Liên cầu khuẩn ở heo có thể gây tử vong cho người

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/5/2010 | 1:49:10 PM

Ngày 3-5, TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện nay chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy bệnh liên cầu khuẩn ở heo lây từ người sang người. Tất cả trường hợp nghi ngờ hay nhiễm căn bệnh này mà bệnh viện đang điều trị, đều có tiếp xúc với heo bệnh, hoặc ăn tiết canh, lòng heo, thịt heo chưa được nấu chín kỹ.

Đáng lưu ý, bệnh nhân khi bị nhiễm liên cầu khuẩn ở heo thường có triệu chứng sốt, đau đầu, buồn nôn, rối loạn tri giác, hôn mê hoặc bị tổn thương nhiều cơ quan. Nếu không phát hiện và điều trị sớm thì bệnh nhân sẽ bị viêm màng não hoặc nhiễm trùng huyết, có thể để lại di chứng, khó điều trị hoặc gây tử vong.

TS Kính cũng cho biết, trong vài tuần gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp nghi nhiễm liên cầu khuẩn nhập viện, trung bình 1 - 2 ca mỗi ngày. Đáng chú ý là đã có 4 bệnh nhân được xác định nhiễm liên cầu khuẩn ở heo, trong đó 3 người bị viêm màng não và 1 người bị nhiễm trùng huyết.

Một số chuyên gia dịch tễ cho biết, bệnh liên cầu khuẩn xảy ra quanh năm nhưng vào mùa dịch tai xanh thì số lượng heo bị bệnh liên cầu nhiều hơn, nên số người mắc căn bệnh này cũng tăng cao. Hiện vẫn còn tình trạng người dân chạy bán heo ốm, heo dịch.

Trước tình trạng này, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi, thịt heo chưa được nấu chín, khi mua thịt heo phải rõ nguồn gốc, có dấu kiểm dịch rõ ràng, những người giết mổ heo, hay đi tiêu hủy heo bệnh cần đeo khẩu trang, găng tay cẩn thận.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Trạm Y tế xã Hòa Cuông (Trấn Yên) bảo đảm  đủ lượng thuốc thiết yếu cho bệnh nhân.

YB ĐT - Hòa Cuông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) là địa bàn sinh sống của trên 2.500 nhân khẩu, cư trú tại 8 thôn, trong đó có 3 thôn đặc biệt khó khăn. Là xã thuần nông nên điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo chiếm tới 30%. Bên cạnh đó, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức về công tác phòng chống dịch bệnh, công tác vệ sinh môi trường chưa đầy đủ... chính là những yếu tố ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ban công an xã An Bình (Văn Yên) rà soát việc thực hiện bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.

YBĐT - Tuy không phải là điểm “nóng” về hoạt động của các loại hình tội phạm về ma tuý, nhưng trong những năm qua, để đảm bảo cho người dân có được một môi trường sống lành mạnh, an toàn yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, các chiến sỹ công an huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sử dụng sáng tạo nhiều biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh bài trừ ma tuý.

Công an xã Đông Cuông (Văn Yên) thường trực giải quyết các vụ việc.

YBĐT - Trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chủ động lập kế hoạch phòng ngừa, tập trung mở nhiều đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Đảng ủy khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh tặng quà “Quỹ Tấm lòng vàng” cho học sinh xã An Lương (Văn Chấn).

YBĐT - Công đoàn cơ sở Trạm Khuyến nông huyện Văn Chấn được thành lập tháng 9/2004 (từ tổ công đoàn trực thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái), với 20 đoàn viên. Đến nay, Công đoàn cơ sở Trạm đã có 43 đoàn viên, trong đó có 6 đoàn viên sinh hoạt tại Văn phòng và 37 đoàn viên là khuyến nông viên cơ sở sinh hoạt tại 31 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục