Hiệu trưởng Trường PTCS Hán Đà. Lúc đó, Trường vẫn còn nhiều phòng học làm bằng tranh tre nứa lá. Công tác giáo dục chưa được quan tâm đúng mức. Các nguồn lực đầu tư cho giáo dục chưa nhiều. Đời sống của nhân dân trong xã còn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao, do vậy, công tác xã hội hoá giáo dục chưa hiệu quả. Các hộ dân tích cực lắm cũng chỉ ủng hộ nhà  trường được vài chục tàu cọ và ít gỗ bồ đề để đóng bàn ghế cho các em ngồi học…

Thời điểm đó, xã Hán Đà lại “bùng nổ” về dân số. Nhà trường có trên 1.000 học sinh tiểu học và THCS; giáo viên THCS thì thừa, giáo viên tiểu học lại thiếu; tình trạng học sinh bỏ học lên tới trên 10%… trong khi nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy và học tập. Trước tình trạng học sinh bỏ học nhiều, nhà trường và Hội đồng Giáo dục cơ sở đã bàn bạc đề ra các giải pháp với nhiều biện pháp cụ thể khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Đảng uỷ, HĐND, UBND và các ngành, đoàn thể của xã Hán Đà đều vào cuộc cùng với nhà trường “bám rễ” tại tất cả các thôn trong xã, đến từng hộ dân vận động, thuyết phục học sinh bỏ học ra lớp…

Với quyết tâm cao và sự vào cuộc đồng bộ, từ năm học 1995-1996 đến năm 1999-2000, “vấn nạn” học sinh bỏ học ở Hán Đà đã được khắc phục. Năm học 2001- 2002, xã Hán Đà được chọn làm điểm của huyện để thực hiện Đề án phổ cập giáo dục (PCGD) THCS. Xã Hán Đà đã cùng với nhà trường thành lập Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục THCS của xã. Đảng bộ xã xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Một trong những biện pháp của Ban chỉ đạo PCGD THCS Hán Đà là gắn trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi ngành, đoàn thể và các thôn với việc huy động học sinh ra lớp và không để học sinh bỏ học. Nếu ở thôn nào có học sinh trong độ tuổi phổ cập không ra lớp và để học sinh bỏ học là thôn, chi bộ, các đoàn thể được phân công làm công tác huy động học sinh ra lớp ở thôn đó không hoàn thành nhiệm vụ.

Khi Đảng uỷ, chính quyền xã, các ngành, đoàn thể, nhà trường đưa công tác PCGD THCS trở thành một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm thì tình trạng học sinh bỏ học ở Hán Đà đã được khắc phục. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp  hàng năm đều đạt 100%, đặc biệt các cháu nhỏ trong xã đã được học 3 năm tại trường mầm non (từ mẫu giáo bé đến mẫu giáo lớn). Đây được xem là một kỳ tích trong công tác giáo dục ở xã Hán Đà! Đến năm 2003, xã được công nhận hoàn thành PCGD THCS  và được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục- Đào tạo tặng bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc công tác PCGD THCS. Từ năm học 2003 đến năm học 2008- 2009, nhà trường đã có 20 học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh hàng năm. Nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; chi bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh.

Đặc biệt, năm học 2008- 2009, Trường THCS Hán Đà được chọn làm điểm chỉ đạo của ngành giáo dục- đào tạo Yên Bình về xây dựng phong trào “ Trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Nhà trường đã huy động 100% trẻ từ 11 đến 14 tuổi ra lớp và trẻ học xong mẫu giáo vào lớp 1. Chỉ tiêu phổ cập giáo dục THCS đạt 94,3%, tăng 0,79% so năm học trước; số học sinh lên lớp thẳng đạt 86,3%, trong đó học sinh xếp học lực giỏi đạt 2,8%; học sinh khá đạt 30,6%. Trường không có tệ nạn xã hội, không có cán bộ, giáo viên và học sinh vi phạm luật an toàn giao thông… Thầy, cô giáo đổi mới phương pháp giảng dạy hiệu quả, học sinh tích cực học tập và tham gia vào các hoạt động của nhà trường, xây dựng môi trường học tập xanh- sạch- đẹp. Nhiều năm nay, Hán Đà được mệnh danh là “ngôi trường hiếu học”

Thành công đó bắt nguồn từ sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương và nhất là các thầy, cô giáo của trường đã xây dựng cho các em một môi trường “thân thiện” để các em tự giác đến trường, tự giác học tập.

 Minh Hằng 

Các tin khác
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2008-2009.

YBĐT - Toàn ngành Giáo dục Đào tạo Yên Bái đã bước vào năm học mới với các điều kiện đã sẵn sàng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Yên Bái, Bộ Giáo dục Đào tạo cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, các địa phương và sự cố gắng của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, năm học 2009 - 2010 sẽ tiếp tục có những chuyển biến và hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Những giáo viên giỏi của trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về quy định chế độ khen thưởng đối với giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong hoạt động dạy và học trên địa bàn.

Thực hiện Quyết định số 30/2009/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ về việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động (NLĐ) và sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp (DN) giai đoạn 2009-2012, tuần qua, LĐLĐ Việt Nam tổ chức hội thảo nội dung này.

Bản đồ dự báo hướng đi ATNĐ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 22 giờ ngày 3-9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 110,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Nam – Quảng Ngãi khoảng 130 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục