Văn Tiến: Ổn định dân số để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/5/2010 | 2:51:00 PM

YBĐT - Xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) hiện có 871 hộ với 2.860 nhân khẩu, nhân dân chủ yếu làm nghề nông. Trong những năm gần đây, nhờ chủ động tuyên truyền, vận động nên nhận thức của người dân trong xã về công tác dân số/kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ) đã có nhiều chuyển biến.

Cộng tác viên dân số xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) tư vấn các biện pháp tránh thai cho nhóm hộ gia đình.
Cộng tác viên dân số xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) tư vấn các biện pháp tránh thai cho nhóm hộ gia đình.

 Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đều đã nhận thức tốt về thực hiện KHHGĐ để có điều kiện chăm sóc con cái và phát triển kinh tế.

Bà Đoàn Thị Thanh - cán bộ chuyên trách công tác dân số của xã cho biết: xác định công tác DS/KHHGĐ có vai trò quan trọng trong việc xoá đói giảm nghèo của địa phương, 5 năm trở lại đây, Đảng uỷ- HĐND- UBND xã luôn đưa các chỉ tiêu về công tác dân số vào nghị quyết hàng năm để phấn đấu thực hiện. Chủ động hoàn thiện tổ chức bộ máy làm công tác dân số gồm 19 thành viên do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, phó ban là một cán bộ chuyên trách và 1 cán bộ Trạm Y tế xã, 16 đồng chí uỷ viên là trưởng các ban, ngành, đoàn thể, bí thư các chi bộ và 11 cộng tác viên dân số phân bổ trong 6 thôn.

Bằng sự nhiệt tình trách nhiệm, đội ngũ cộng tác viên đã không quản ngại khó khăn, thường xuyên đến từng hộ để phân tích những  tích cực và hạn chế trong về DS/KHHGĐ.  Hai cộng tác viên được giao phụ trách một thôn khoảng 130 hộ để dễ tuyên truyền vận động và thực hiện các nhiệm vụ khác. Năm 2009, đội ngũ này đã thực hiện 765 lượt đến gặp từng đối tượng để tuyên truyền về KHHGĐ, qua đó đã vận động được trên 180 đối tượng thực hiện 4 biện pháp tránh thai hiện đại. Ngoài ra, Ban Dân số xã còn kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc xã... tổ chức từng nhóm nhỏ đến những hộ khó vận động để tư vấn KHHGĐ.

Vào đầu quý I hàng năm, xã tổ chức ký cam kết thực hiện thôn, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên. Nhờ vậy, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên của xã đến nay chỉ còn 0,69%, số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng tăng cao. Riêng từ đầu năm 2010 đến nay, trong số gần 400 phụ nữ ở độ tuổi từ 18 - 48 đã có chồng đã có 28 người đặt vòng tránh thai, 109 người thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai và bao cao su. Trong chiến dịch tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, đã có 30 người được khám thai, gần 150 chị được khám và điều trị phụ khoa, 100% phụ nữ có thai được khám và cấp viên sắt...

Ngoài ra, Ban Dân số xã còn phối hợp triển khai các chương trình về dinh dưỡng; Trạm Y tế xã tổ chức nhiều buổi truyền đạt kiến thức cho chị em về chăm sóc trẻ em, làm mẹ an toàn, bà mẹ mang thai, chị em mới lập gia đình... Do đó, nhiều năm nay xã không có trẻ tử vong, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm xuống còn 19%.

Với những kết quả đạt được trong công tác DS/KHHGĐ, đã góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao. Đến nay, gần 80% số hộ trong xã đã có nhà xây kiên cố, 90% số hộ có xe máy, thu nhập bình quân đầu người đạt 8 triệu đồng/người/ năm, toàn xã còn 14% hộ nghèo theo tiêu chí mới.

Hồng Oanh

Các tin khác

YBĐT - Yên Hòa là phố nhỏ của phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái với 3 tổ nhân dân 19, 20, 43 gồm 126 hộ dân, có 40% số hộ là giáo dân sản xuất nông - lâm nghiệp nên đời sống còn khó khăn so với mặt bằng người dân đô thị. Chi bộ Đảng có 23 đảng viên, sinh hoạt ở 2 tổ Đảng, bình quân cứ 6 hộ có một đảng viên.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đêm nay và ngày mai (20/5), các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục hiện tại ở khoảng 25-27 độ Vĩ Bắc, sau đầy dần lên, tạo điều kiện cho áp thấp phía Tây phát triển và mở rộng trở lại, nên nắng nóng gay gắt trên diện rộng còn kéo dài trong bốn ngày nữa.

YBĐT - Ngày 18 và 19/5/2010, Tại trung tâm hoạt động thanh thiếu niên, Hội đồng đội tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Yên Bái lần thứ IV.

Tuổi trẻ Trường cao đẳng Sư phạm Yên Bái ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập.

YBĐT - Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu (19/5/1890- 19/5/2010), tuổi trẻ Yên Bái tự hào với những kết quả đã đạt được sau 3 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục