Hội Nông dân huyện Văn Chấn: Thi đua tốt, sản xuất giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/5/2010 | 2:58:23 PM

YBĐT - Xác định thi đua là động lực thúc đẩy lao động sản xuất, góp phần quan trọng trong việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước của Hội Nông dân (HND) huyện Văn Chấn (Yên Bái) được tiến hành thường xuyên, đổi mới cả về nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức.

Nông dân xã Sơn Thịnh (huyện Văn Chấn) chăm sóc dưa hấu.
Nông dân xã Sơn Thịnh (huyện Văn Chấn) chăm sóc dưa hấu.

Bên cạnh các phong trào thi đua được phát động trong toàn huyện, các cơ sở hội đã chủ động xây dựng các phong trào thi đua chi tiết, cụ thể cho từng năm, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của từng địa phương nhằm khắc phục tình trạng dập khuôn, máy móc.

Việc phát động và đăng ký giao ước thi đua được tổ chức ngày càng đi vào nề nếp. Ngay từ đầu năm, HND huyện đã tổ chức ký cam kết thi đua với các chỉ tiêu cụ thể và chỉ đạo các cơ sở tổ chức phát động đăng ký giao ước thi đua đến từng chi hội, tổ hội. Hàng năm, 100% cơ sở hội trong huyện đều đăng ký thi đua và làm các công trình chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, 40 - 50% số hội viên đăng ký đạt danh hiệu Sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Công tác bình xét kết quả thi đua được tiến hành công khai, dân chủ để lựa chọn chính xác những cá nhân và tập thể xuất sắc, đề nghị các cấp, các ngành khen thưởng, động viên kịp thời.

Nhờ vậy, 5 năm qua, phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết tương trợ để giúp nhau làm giàu chính đáng đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, thiết thực, có sức lôi cuốn và cổ vũ mạnh mẽ hội viên nông dân vươn lên làm giàu ở tất cả 31 cơ sở hội. Phong trào thâm canh tăng vụ để đạt năng suất cao từ 110 – 120 tạ/ha/năm của nông dân xã Hạnh Sơn và Phúc Sơn; thi đua trồng và bảo vệ rừng của xã Thượng Bằng La, xã Phù Nham; phát triển chăn nuôi ở Chấn Thịnh, Sùng Đô; sản xuất nông - lâm kết hợp của Đồng Khê, Nghĩa Sơn; câu lạc bộ những người nuôi ba ba của 24 hội viên xã Nghĩa Tâm… đã góp phần không nhỏ trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng việc giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên, từng bước đẩy lùi đói nghèo trên mảnh đất miền Tây của tỉnh.

Đồng thời, nhiều phong trào tạo được sức mạnh tổng hợp đưa nền sản xuất nông - lâm nghiệp của Văn Chấn theo hướng hàng hoá. Từ phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Nếu như năm 2005 chỉ có 6.729 hộ nông dân đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi thì đến năm 2009 toàn huyện Văn Chấn đã có 12.315 hội viên nông dân đạt danh hiệu này. Với hơn 37 tỷ đồng tiền vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội  kết hợp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện về cây con giống, nhiều nông dân Văn Chấn thoát nghèo và vươn lên làm giàu ngay cả ở những địa phương khó khăn nhất.

Những bằng khen, giấy khen của các cấp các ngành trao tặng cho các tập thể và cá nhân là sự ghi nhận đối với thành tích trong phong trào thi đua của HND huyện Văn Chấn đạt được trong nhiều năm qua. Nhưng để tạo ra những bước chuyển biến mạnh mẽ, mang lại không khí thi đua sôi nổi ở tất cả các cấp hội và phong trào thực sự phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, thời gian tới, HND huyện Văn Chấn cần xây dựng các chương trình phù hợp với từng thời điểm, sát với thực tế, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các phong trào thi đua tại các cơ sở, việc thi đua phải gắn với động viên bằng vật chất cụ thể nhằm thu hút được nhiều cá nhân và tổ chức tham gia…

Hồng Khanh

Các tin khác

Bộ GD-ĐT đã quyết định thành lập 64 đoàn thanh tra chấm thi, phúc khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng. Tổng số cán bộ được điều động là 720 người.

Khi có 1 trong 3 loại giấy tờ gồm giấy khai sinh, giấy chứng sinh, chứng nhận của địa phương, bệnh viện cũng như giám định viên thường trực của cơ quan bảo hiểm xã hội tại bệnh viện phải tạo điều kiện, đảm bảo quyền lợi cho trẻ được khám, chữa bệnh.

Ngày 13-5, TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc hiện vẫn ghi nhận các ca tiêu chảy cấp nguy hiểm do khuẩn tả.

Thầy giáo Lê Trường Sơn - Hiệu trưởng nhà trường hướng dẫn ôn tập cho học sinh đạt giỏi học sinh giỏi quốc gia năm học 2009 - 2010.

YBĐT - Như một lời hẹn ước, tháng 5 này, chúng tôi lại có dịp trở về Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - mái trường mang tên Bác và có bề dày truyền thống “dạy tốt - học tốt” và là cái nôi ươm trồng những tài năng cho đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục