Hòa Cuông phát triển Đảng khó khăn

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/4/2010 | 9:44:04 AM

YBĐT - Nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đề ra chỉ tiêu kết nạp 30 đảng viên mới nhưng đến nay mới kết nạp được 26 đảng viên. Tuy khó khăn song Đảng bộ quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu này theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX đã đề ra.

Một cuộc giao ban của Đảng ủy xã Hòa Cuông với các bí thư chi bộ và trưởng thôn, bản.
Một cuộc giao ban của Đảng ủy xã Hòa Cuông với các bí thư chi bộ và trưởng thôn, bản.

Hàng năm, Đảng bộ xã Hòa Cuông chỉ đạo Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã… tích cực đào tạo, bồi dưỡng các đoàn viên, hội viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Đồng thời, Đảng ủy xã trực tiếp phân công nhiệm vụ cụ thể cho 8 đồng chí là Đảng ủy viên sâu sát các chi bộ, nắm bắt tình hình của các tổ chức đoàn thể cũng như tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nếu nảy sinh vấn đề bức xúc thì các đồng chí đó có trách nhiệm phối hợp với các bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách giải quyết ngay tại cơ sở; tập trung chỉ đạo các chi bộ có ít đảng viên tích cực bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Nhờ có nghị quyết đúng, sát thực tế nên nhiệm kỳ 2005 - 2010, một số chi bộ phát triển được nhiều đảng viên mới như Chi bộ thôn 2.

Đồng chí Vũ Đức Quý - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Cuông cho biết: “Chúng tôi tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc giữa nhân dân với Đảng ủy xã để nghe ý kiến nhân dân cũng như trực tiếp chỉ đạo các ủy viên Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã tham gia các cuộc họp hàng tháng, hàng quý của các tổ chức đoàn thể để tìm hiểu nguyên nhân về khó khăn trong công tác phát triển Đảng và có giải pháp  tháo gỡ”.

Thực tế, công tác phát triển Đảng ở Hòa Cuông có nhiều khó khăn. Hiện tại, đa số đảng viên của xã có độ tuổi bình quân trên 48 tuổi trở lên và đảng viên trẻ là “của hiếm”. Bên cạnh yếu kém trong công tác tuyên truyền, vận động thì ý thức của người dân vẫn là then chốt. Có người cho rằng, vào Đảng chẳng giải quyết vấn đề gì mà còn mất thời gian vì “nay họp mai họp, nay kiểm mai kiểm”. Bởi thế, phát triển đảng viên mới chỉ tập trung vào các đối tượng có chút “chức sắc” như: trưởng, phó các hội, đoàn thể... Có người lại cho rằng, số người làm việc tại UBND xã hiện đã đủ 18 vị trí thì họ không còn có cơ hội nên tích cực phát triển kinh tế gia đình là tốt hơn cả. “Có rất nhiều gia đình là tấm gương sáng của thôn, của xã về lao động sản xuất, tham gia hoạt động xã hội nhiệt tình...

Chúng tôi trực tiếp xuống tận nơi tuyên truyền, vận động nhưng họ đều trả lời là không muốn vào Đảng. Đơn cử như năm 2009, nhiều hội viên phụ nữ hoạt động tích cực, lao động, sản xuất hăng say và nhiệt tình giúp đỡ bà con làng xóm nhưng khi muốn giới thiệu họ vào Đảng thì họ bảo: “Các anh thông cảm chứ em vào Đảng để làm gì ạ? Em chỉ cần làm tốt, thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước là được rồi”. Thế nên, bây giờ “nhắm” được ai thì trước tiên phải thăm dò ý kiến của họ trước đã, ngộ nhỡ giới thiệu lên rồi họ lại không thích vào thì cũng dở. Và thực tế đã có nhiều trường hợp như vậy xảy ra” - ông Quý thở dài giãi bày.

Đặc biệt, khó khăn nhất trong công tác phát triển Đảng hiện nay ở Hòa Cuông lại rơi vào đối tượng đoàn viên thanh niên. Dù Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa đoàn viên thanh niên với các cán bộ nguyên là bí thư Đoàn; xây dựng những mô hình trang trại phát triển kinh tế trên địa bàn xã như: quy hoạch gần chục héc-ta trồng rừng, mô hình cưa xẻ gỗ… để thu hút thanh niên song các mô hình chỉ hoạt động một thời gian ngắn phải giải tán vì không có tiền trả ngay, thanh niên bỏ hết.

Theo ông Quý thì: “Địa phương cũng đã làm rất nhiều cách để thu hút lực lượng thanh niên tham gia sản xuất, phát triển kinh tế tại địa phương và là cơ sở tạo nguồn cán bộ. Trong khi đó, các mô hình trang trại trồng rừng phải mất từ 7 đến 10 năm mới cho thu hoạch, cộng với diện tích đất ruộng tương đối ít - bình quân mỗi khẩu chỉ được một sào nên thanh niên đa phần phải đi làm ăn xa, chỉ dịp tết và hè mới về. Thu hút và phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên vì vậy cũng trở nên khó khăn hơn”. Tổng số đoàn viên, thanh niên của Hòa Cuông hiện có trên 90 người, trong đó chỉ còn hơn 40 người làm ăn, sinh sống trên địa bàn. Và trong số đó cũng chỉ có một số đối tượng có động cơ phấn đấu vào Đảng, còn lại họ tập trung phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ riêng phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên gặp khó khăn mà ngay cả việc phát triển đoàn viên cho Đoàn xã cũng có nhiều hạn chế.

“Để thu hút quần chúng vào Đảng, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 tới đây, Đảng ủy xã Hòa Cuông xác định, vấn đề tiên quyết là chú trọng công tác bồi dưỡng, phát triển, nhất là đối với những chi bộ ít đảng viên, nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới. Đặc biệt là chú trọng giáo dục lý tưởng cho các đoàn viên, hội viên nhận thức sâu sắc về Đảng; luôn lắng nghe để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và nhanh chóng khôi phục, mở rộng thêm các mô hình phát triển kinh tế để thu hút lực lượng thanh niên về với quê hương. Như vậy thì mới mong có cơ hội thực hiện tốt công tác phát triển Đảng” - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Cuông Vũ Đức Quý khẳng định và hy vọng.  

Ngọc Sơn

Các tin khác

YBĐT - Trận mưa đá sáng ngày 7 tháng 4 năm 2010 ở xã Yên Thái, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã để lại hậu quả hết sức nặng nề.

Năm nay tỷ lệ chọi cao nhất sẽ rơi vào ngành kinh tế, tài chính...

Qua số lượng hồ sơ các trường thu về cũng như hồ sơ học sinh đăng ký từ các trường THPT, dự kiến sẽ nhiều ngành có tỉ lệ chọi rất cao trong mùa tuyển sinh này.

YBĐT - Ngày 20/4, Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức Hội thi “Cán bộ quản lý trường mầm non giỏi” lần thứ II, năm học 2009 - 2010 với chủ đề “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng dạy và học”.

Theo quy định của Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN), từ ngày 15/4, đồ chơi trẻ em có dấu hợp chuẩn mới được lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm này, hầu hết mặt hàng đồ chơi trẻ em trên địa bán Hà Nội vẫn không có nhãn mác xuất xứ, không có dán tem quy chuẩn chất lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục