Hội Nông dân huyện Trạm Tấu: Nòng cốt trong xoá đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/4/2010 | 9:12:01 AM

YBĐT - Hội Nông dân huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã chú trọng xây dựng và củng cố tổ chức hội như: kiện toàn những cơ sở hội yếu; nâng cao chất lượng hoạt động hội cơ sở; chỉ đạo và giao chỉ tiêu để các hội, chi hội thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; gắn công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Hội với việc đảm bảo quyền lợi của hội viên.

Nông dân xã Hát Lừu tham quan mô hình trồng đậu tương trên đất dốc.
Nông dân xã Hát Lừu tham quan mô hình trồng đậu tương trên đất dốc.

Trong hoạt động, hàng năm, Hội đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và các ngành chức năng mở các lớp tập huấn cho hơn 5000 hội viên về các kỹ thuật sản xuất nông, lâm nghiệp, chuyển dịch  cơ cấu cây trồng, phát triển ngành nghề dịch vụ…

Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, Hội đã đứng ra nhận uỷ thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng cho hơn 1000 hộ khó khăn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Nhờ có sự kiểm tra, đôn đốc thường xuyên của các chi hội cơ sở, hầu hết các hội viên đều sử dụng vốn vay đúng mục đích. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế trang trại tổng hợp VAC, RVAC có thu nhập ổn định từ 50- 70 triệu đồng mỗi năm.

Điển hình như gia đình ông Giàng A Tu ở thôn Bản Công, xã Bản Công, những năm trước đây là hộ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng từ khi được sự quan tâm của các cấp hội, ông đã mạnh dạn vay vốn phát triển chăn nuôi trâu, bò kết hợp với trồng rừng nên đời sống gia đình từ chỗ thiếu thốn đã vươn lên thành hộ giàu trong xã với mức thu nhập từ 50 đến 70 triệu đồng/ năm. Hiện tại, toàn huyện có khoảng trên 40 trang trại có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, tiêu biểu như: hộ ông Giàng Sống Tu xã Trạm Tấu, ông Đồng Văn Lả xã Hát Lừu, ông Thào A Lử ở xã Xà Hồ…

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, 100% các cơ sở hội và chi hội đã xây dựng được quỹ để hội viên nghèo được vay không tính lãi. Đồng thời, thường xuyên giúp nhau bằng ngày công lao động và lương thực cứu đói lúc giáp hạt. Riêng trong năm 2009, Hội Nông dân huyện Trạm Tấu nhau đã giúp được 3.105 ngày công, 1.127 cây giống các loại và hơn 6 tấn lương thực. Hoạt động thiết thực này đã phần nào cải thiện đời sống cho hội viên và đến nay tỷ lệ hội viên nghèo của huyện đã giảm từ 12% năm 2001 xuống còn 6,8%. Riêng năm 2009, đã có 423 hội viên thoát nghèo (đạt 135% kế hoạch tỉnh giao).

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất của hội viên được nâng lên, đã giúp cho phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở của nông dân các xã không ngừng đổi mới. Từ năm 2005 đến nay, nhân dân đã đầu tư trên 6. 415 ngày công nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng; 8.2750 ngày công tu sửa đường giao thông nông thôn, xây dựng và sửa sang hệ thống trường học, vệ sinh môi trường…Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng khu dân cư”, Hội thường xuyên vận động hội viên đăng ký thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, vận động giữ gìn vệ sinh môi trường; vận động hội viên tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, vận động người thân trong gia đình không mắc tệ nạn xã hội và các phong trào văn hoá văn nghệ thể thao, tạo không khí sôi nổi, thúc đẩy hội viên tích cực hơn trong lao động sản xuất.

Với những kết quả đã đạt được, Hội Nông dân huyện Trạm Tấu đã được UBND tỉnh, Trung ương Hội, Tỉnh hội tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Hội viên nông dân là nòng cốt trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, xây dựng nông thôn mới, vai trò, vị thế của Hội Nông dân ngày càng được khẳng định.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, Trạm Tấu (Yên Bái) trực tiếp được hưởng lợi từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước như Chương trình 134, 135 và gần đây nhất là Chương trình hỗ trợ theo Nghị quyết 30a của Chính phủ với mục tiêu giúp huyện giảm nghèo nhanh và bền vững.

Theo Bộ GD-ĐT, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, lực lượng thanh tra ủy quyền của Bộ đến từ các trường ĐH, CĐ cả nước sẽ giảm từ 9.000 người (năm 2009) xuống chỉ còn khoảng 600 người.

Hôm nay (20/4), hai cầu thủ bóng đá của Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam là Văn Thị Thanh và Phạm Thành Lương sẽ tham gia cùng học sinh trong trận đấu bóng đá giao hữu tại Trường Thực nghiệm Liễu Giai, Hà Nội.

Trạm khuyến nông Trạm Tấu tập huấn thu hoạch đậu tương cho nhân dân Hát Lừu.

YBĐT - Ban nữ công Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trung tâm Giống cây trồng thuộc Công đoàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, với nhiệm vụ nghiên cứu, khảo nghiệm, sản xuất và cung ứng giống cây trồng nông lâm nghiệp phục vụ nhu cầu sản xuất của nông dân trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục