Hòa Cuông: Duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/5/2010 | 7:48:25 AM

YB ĐT - Hòa Cuông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) là địa bàn sinh sống của trên 2.500 nhân khẩu, cư trú tại 8 thôn, trong đó có 3 thôn đặc biệt khó khăn. Là xã thuần nông nên điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo chiếm tới 30%. Bên cạnh đó, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức về công tác phòng chống dịch bệnh, công tác vệ sinh môi trường chưa đầy đủ... chính là những yếu tố ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trạm Y tế xã Hòa Cuông (Trấn Yên) bảo đảm  đủ lượng thuốc thiết yếu cho bệnh nhân.
Trạm Y tế xã Hòa Cuông (Trấn Yên) bảo đảm đủ lượng thuốc thiết yếu cho bệnh nhân.

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, Hòa Cuông đã tập trung, quyết tâm chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người dân thực hiện các tiêu chuẩn về môi trường, xây dựng và sử dụng các công trình vệ sinh, gắn tiêu chí xây dựng chuẩn với các phong trào trong cộng đồng. Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang với 2 dãy nhà xây cấp 4 gồm 13 phòng làm việc, Phòng Khám - Điều trị, Phòng Truyền thông, Phòng Sản...

 Riêng Phòng Dược được đầu tư nhiều loại thuốc chất lượng cao, đủ chủng loại, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Trạm thường xuyên bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ y sĩ, y tá bằng các đợt tập huấn nghiệp vụ. Hiện tại, Trạm có 6 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 1 dược sĩ, 1 nữ hộ sinh và 1 điều dưỡng viên trung học, phần lớn là người địa phương. Mỗi cán bộ, nhân viên của Trạm đều nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm để chăm sóc bệnh nhân. Hàng tháng, hàng quý, Trạm phân công cán bộ y tế phối hợp với nhân viên y tế thôn, bản kiểm tra, rà soát dịch bệnh tại 8/8 thôn, bản để kịp thời xử lý khi xảy ra dịch bệnh đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

Công tác phát và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo thực hiện tốt. Những người mắc bệnh xã hội như: lao, bướu cổ, quai bị… được lập sổ quản lý, theo dõi chặt chẽ và cấp thuốc đúng định kỳ. Năm 2009 và ba tháng đầu năm 2010, Trạm đã khám, chữa bệnh cho 2.335 lượt người. Những chương trình y tế quốc gia như: phòng chống lao, bệnh hoa liễu, tiêm chủng mở rộng cho trẻ em cùng phụ nữ có thai và trong độ tuổi sinh đẻ duy trì với tỷ lệ cao. Riêng chương trình chăm sóc bà mẹ, trẻ em - kế hoạch hóa gia đình thực hiện ở 670 phụ nữ trong độ tuổi, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên 1,1%.

Hàng năm, Trạm phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Ủy ban MTTQ xã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền trực tiếp đến hội viên về biện pháp phòng dịch, vệ sinh môi trường và phối hợp với các đơn vị trường học khám sức khỏe định kỳ cho 100% học sinh.

Qua vận động, đến nay, 85% hộ dân có công trình vệ sinh, 100% hộ dùng nước sạch; nhận thức của người dân về bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh môi trường nâng cao. Khi ốm đau, người dân đều đến khám và điều trị bệnh tại Trạm Y tế; trên địa bàn xã không có dịch bệnh xảy ra. Từ năm 2006 đến nay, Hòa Cuông duy trì đạt chuẩn quốc gia về y tế xã.

Quỳnh Nga  

Các tin khác
Ban công an xã An Bình (Văn Yên) rà soát việc thực hiện bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.

YBĐT - Tuy không phải là điểm “nóng” về hoạt động của các loại hình tội phạm về ma tuý, nhưng trong những năm qua, để đảm bảo cho người dân có được một môi trường sống lành mạnh, an toàn yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, các chiến sỹ công an huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sử dụng sáng tạo nhiều biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh bài trừ ma tuý.

Công an xã Đông Cuông (Văn Yên) thường trực giải quyết các vụ việc.

YBĐT - Trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chủ động lập kế hoạch phòng ngừa, tập trung mở nhiều đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Đảng ủy khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh tặng quà “Quỹ Tấm lòng vàng” cho học sinh xã An Lương (Văn Chấn).

YBĐT - Công đoàn cơ sở Trạm Khuyến nông huyện Văn Chấn được thành lập tháng 9/2004 (từ tổ công đoàn trực thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái), với 20 đoàn viên. Đến nay, Công đoàn cơ sở Trạm đã có 43 đoàn viên, trong đó có 6 đoàn viên sinh hoạt tại Văn phòng và 37 đoàn viên là khuyến nông viên cơ sở sinh hoạt tại 31 xã, thị trấn.

NHCSXH huyện Lục Yên, giải ngân nguồn vốn vay học sinh, sinh viên.

YBĐT - Sau 3 năm triển khai, đến nay NHCSXH huyện Lục Yên (Yên Bái) đã giải ngân được 25,4 tỷ đồng vốn vay học sinh, sinh viên. Năm học 2009 – 2010, Ngân hàng đã giải ngân được 4,4 tỷ đồng cho 1.643 học sinh, sinh viên của huyện đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Từ nay đến hết năm học, Ngân hàng phấn đấu giải ngân được 6,1 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục