Thủ tướng yêu cầu tập trung dập tắt dịch lợn tai xanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/4/2010 | 8:01:51 AM

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 615 yêu cầu dập tắt ngay các ổ dịch, khống chế và ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh tai xanh.

Công điện nêu rõ: Để dập tắt ngay các ổ dịch, khống chế và ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp, cơ quan chuyên môn, vận động nhân dân, người chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cấp chính quyền và thôn, xóm, ấp trong phòng chống dịch và nếu để dịch xảy ra trên địa bàn. Các địa phương khi phát hiện có dịch phải công bố công khai dịch bệnh, áp dụng đồng bộ các biện pháp theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phòng chống dịch. Kiểm soát chặt chẽ khu vực có dịch, nghiêm cấm vận chuyển, giết mổ, bán lợn bị bệnh ra khỏi ổ dịch; thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trùng tiêu diệt mầm bệnh để ngăn chặn dịch tái phát, lây lan. Thực hiện theo đúng quy định về tiêu hủy bắt buộc đối với lợn mắc bệnh, lợn chết do bệnh tai xanh. Xử lý nghiêm các trường hợp vứt bừa bãi xác lợn làm dịch bệnh lây lan, gây ô nhiễm môi trường.

Các địa phương phối hợp với Bộ NN&PTNT, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống để người chăn nuôi chủ động phòng bệnh, thực hiện tiêm phòng theo quy định nhằm tăng sức đề kháng cho lợn. Các địa phương chủ động sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương để phòng chống dịch và hỗ trợ kịp thời người chăn nuôi có lợn bị bệnh phải tiêu hủy.

Bộ NN&PTNT hướng dẫn và cử các đoàn tăng cường kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo các địa phương phòng chống dịch quyết liệt, khẩn trương dập tắt ngay các ổ dịch, kiên quyết không để dịch lây lan rộng.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng chống dịch; đưa tin kịp thời về diễn biến và nguy cơ dịch bệnh; biểu dương kịp thời các địa phương, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và phê phán những nơi còn chủ quan và vi phạm công tác phòng chống dịch.

(Theo VOV)

Các tin khác
Đồng bào Mông xã Pá Lau (huyện Trạm Tấu) phát triển chăn nuôi gà ác - một giống gà đặc sản của người Mông.

YBĐT - Xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 63,3%. Nhằm quyết tâm đưa xã từng bước thoát khỏi tình trạng khó khăn, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, Đảng bộ, chính quyền xã Pá Lau đã tập trung lãnh chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phát huy những tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương.

YBĐT - Vừa qua, Thường trực Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên (Yên Bái) đã vận động các cơ quan, ban, ngành trong huyện với tinh thần tương thân, tương ái “Lá lành đùm lá rách”, với tấm lòng hảo tâm, chia sẻ cùng các em học sinh nghèo tại Trường THCS xã Động Quan.

Giá thuốc tăng cao do bị nhà sản xuất nước ngoài làm giá trước khi cho nhập vào Việt Nam, chuyên gia nhận định tại cuộc họp được Cục Quản lý Dược và Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cùng các ban ngành liên quan tổ chức ngày 20-4, tại TPHCM.

Từ nhiều tháng nay, Sông Hồng luôn rơi vào tình trạng cạn kiệt ở mức báo động.

Ba tháng đầu năm 2010, nhiều sông trên toàn quốc, đặc biệt là sông Hồng, cạn kiệt nghiêm trọng. Mực nước sông ở Hà Nội đang ở mức thấp nhất trong lịch sử theo chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ hơn 100 năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục