BHXH thành phố Yên Bái: Chuyển biến về thu BHXH tại doanh nghiệp ngoài quốc doanh

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/5/2010 | 2:26:44 PM

YBĐT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Yên Bái hiện nay đang quản lý thu BHXH, tại 237 đơn vị doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh cá thể với 2.226 lao động tham gia.

Làm thủ tục cấp, đổi thẻ BHYT tại BHTXH thành phố Yên Bái.
Làm thủ tục cấp, đổi thẻ BHYT tại BHTXH thành phố Yên Bái.

 Trong quý I năm 2010, BHXH thành phố được giao thu trên 1 tỷ 600 triệu đồng, trong đó khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh 1 tỷ 191 triệu đồng, khối hộ kinh doanh cá thể  465 triệu đồng. Hết quý I, đơn vị đã thu trên 1 tỷ 500 triệu đồng. Đạt được kết quả trên và tạo động lực để hoàn thành tốt công tác thu năm 2010, BHXH thành phố đã tăng cường tuyên truyền, bám sát các đơn vị tham gia BHXH cùng tháo gỡ những khó khăn với đơn vị doanh nghiệp để giải quyết chính sách cho người lao động.

Ông Lê Văn Nghị - Phó Giám đốc BHXH thành phố Yên Bái cho biết: "Hiện nay công tác thu trên địa bàn cơ bản không có vấn đề gì nổi cộm. Các đơn vị tham gia tương đối đầy đủ, tình trạng chốn đóng và nợ đọng tiền BHXH không nhiều. Trong quý I, khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh chỉ nợ 135 triệu, nhưng cũng có đơn vị nộp thừa cho tháng sau, quý với tổng số tiền sau là 66 triệu đồng; khối hộ kinh doanh cá thể còn nợ 7 triệu đồng". BHXH thành phố luôn xác định công tác thu là nhiệm vụ quan trọng, là cơ sở để giải quyết chế độ cho người lao động, thực hiện nghiêm túc Luật BHXH...

Qua đó, BHXH thành phố giao kế hoạch thu cho từng cán bộ theo tháng, quý một cách cụ thể để có thể theo dõi, đôn đốc công việc sát sao, kịp thời. Tích cực đôn đốc nợ đọng, thường xuyên thông báo số tiền chậm nộp, nợ đọng đến các đơn vị, doanh nghịêp, cũng như tới các cơ quan chức năng liên quan để phối hợp tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn, giúp doanh nghiệp có thể đóng nộp BHXH cho người lao động đúng kỳ, đủ số.

Cùng với đó, BHXH thành phố còn thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành công tác thu nộp BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) tại các đơn vị sử dụng lao động. Đồng thời, phân công cán bộ chuyên quản thu, trực tiếp đến với đơn vị sử dụng lao động cùng nhau tháo gỡ khó khăn, giải quyết những tồn tại trong công tác thu. BHXH thành phố còn tăng cường tuyên truyền tới các đơn vị sử dụng lao động, người lao động thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tuy nhiên, công tác thu cũng gặp không ít khó khăn do các đơn vị sản xuất, kinh doanh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất manh mún, nhiều khi mang tính thời vụ. Một số đơn vị chưa thực hiện việc nộp BHXH kịp thời theo tháng mà còn để nợ đọng kéo dài đến cuối quý, cuối năm. Bên cạnh đó, một số ít doanh nghiệp không tham gia đóng BHXH, BHYT cho người lao động thông qua hình thức ký hợp đồng dưới 3 tháng và còn để nợ tiền BHXH. Công ty chè Tân Thành nằm trên địa bàn xã Tuy Lộc, hiện nay còn nợ trên 100 triệu đồng tiền BHXH từ năm 2009. Mặc dù, BHXH thành phố đã cử cán bộ trực tiếp xuống đôn đốc thu và rất nhiều lần gửi công văn xuống đơn vị nhưng đến nay đơn vị vẫn chây ỳ không nộp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của 17 lao động làm việc nơi đây...

Bên cạnh công tác thu thì việc khai thác lao động cũng được BHXH thành phố quan tâm. Năm 2010, BHXH thành phố được giao khai thác 900 lao động nhưng đến hết quý I mới khai thác được 90 lao động. Riêng năm 2009, BHXH thành phố cũng mới khai thác được hơn 600 lao động. Ông Nghị cho biết lý do BHXH thành phố khai thác mới được ít lao động là do hiện nay, BHXH thành phố có 14 cán bộ làm công tác thu nhưng họ phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nên công tác quản lý đối tượng, khai thác lao động còn gặp nhiều khó khăn; các doanh nghiệp sản xuất nhỏ lẻ có ít lao động, nhiều công ty mặc dù có tên, có địa chỉ nhưng cán bộ BHXH không tìm thấy địa chỉ hay tìm đến nơi chỉ là trụ sở luôn bỏ trống không hoạt động, không có lao động...

Qua tìm hiểu, được biết, hiện nay công ty nhiều lao động nhất là Công ty TNHH Hoà Bình Minh cũng chỉ có 133 lao động, còn rất nhiều đơn vị có từ 1 - 2 lao động thì nằm rải rác trên 17 xã, phường. Trong số 237 đơn vị có 67 đơn vị có trên 10 lao động, 100 đơn vị có từ 5 - 9 lao động, trên 70 đơn vị có dưới 4 lao động nên công tác khai thác mới lao động trên địa bàn gặp nhất nhiều khó khăn. Mặc dù BHXH thành phố cử các cán bộ giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm đảm nhận việc vận động khai thác, phát triển mới các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham gia BHXH nhưng 900 lao động được BHXH tỉnh giao khai thác mới trong năm nay cũng rất khó hoàn thành kế hoạch.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Xe chở nhiên liệu của Vinapco nhiều lần gây sự cố khi đang hoạt động trong sân bay.

Chiếc máy bay Boeing 777 của Vietnam Airlines đang đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị khởi hành đi Frankfurt (Đức) bất ngờ bị chiếc xe chở dầu đâm vào sườn trái. Sự việc xảy ra lúc 22h30 đêm qua (9/5), khiến máy bay bị hỏng động cơ.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao đã gây mưa ở diện rộng tại Bắc Bộ, giúp cho nền nhiệt giảm nhanh và chấm dứt đợt nắng nóng trong những ngày qua.

YBĐT - Là Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Công an tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ qua, Chi bộ PA 25 luôn phát huy vai trò lãnh đạo trên mọi lĩnh vực công tác. Toàn thể cán bộ, đảng viên đều nâng cao nhận thức chính trị, đổi mới tư duy, chuyển hướng công tác kịp thời, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Điều trị cho trẻ bị sốt vi rút tại Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện ở Yên Bái những năm gần đây do bệnh nhân ở các xã, phường, thị trấn (gọi tắt là tuyến xã) chuyển tuyến trên diễn ra khá phổ biến. Dù biết rõ cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực ở các trạm y tế chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra và ngành y tế muốn khắc phục nhưng... thực khó!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục