Yên Hòa làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/5/2010 | 2:48:27 PM

YBĐT - Yên Hòa là phố nhỏ của phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái với 3 tổ nhân dân 19, 20, 43 gồm 126 hộ dân, có 40% số hộ là giáo dân sản xuất nông - lâm nghiệp nên đời sống còn khó khăn so với mặt bằng người dân đô thị. Chi bộ Đảng có 23 đảng viên, sinh hoạt ở 2 tổ Đảng, bình quân cứ 6 hộ có một đảng viên.

Từ thực tế của khu dân cư, Chi bộ đã “bắt nhịp” kịp thời cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo tiền đề trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phát triển kinh tế gia đình.

Trao đổi về triển khai thực hiện cuộc vận động làm theo lời Bác, đồng chí Trần Ngọc Vinh – Bí thư Chi bộ cho hay: “Để có sức lan tỏa trong Chi bộ và nhân dân, Chi bộ không chỉ đạo chung chung mà đã thành lập Ban chỉ đạo đồng thời quán triệt sâu sắc trong toàn Chi bộ và các tổ chức đoàn thể bài “Dân vận” của Bác Hồ làm phương châm hoạt động”.

Từ nâng cao nhận thức về lời dạy của Bác, Chi bộ đã rà soát lại đội ngũ cán bộ từ tổ nhân dân đến các đoàn thể, củng cố, kiện toàn bầu bổ sung những đồng chí có năng lực, đạo đức, lối sống lành mạnh và tinh thần trách nhiệm tham gia Ban Mặt trận phố, tổ nhân dân, Chi hội Phụ nữ, Cựu chiến binh, Chi hội Khuyến học, Ban Văn hóa phố...

Để công tác dân vận đạt hiệu quả, hàng năm, mỗi tổ chức đoàn thể đều xây dựng chương trình công tác với phương thức hoạt động cụ thể. Đối với Chi bộ là việc “gần dân - sát thực tế”, các tổ chức đoàn thể phải “bàn điều dân cần - làm điều dân muốn”, đối với các tổ nhân dân thì “nghe dân nói, nói dân nghe”...

Phương thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể có khác nhau song đều tập trung tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, người dân khối phố đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc ủng hộ, đóng góp đầy đủ các loại quỹ của địa phương quy định như: vì trẻ thơ, tình nghĩa, vì người nghèo, người cao tuổi, khuyến học, tổ nhân dân, bình quân mỗi năm ủng hộ 756 triệu đồng. Đối với thuế nhà đất đã khắc phục tình trạng một số hộ nợ thuế kéo dài “kinh niên” của những năm trước đây.

Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể đã thăm hỏi kịp thời các thành viên khi ốm đau và các hộ nghèo. Từ cuộc vận động làm theo lời Bác đã có nhiều hình ảnh đẹp của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cuộc sống cộng đồng khu dân cư như: bà Lê Thị Phú - Phó bí thư Chi bộ, ông Lê Vinh – Trưởng ban Mặt trận phố “miệng nói, tay làm”, nhắc nhở nhân dân vệ sinh ngõ phố, bảo đảm an toàn hành lang giao thông.

Bà Phùng Thị Hợi - Tổ phó nhân dân “đi từng ngõ, đến từng nhà” vận động dân phố nộp thuế nhà đất. Bản thân bà còn tạm ứng tiền lương hưu cho một số hộ dân khó khăn chưa có đủ tiền thuế nhà đất.

Bà Đỗ Thị Quế - y sĩ nghỉ hưu luôn tận tâm làm từ thiện khám bệnh cho trẻ em, người già ở khu dân cư và đưa học sinh Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân qua đường, bảo đảm an toàn giao thông tại Ngã ba Rạp Yên Ninh... Công tác chăm sóc thiếu niên và nhi đồng, Chi bộ chỉ đạo đồng bộ các tổ chức đoàn thể phối hợp với Chi hội Khuyến học và Ban Văn hóa phố có nhiều hình thức hoạt động hè cho các cháu gắn với lễ trao thưởng học sinh có thành tích trong học tập và tu dưỡng đạo đức. Dân phố đóng góp 8 triệu đồng, thành lập đội múa sư tử với 14 thành viên, phục vụ nhân dân và các cháu vui tết trung thu. Hàng năm, Yên Hòa còn tổ chức hoạt động thể dục thể thao “Mừng Đảng, mừng xuân”.

 Những hoạt động của dân phố đã gắn kết các hộ giáo dân hòa chung trong cộng đồng dân cư “Tốt đời - đẹp đạo”, hoàn thành tốt nghĩa vụ của người công dân, vươn lên làm giàu chính đáng như các gia đình: ông bà Chiến Khiêm, ông Phạm Văn Tự, bà Phạm Thị Hợi. Hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác (19/5), Chi bộ đều tổ chức tổng kết cuộc vận động “Làm theo lời Bác” với phương châm “Công khai, dân chủ”, biểu dương người tốt việc tốt và bàn những việc còn vướng mắc trong dân cần tháo gỡ.

Nhiệm kỳ 2008 - 2009, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, bằng nỗ lực hoạt động của các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân, Yên Hòa đã có 95% hộ dân và 3 tổ nhân dân đạt tiêu chuẩn văn hóa; Tổ 19 được UBND thành phố khen thưởng; Chi bộ đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc. Vinh dự cho dân phố, đồng chí Bí thư Chi bộ được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ phường Yên Thịnh nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Phí Quang Thái

Các tin khác

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đêm nay và ngày mai (20/5), các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục hiện tại ở khoảng 25-27 độ Vĩ Bắc, sau đầy dần lên, tạo điều kiện cho áp thấp phía Tây phát triển và mở rộng trở lại, nên nắng nóng gay gắt trên diện rộng còn kéo dài trong bốn ngày nữa.

YBĐT - Ngày 18 và 19/5/2010, Tại trung tâm hoạt động thanh thiếu niên, Hội đồng đội tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Yên Bái lần thứ IV.

Tuổi trẻ Trường cao đẳng Sư phạm Yên Bái ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập.

YBĐT - Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu (19/5/1890- 19/5/2010), tuổi trẻ Yên Bái tự hào với những kết quả đã đạt được sau 3 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

YBĐT - 4 tháng đầu năm 2010, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tạo việc làm mới cho 1.030 lao động (đạt 45,87% kế hoạch tỉnh giao), trong đó, lao động làm việc ở các khu công nghiệp trong nước là 560 người, lao động được tạo việc làm từ vay vốn quốc gia giải quyết việc làm 46 người, lao động được tạo việc làm từ phát triển kinh tế - xã hội 250 người, lao động tự tạo việc làm 150 người và xuất khẩu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 24 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục