Điểm tựa cho nạn nhân bạo lực gia đình

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/5/2010 | 3:08:47 PM

YBĐT - Sau hơn một năm kể từ ngày ra mắt đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Chia sẻ xã Tân Thịnh, (TP Yên Bái) do Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) tài trợ, đã có nhiều chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực. CLB đã góp phần thay đổi cơ bản nhận thức của các thành viên, tạo động lực thúc đẩy và phát triển kinh tế - xã hội, vươn tới sự công bằng, đảm bảo bình đẳng giới.

Các thành viên CLB chia sẻ tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.
Các thành viên CLB chia sẻ tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Được thành lập vào tháng 4/2009, những ngày đầu CLB Chia sẻ gặp phải không ít những khó khăn, hầu hết những nạn nhân của BLGĐ đều có thái độ tự ti, mặc cảm và có quan niệm “xấu chàng hổ ai” nên thường né tránh không muốn tham gia vào CLB. Đứng trước trở ngại trên, Trung tâm SUDECOM cùng với lãnh đạo địa phương quyết định thành lập Ban chủ nhiệm CLB với 7 thành viên, trong đó có 5 uỷ viên đồng thời là thành viên của CLB.

Để đội ngũ cán bộ chủ chốt này phát huy khả năng tập hợp và điều hành các hoạt động của CLB, Trung tâm đã tạo điều kiện cho các cán bộ tham gia các lớp tập huấn về phương pháp làm việc với nạn nhân BLGĐ, tìm hiểu về tác hại của BLGĐ, Luật Bình đẳng giới, kỹ năng truyền thông và chuyển đổi hành vi thông qua các loại hình nghệ thuật... Từ chỗ được tiếp cận và mở mang kiến thức, các thành viên trong Ban chủ nhiệm đã năng nổ, nhiệt tình đến từng nhà vận động, tư  vấn, giải đáp cho các chị em thấy lợi ích của việc tham gia sinh hoạt CLB. Từ  nhận thức đúng  đến hành động đúng, từ một vài thành viên ban đầu, đến nay số thành viên chính thức của CLB đã lên tới 30 người, không kể sự tham gia của các ông chồng có vợ đang hoạt động tại CLB.

Để CLB hoạt động có kết quả tốt và đúng với ý nghĩa tên gọi Chia sẻ, trong các buổi sinh hoạt định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, chị em không chỉ được cùng nhau tâm sự, bộc bạch về hoàn cảnh của mỗi người mà còn cùng nhau trao đổi, thảo luận đưa ra các giải pháp khắc phục và chơi các trò chơi để giải toả tư tưởng; được nghe tư vấn về Luật BLGĐ và tìm hiểu các luật có liên quan như: Luật Phòng chống BLGĐ, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, kiến thức BLGĐ, cách phòng chống HIV/AIDS...

Qua đó giúp các nạn nhân BLGĐ có nhiều thay đổi trong nhận thức, dám nói ra sự thật với người thân, cộng đồng để được giúp đỡ và được bảo vệ chính bản thân mình. Còn đối với người gây ra bạo lực, họ đã từng bước ý thức được hậu quả do mình gây, nên 70 - 75% trong số đó cũng đã tự thay đổi nhận thức, không còn gây bạo lực trong gia đình.

Không dừng lại ở các hoạt động tư vấn, Ban chủ nhiệm CLB còn vận động chị em tích cực tham gia các lớp dạy nghề ngắn hạn về trồng trọt, chăn nuôi để tích luỹ kinh nghiệm, áp dụng vào lao động sản xuất. Đặc biệt, năm 2009, được sự hỗ trợ của Trung tâm SUDECOM, 20 nạn nhân BLGĐ và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của CLB đã được nhận 20 mô hình chăn nuôi gà với tổng số 700 con, trị giá 2 triệu đồng/mô hình. Trong 3 tháng đầu năm 2010, Trung tâm đã hỗ trợ thêm 4 tấn thức ăn tinh bột và cử cán bộ thú y theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật, bước đầu các mô hình đem lại thu nhập ổn định, góp phần giảm bớt khó khăn cho các hộ được CLB  hỗ trợ.

Chị Nguyễn Minh Huệ -  thành viên của CLB ở thôn Thanh Hùng 2 cho biết: “Trước kia, gia đình tôi thuộc diện rất khó khăn, nhưng được sự tư vấn, hỗ trợ của CLB về kỹ thuật và con giống, đến nay gia đình tôi đã phát triển đàn gà gần 100 con. Bước đầu gia đình đã có thu nhập ổn định”.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, CLB Chia sẻ đã thực sự trở thành điểm tựa của các nạn nhân BLGĐ trên địa bàn xã.

Hồng Oanh

Các tin khác
Nông dân xã Sơn Thịnh (huyện Văn Chấn) chăm sóc dưa hấu.

YBĐT - Xác định thi đua là động lực thúc đẩy lao động sản xuất, góp phần quan trọng trong việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước của Hội Nông dân (HND) huyện Văn Chấn (Yên Bái) được tiến hành thường xuyên, đổi mới cả về nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức.

Bộ GD-ĐT đã quyết định thành lập 64 đoàn thanh tra chấm thi, phúc khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng. Tổng số cán bộ được điều động là 720 người.

Khi có 1 trong 3 loại giấy tờ gồm giấy khai sinh, giấy chứng sinh, chứng nhận của địa phương, bệnh viện cũng như giám định viên thường trực của cơ quan bảo hiểm xã hội tại bệnh viện phải tạo điều kiện, đảm bảo quyền lợi cho trẻ được khám, chữa bệnh.

Ngày 13-5, TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc hiện vẫn ghi nhận các ca tiêu chảy cấp nguy hiểm do khuẩn tả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục