Mù Cang Chải: Tỷ lệ trẻ em đăng ký khai sinh đúng hạn chỉ đạt 36%

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/5/2010 | 2:58:16 PM

YBĐT - Xác định hoạt động trên địa bàn vùng cao, với 91% là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế nên những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

Mới chỉ có 36% trẻ em vùng cao Mù Cang Chải được đăng ký khai sinh đúng hạn.
Mới chỉ có 36% trẻ em vùng cao Mù Cang Chải được đăng ký khai sinh đúng hạn.

Chỉ riêng trong 2 năm 2008 và 2009 vừa qua đã tổ chức tuyên truyền được 88 buổi, thu hút trên 4.500 người đến tiếp thu, góp phần nâng cao nhận thức cũng như ý thức của người dân trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Hai năm qua đã có 666 cặp đến các xã, thị trấn đăng ký kết hôn, 495 người khai tử và thay đổi cải cách hộ tịch cho 9 người; 2.483 trẻ được cha mẹ đưa đi đăng ký khai sinh, trong đó 1.251 trẻ em nam và 1.232 trẻ em nữ.

Tuy nhiên, do chưa nhận thức đầy đủ về quyền được khai sinh của trẻ em nên mới chỉ có 896 trẻ được cha mẹ đưa đi đăng ký khai sinh đúng hạn (chiếm 36%), tỷ lệ đăng ký quá hạn chiếm 58% và 132 trường hợp đăng ký lại.

Tình trạng chưa đăng ký khai đúng hạn cho trẻ em đã gây nhiều khó khăn cho huyện từ việc làm thẻ bảo hiểm y tế đến việc xác định độ tuổi cho học sinh đến trường, thậm chí ảnh hưởng cả đến việc làm thủ tục xuất cảnh cho các lao động có nguyện vọng xuất khẩu lao động.

 Thanh Xuân

Các tin khác

YBĐT - Phát huy vai trò xung kích và sức mạnh của tuổi trẻ trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội (PCMT&TNXH) tại địa phương những năm qua, tuổi trẻ Minh Tiến (Lục Yên - Yên Bái) đã có nhiều chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhằm hướng tới xây dựng một địa bàn trong sạch, lành mạnh.

Học sinh lớp 12 trường THPT Lý Thường Kiệt trong giờ thi thử môn Anh Văn.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và hệ Bổ túc THPT năm học 2009 - 2010 đang đến gần. Hiện các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang chuẩn bị những gì tốt nhất, để phục vụ việc ôn tập kiến thức giúp học sinh bước vào kỳ thi đạt kết quả cao.

Việc thực hiện hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy... được lùi đến hết năm 2010.

Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 29-4-2009 về việc hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông đến hết năm 2010 theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Nhân dịp này, Liên đoàn lao động tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã tặng bằng khen cho 10 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nghị quyết liên tịch giữa hai ngành giai đoạn 2005-2010.

YBĐT - Ngày 5/5, Liên đoàn lao động tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện nghị quyết liên tịch giữa Liên đoàn lao động tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh giai đoạn 2005-2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục