Pá Lau phát huy nội lực

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/4/2010 | 4:54:39 PM

YBĐT - Xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 63,3%. Nhằm quyết tâm đưa xã từng bước thoát khỏi tình trạng khó khăn, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, Đảng bộ, chính quyền xã Pá Lau đã tập trung lãnh chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phát huy những tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương.

Đồng bào Mông xã Pá Lau (huyện Trạm Tấu) phát triển chăn nuôi gà ác - một giống gà đặc sản của người Mông.
Đồng bào Mông xã Pá Lau (huyện Trạm Tấu) phát triển chăn nuôi gà ác - một giống gà đặc sản của người Mông.

Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Ban chấp hành Đảng bộ xã, sự hướng dẫn tận tình của các đồng chí ủy viên Ban chấp hành, được phân công phụ trách thôn bản, nên nhiều hộ gia đình trong xã đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, chủ động mua sắm các loại vật tư nông nghiệp phục vụ cho sản xuất, đưa diện tích và sản lượng lương thực tăng theo từng năm, cơ bản giải quyết được tình trạng đói giáp hạt trong nhân dân.

Bên cạnh đó, xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện mở các lớp tập huấn, các lớp đào tạo nghề nông lâm nghiệp, xây dựng các mô hình trình diễn để chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân. Vì vậy, năm 2009, tổng diện tích cây lương thực của xã đạt gần 250 ha, tăng 45,3 ha so với năm 2005, tổng sản lượng lương thực đạt 645 tấn, bình quân lương thực trên đầu người đạt 489 kg/ năm, đạt 111% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã  nhiệm kỳ 2005 - 2010 đã đề ra. Một số hộ gia đình đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng tập trung. Tuy số lượng đàn gia súc, gia cầm không lớn nhưng cũng là bước chuyển quan trọng trong sản xuất nông lâm nghiệp của xã.

Ông Thào A Chu - Bí thư Đảng bộ xã Pá Lau cho biết: Đây là một cố gắng lớn của một xã với gần 100% dân tộc Mông sinh sống, nền kinh tế chậm phát triển, điểm xuất phát thấp cả về trình độ dân trí và tiềm lực kinh tế. Cùng với cây lúa, xã cũng đã tập trung chỉ đạo nhân dân gieo trồng các loại cây rau màu khác như: ngô, đậu tương, khoai, sắn, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhân dân; tập trung chăm sóc và bảo vệ tốt  các diện tích rừng hiện có trên địa bàn. Trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền xã đã vận dụng sáng tạo nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những khó khăn vướng mắc của nhân dân nhằm có những điều chỉnh kịp thời trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ.

Từ nay đến năm 2015, xã Pá Lau phấn đấu mỗi năm giảm 7% số hộ nghèo, đưa tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 922 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 614 kg/năm, tổng đàn gia súc tăng bình quân từ 5 – 7%. Để thực hiện được mục tiêu này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Pá Lau sẽ tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, để người dân nhận thức được tầm quan trọng của các chính sách xóa đói giảm nghèo của Nhà nước.

Trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất cây lương thực theo hướng thâm canh và mở rộng diện tích ở những nơi có điều kiện, tập trung phát triển toàn diện cả lúa, ngô, đưa các giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào gieo trồng, phấn đấu đưa sản lượng cây lương thực tăng từ 2-3 tạ/ha/vụ; chuyển 10 ha ruộng đang cấy 1 vụ sang 2 vụ; chuyển đổi từ 8 - 10 ha lúa nương sang kiến thiết ruộng cạn để trồng màu, xóa bỏ thói quen chăn thả rông gia súc sang hình thức chăn nuôi bán công nghiệp; làm tốt công tác bảo vệ rừng, vận động nhân dân tham gia trồng rừng kinh tế theo hướng chọn các loài cây sinh trưởng và phát triển nhanh, có chu kỳ khai thác ngắn và chuyển đổi một phần diện tích đất nương đồi lâu năm, đất dốc, bạc màu sang trồng rừng kinh tế. Xã cũng mong muốn được tỉnh và huyện tiếp tục đầu tư mở rộng các tuyến đường giao thông để giúp nhân dân đi lại được thuận lợi, thúc đẩy kinh tế phát triển; khắc phục và sửa chữa các công trình thủy lợi bị hư hỏng trên địa bàn đảm bảo đủ nước tưới cho đồng ruộng và nhanh chóng kéo điện lưới quốc gia đến các thôn, bản.

Mạnh Cường

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, Thường trực Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên (Yên Bái) đã vận động các cơ quan, ban, ngành trong huyện với tinh thần tương thân, tương ái “Lá lành đùm lá rách”, với tấm lòng hảo tâm, chia sẻ cùng các em học sinh nghèo tại Trường THCS xã Động Quan.

Giá thuốc tăng cao do bị nhà sản xuất nước ngoài làm giá trước khi cho nhập vào Việt Nam, chuyên gia nhận định tại cuộc họp được Cục Quản lý Dược và Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cùng các ban ngành liên quan tổ chức ngày 20-4, tại TPHCM.

Từ nhiều tháng nay, Sông Hồng luôn rơi vào tình trạng cạn kiệt ở mức báo động.

Ba tháng đầu năm 2010, nhiều sông trên toàn quốc, đặc biệt là sông Hồng, cạn kiệt nghiêm trọng. Mực nước sông ở Hà Nội đang ở mức thấp nhất trong lịch sử theo chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ hơn 100 năm qua.

Lớp đại học thú y chăn nuôi được Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật liên kết đào tạo mở tại địa phương.

YBĐT - Tính từ năm 1998 đến 2009, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 6 trường tham gia liên kết đào tạo, mở 113 lớp với 8.463 học viên theo học. Tuy nhiên, điều đáng nói là kế hoạch đào tạo, cơ cấu ngành nghề chưa thực sự được các trường quan tâm khảo sát từ thực tiễn nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh. Vì thế đã có tình trạng ngành thì quá thừa, ngành lại thiếu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục