Công an Yên Bái trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/4/2010 | 10:05:38 AM

YBĐT - Sau hòa bình lập lại ở miền Bắc, cùng với toàn Đảng, toàn dân, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Yên Bái dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng, bảo vệ hậu phương lớn miền Bắc và tiếp tục sự nghiệp kháng chiến giải phóng miền Nam.

Cán bộ công an Yên Bái tăng cường chi viện cho An ninh miền Nam.
Cán bộ công an Yên Bái tăng cường chi viện cho An ninh miền Nam.

Cán bộ, chiến sĩ Công an Yên Bái đã nắm chắc tình hình hoạt động của địch, quản lý tốt vùng giải phóng, đẩy mạnh phong trào quần chúng “bảo mật phòng gian” và phong trào “bảo vệ trị an” trên khắp các địa bàn; tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá cách mạng của bọn phản động và các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước ta. Lực lượng Công an Yên Bái đã đưa ra ánh sáng pháp luật nhiều tổ chức tay sai hoạt động chống phá trắng trợn, cực đoan.

Khi đế quốc Mỹ đẩy mạnh cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc, thị xã Yên Bái, công trường thủy điện Thác Bà và Sân bay Yên Bái… là những mục tiêu đánh phá ác liệt của không quân Mỹ. Công an tỉnh Yên Bái cùng với quân đội, dân quân tự vệ và nhân dân quật cường chiến đấu chống lại mọi âm mưu của kẻ thù. Trong chiến tranh phá hoại lần I (1964 - 1967), đế quốc Mỹ đã đánh phá thị xã Yên Bái với tính chất hủy diệt. Chúng đã huy động 3.396 lần/tốp và 10.172 lần/chiếc đánh phá 604 mục tiêu quan trọng của tỉnh; sử dụng 17.953 bom phá, 866 bom nổ chậm, 96 bom từ trường, 33 bom lân tinh, 18.601 quả rốc két, 197.960 bom bi, 302 tên lửa... phá sập 50 cầu, nhiều nhà ga, trên 50 km đường sắt bị cắt đoạn...

Vào thời điểm này, nhiều chiến sĩ công an đã không quản hy sinh, xông pha vào các khu vực địch vừa đánh phá để dập tắt các đám cháy, tìm kiếm, cấp cứu người bị nạn và hàng hóa, tài sản của nhân dân đồng thời hướng dẫn và trực tiếp đưa nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Không ít chiến sĩ công an đã lăn xả làm nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường, chụp ảnh, xác định nhân thân, thông báo tung tích nạn nhân… Lòng quả cảm đó đã được nhân dân ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương.

Từ đầu tháng 4 năm 1972, đế quốc Mỹ đã huy động hàng ngàn máy bay phản lực hiện đại nhất, kể cả máy bay chiến lược B.52 đánh phá ác liệt những trọng điểm như đầu mối giao thông, cơ sở kinh tế, quốc phòng, các thành phố lớn nhằm gây thiệt hại cho miền Bắc, bóp nghẹt sự chi viện từ ngoài vào nước ta và từ miền Bắc vào miền Nam với hy vọng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sẽ kiệt quệ, buộc phải thương lượng trên thế yếu.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng công an Yên Bái đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý. Đặc biệt, ngày 29.1.1996, Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho Phòng Bảo vệ Chính trị, Công an tỉnh Yên Bái vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ngày 12 tháng 5 năm 1972, 8 máy bay F4 đánh phá khu vực Cầu Bùn (Bảo Hà), mở đầu cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ hai. Lực lượng công an cùng với quân và dân Yên Bái tiếp tục bước vào cuộc thử thách mới, khó khăn, ác liệt với niềm tin vững chắc vào thắng lợi cũng như giáng trả cho địch những đòn đích đáng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng công an Yên Bái đã lập nhiều chiến công chói lọi. Điển hình như Chuyên án KL.46, lực lượng công an Yên Bái đã câu nhử và thu nhiều hàng tiếp tế, bắt giữ nhiều toán biệt kích do địch thả xuống địa bàn. Năm 1974, Công an Yên Bái phát hiện kịp thời và đập tan tổ chức phản động do tên Nguyễn Thanh Mai cầm đầu tại công trình thủy điện Thác Bà…

Song song với nhiệm vụ chống chiến tranh phá hoại miền Bắc, lực lượng công an Yên Bái đã góp sức cùng đồng bào miền Nam kháng chiến. Một mặt, Công an tỉnh Yên Bái tiếp nhận hàng trăm cán bộ miền Nam tập kết và học sinh các dân tộc Tây Nguyên. Mặt khác, từ năm 1965 - 1972, gần 100 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Yên Bái đã lên đường chi viện cho An ninh miền Nam và các nước bạn Lào, Căm-pu-chia. Với phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ công an cách mạng, ý chí quật cường, xác định rõ lý tưởng “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để giải phóng miền Nam”, các đồng chí công an tăng cường, chi viện đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong cuộc kháng chiến khốc liệt đó, 10 cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh Yên Bái đã anh dũng nằm lại các chiến trường, nhiều đồng chí trở về với những vết thương của chiến tranh. Sự hy sinh quên mình của các đồng chí đã tô thắm thêm lá cờ truyền thống của lực lượng Công an nhân dân, góp phần làm nên kỳ tích chói lọi của lịch sử dân tộc: chiến thắng 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Nguyễn Chí Dân

Các tin khác
Lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành ký kết

YBĐT - Ngày 28/4, Sở Lao động - Thương binh và xã hội tổ chức Hội thảo “Phổ biến kế hoạch hoạt động phòng chống tai nạn thương tích (TNTT) trẻ em năm 2010 và ký kết liên ngành phòng chống đuối nước trẻ em”. Dự có đại diện Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Tỉnh Hội phụ nữ, Tỉnh Đoàn thanh niên, Tỉnh Hội nông dân...

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, những ngày tới, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thời tiết rất thuận lợi cho các cuộc vui chơi, giải trí, dã ngoại.

Công chức làm việc yếu kém sẽ bị cho thôi việc, đây là quy định góp phần nâng cao chất lượng công chức.

Thực thi Luật Cán bộ, công chức đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2010, Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức. Đây cũng là Nghị định thứ 4 của Chính phủ kể từ đầu năm đến nay quy định những vấn đề liên quan đến công chức.

YBĐT - Với hai huyện nghèo Trạm Tấu và Mù Cang Chải, Yên Bái là một trong ba tỉnh của cả nước thực hiện thí điểm Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động giai đoạn 2009 - 2020 theo Quyết định 71/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục