Tuổi trẻ Yên Bình với phong trào “5 xung kích”

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/5/2010 | 3:09:31 PM

YBĐT - Năm 2009 và những tháng đầu năm 2010 này, tuổi trẻ Yên Bình đã và đang thực hiện có hiệu quả phong trào “5 xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, góp phần làm giàu đẹp quê hương.

Tuổi trẻ Yên Bái trong thời kỳ hội nhập.
Tuổi trẻ Yên Bái trong thời kỳ hội nhập.

Trong lao động, phát triển kinh tế - xã hội, tuổi trẻ Yên Bình đã triển khai có hiệu quả phong trào "Thanh niên nông thôn thi đua thực hiện phong trào 4 mới nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh", làm giàu trong thanh niên. Đến nay toàn huyện có 215 mô hình trang trại lớn, vừa và nhỏ của thanh niên, tạo việc làm cho trên 800 lao động.

Các hoạt động chuyển giao KHKT vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ được đẩy mạnh. Năm 2010, Huyện Đoàn tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho đoàn viên vay 4 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đẩy mạnh phong trào “sáng tạo trẻ”, thanh niên công nhân ở Yên Bình phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật,  nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật làm chủ phương tiện máy móc hiện đại, dây chuyền sản xuất mới. Đi đầu là đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà...

Thanh niên công chức, viên chức xung kích trong nghiên cứu cải tiến quy trình xử lý công việc, nâng cao chất lượng tham mưu, quản lý, cải cách hành chính, thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn và ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác quản lý điều hành, xây dựng phong cách làm việc khoa học. Thanh niên trong các trường học tích cực đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, làm tốt công tác hướng nghiệp dạy nghề.

Với tinh thần “Mỗi Đoàn viên thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở Đoàn một công trình thanh niên tình nguyện", các cơ sở Đoàn đã tặng quà cho 5 gia đình chính sách, 10 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thành tích tốt trong học tập.

Đoàn các xã, thị trấn và đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện tốt các công trình phần việc thanh niên. Hưởng ứng “Tháng thanh niên năm 2010”, toàn huyện có 103 công trình phần việc thanh niên với trên 8.000 lượt ĐVTN tham gia, trị giá trên 300 triệu đồng, 120 gia đình được giúp đỡ với số tiền gần 40 triệu đồng và 1.500 công lao động. Ngoài ra, 150 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cơ sở Đoàn giúp đỡ gần 20 triệu đồng và trao 45 phần quà trị giá trên 4 triệu đồng.

Bí thư Huyện Đoàn Vũ Hồng Hải cho biết: “Chiến dịch “Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè” năm ngoái, Yên Bình đã tổ chức 2 đội tình nguyện tập trung với 40 ĐVTN tham gia giúp bà con 2 xã Tân Hương và Văn Lãng trên 500 công lao động; tặng quà “Khăn hồng tình nguyện” cho 3 xã: Xuân Long, Mỹ Gia, Văn Lãng với tổng số trên 100 suất quà. Các cơ sở Đoàn đã hoàn thành 115 công trình phần việc cấp cơ sở với trên 7.000 công lao động, tổng trị giá trên 600 triệu đồng.

Hiện nay, Yên Bình có 3.843 ĐVTN khối trường học và trên 5.000 ĐVTN khối nông thôn, doanh nghiệp và hành chính sự nghiệp ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông và không mắc các tệ nạn xã hội. Tuổi trẻ Yên Bình đã tham gia trên 15.000 bài thi tìm hiểu Luật Giao thông đường thủy và đã đạt giải nhất tập thể, 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 khuyến khích cá nhân.

Các sơ sở Đoàn đã duy trì tốt hoạt động của 26 câu lạc bộ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại 26 xã, thị trấn với 935 đội viên, tổ chức được nhiều đội an ninh tự quản, CLB thanh niên phòng chống tội phạm, tích cực tham gia các tổ hoà giải, theo dõi tố giác tội phạm, phòng chống TNXH như ma tuý, mại dâm, cờ bạc…

 Đoàn còn trợ giúp đắc lực cho các ban, ngành chức năng trong việc điều tra, truy bắt, ngăn chặn các đối tượng phạm tội. Đặc biệt, các cơ sở Đoàn khối doanh nghiệp và hành chính sự nghiệp đã thực hiện 23 đề tài, ý tưởng, sáng kiến sáng tạo làm lợi trên 100 triệu đồng cho Nhà nước.

Các cơ sở đã đăng ký 12 mô hình “công sở văn minh” và 5 mô hình “Văn hóa doanh nghiệp”, với sự tham gia của 90% ĐVTN tạo môi trường để cán bộ, công chức trẻ nâng cao trình độ nghề nghiệp, chuyên môn, rèn luyện đạo đức cách mạng.

Xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, với sự năng động và sáng tạo của mình, tuổi trẻ Yên Bình đã và đang dốc sức cho sự nghiệp đổi mới và phát triển của địa phương.

Đào Minh

Các tin khác

YBĐT - iện nay, số nhà văn hóa khu dân cư trên địa bàn thành phố Yên Bái mới đáp ứng 30% nhu cầu thực tế. Nhà văn hóa khu phố, cụm dân cư tại các phường được xây dựng theo cơ chế 50 - 50 nên nếu phải đóng góp thêm kinh phí giải phóng và san tạo mặt bằng thì số đông hộ gia đình không có khả năng.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái phối hợp với cán bộ y tế phường Nguyễn Thái Học tư vấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.

YBĐT - Thiết thực hưởng ứng đợt cao điểm ra quân giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái phối hợp với cán bộ y tế các xã, phường tổ chức tập huấn ngay tại cơ sở cho gần 600 trường hợp là chủ, nhân viên nhà hàng, cơ sở chế biến, kinh doanh lương thực – thực phẩm, đồ uống trên địa bàn.

Mới chỉ có 36% trẻ em vùng cao Mù Cang Chải được đăng ký khai sinh đúng hạn.

YBĐT - Xác định hoạt động trên địa bàn vùng cao, với 91% là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế nên những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

YBĐT - Phát huy vai trò xung kích và sức mạnh của tuổi trẻ trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội (PCMT&TNXH) tại địa phương những năm qua, tuổi trẻ Minh Tiến (Lục Yên - Yên Bái) đã có nhiều chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhằm hướng tới xây dựng một địa bàn trong sạch, lành mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục