Tuổi trẻ Minh Tiến với mô hình “xã thanh niên không có ma túy”

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/5/2010 | 2:54:31 PM

YBĐT - Phát huy vai trò xung kích và sức mạnh của tuổi trẻ trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội (PCMT&TNXH) tại địa phương những năm qua, tuổi trẻ Minh Tiến (Lục Yên - Yên Bái) đã có nhiều chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhằm hướng tới xây dựng một địa bàn trong sạch, lành mạnh.

Đặc biệt từ khi ra mắt xây dựng mô hình “xã thanh niên không có ma túy”, đến nay, phong trào đấu tranh PCMT&TNXH của Đoàn xã Minh Tiến đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đoàn xã Minh Tiến có 17 chi đoàn với 250 đoàn viên. Mặc dù là cơ sở Đoàn của một xã vùng 3 còn nhiều khó khăn, song dưới sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo và hướng dẫn của Huyện Đoàn Lục Yên, đặc biệt, nhờ sự năng nổ, nhiệt tình và sáng tạo của Ban chấp hành Đoàn xã, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở Minh Tiến đã không ngừng vững mạnh, hoạt động có chiều sâu. Năm 2008, xã đã được huyện chọn làm điểm xây dựng mô hình “xã thanh niên không có ma túy”. Ban chấp hành Đoàn đã chủ động xây dựng đề án, chương trình hành động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành lập Ban chỉ đạo xây dựng “xã thanh niên không có ma túy” do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban.

Anh Nông Trần Kiên - Bí thư Đoàn xã cho biết: “Với vai trò nòng cốt trong thực hiện xây dựng mô hình, Đoàn xã đặc biệt chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, tổ chức cho 17/17 chi đoàn, 188 đoàn viên và 95 thanh niên ký cam kết không mua, bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy; phối hợp với Công an huyện và Huyện Đoàn tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn kỹ năng tuyên truyền cho 32 đoàn viên, thanh niên, để mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên, là hạt nhân tích cực trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở”.

Do nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của mình, 100% đoàn viên, thanh niên trong xã đều nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Sau 2 năm thực hiện Đề án xây dựng “xã thanh niên không có ma túy”, Đoàn xã đã thành lập một đội tuyên truyền phòng, chống ma túy gồm 10 đồng chí, là ủy viên BCH và bí thư các chi đoàn; hai câu lạc bộ phòng, chống ma túy gồm 54 thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt; tổ chức 32 buổi sinh hoạt thu hút 640 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, tổ chức giao lưu văn nghệ lồng ghép chiếu phim tuyên truyền, phát 400 tờ rơi tuyên truyền về tác hại của ma túy. Đặc biệt, Đoàn xã đã huy động trên 200 đoàn viên thanh niên cùng hàng trăm người dân đến tham dự phiên tòa xét xử lưu động về tội mua bán trái phép chất ma túy do Tòa án nhân dân huyện mở tại địa phương.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh PCMT&TNXH, đoàn xã Minh Tiến thường xuyên duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ – TDTT, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, thanh niên, đồng thời thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt trong tổ chức Đoàn. Hàng năm, vào các dịp kỷ niệm, ngày thành lập Đảng, ngày thành lập Đoàn, ngày sinh nhật Bác, đặc biệt, tập trung cao điểm vào Tháng thanh niên, các chiến dịch Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè... Đoàn xã đều đứng ra tổ chức mít tinh kỷ niệm, sinh hoạt truyền thống, giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, lồng ghép tuyên truyền các nội dung PCMT&TNXH.

Thường xuyên phát động thi đua giữa các chi đoàn về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các phong trào do Trung ương Đoàn phát động, điển hình là phong trào “4 đồng hành” và “5 xung kích”; xây dựng nhiều mô hình “thanh niên phát triển kinh tế có mức thu nhập cao”. Đoàn xã đã ký ủy thác vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ nguồn vốn do Đoàn xã quản lý đã lên tới 2 tỉ đồng. Từ nguồn vốn vay này, đã có 30 đoàn viên, thanh niên xây dựng thành công mô hình kinh tế cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm, đã xóa được đói, giảm được nghèo và đang từng bước vươn lên làm giàu.

Đồng chí Hoàng Ngọc Quyết - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Về cơ bản, đoàn viên, thanh niên trong xã có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh. Điều này đã góp phần rất lớn vào việc ổn định và giữ vững địa bàn trong sạch tại địa phương”.

Sau gần 2 năm xây dựng mô hình “xã thanh niên không có ma túy”, 100% đoàn viên, thanh niên ở Minh Tiến và gia đình đã hưởng ứng thực hiện, góp phần tạo hiệu quả thiết thực trong công tác đấu tranh PCMT&TNXH của xã nói riêng và huyện Lục Yên nói chung.

Mai Thu

Các tin khác
Học sinh lớp 12 trường THPT Lý Thường Kiệt trong giờ thi thử môn Anh Văn.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và hệ Bổ túc THPT năm học 2009 - 2010 đang đến gần. Hiện các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang chuẩn bị những gì tốt nhất, để phục vụ việc ôn tập kiến thức giúp học sinh bước vào kỳ thi đạt kết quả cao.

Việc thực hiện hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy... được lùi đến hết năm 2010.

Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 29-4-2009 về việc hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông đến hết năm 2010 theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Nhân dịp này, Liên đoàn lao động tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã tặng bằng khen cho 10 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nghị quyết liên tịch giữa hai ngành giai đoạn 2005-2010.

YBĐT - Ngày 5/5, Liên đoàn lao động tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện nghị quyết liên tịch giữa Liên đoàn lao động tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh giai đoạn 2005-2010.

Dân quân thị trấn Yên Thế thực hành động tác nằm bắn không bệ tỳ súng trường CKC.

YBĐT - Là trung tâm của huyện, thị trấn Yên Thế (Lục Yên) có đầu mối giao thông nối liền với các xã nên giữ vị trí quan trọng trong khu vực phòng thủ huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục