Nghỉ hè: Trẻ vui, mẹ lo

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/6/2011 | 2:46:04 PM

YBĐT - Tháng Năm - mùa hoa phượng đỏ là niềm vui của học sinh, sinh viên từ thành thị đến nông thôn. Thế nhưng đối với hầu hết các gia đình thì thời gian nghỉ hè của con trẻ lại là nỗi lo không biết chia sẻ cùng ai.

Chị Hương ở phường Minh Tân tâm sự: “Hè về là gia đình lo nhất, tuy cháu nhà tôi rất ngoan nhưng trong không gian chật chội của phố phường và bao tệ nạn xã hội rình rập khiến gia đình rất bối rối và chưa tìm ra giải pháp tốt để quản lý con cái trong dịp hè”. Khu vực thành phố, thị xã, thị trấn rất thiếu các điểm vui chơi.

Mặc dù phố nào cũng có nhà văn hóa nhưng việc quy hoạch và xây dựng không hợp lý, đất đai chật chội chỉ có tác dụng là nơi hội họp của phố, phường.

Tổ chức Đoàn thành niên cũng có nhưng nội dung sinh hoạt nghèo nàn, nhàm chán dẫn đến các em không hứng thú. Khu vực nông thôn, phần lớn trẻ em tìm các bãi sông, bãi suối để tắm và vui chơi… nên không ai an tâm thả lỏng con trẻ trong những tháng hè, do đó, người thì cho con đi học hè, người gửi về quê, người thì gửi ông bà…

Nhiều gia đình chọn giải pháp cho con học hè, sáng học thêm văn hóa, chiều cho học năng khiếu về múa hát hoặc thể thao để vừa nâng cao kiến thức, vừa nâng cao thể chất lại có người quản lý.

Em Nguyễn Ngọc Hoàng, phường Đồng Tâm cho biết: “Hè về tưởng được cùng chúng bạn vui chơi thỏa thích nhưng bố mẹ em lại đăng ký cho theo học một lớp võ thuật tại Yên Bình. Em chỉ ước được vui chơi cùng chúng bạn ở phố, ở phường nhưng chẳng có chỗ nào để chơi cả”. Đó không là ước mơ của riêng Hoàng mà của rất nhiều em nhỏ sống trên địa bàn thành phố. Cả thành phố chỉ có duy nhất một nhà thiếu nhi nhưng cơ sở vật chất ở đây thiếu thốn mọi bề, trẻ đến một lần rồi không muốn quay lại lần sau.

Phố Tân Dân, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã có sáng kiến phối hợp với Trung đoàn 931 tổ chức cho các em đi chơi và thăm quan Sân bay Yên Bái. Dù buổi thăm quan diễn ra rất ngắn nhưng các em được nghe các chú phi công nói chuyện về truyền thống lực lượng không quân Việt Nam, tác phong ăn ở, sinh hoạt trong quân đội, vui hát cùng các chú bộ đội và được mắt thấy những chiếc máy bay quân sự làm các em thích thú. Nhưng không phải địa phương nào, phường nào, phố nào cũng làm được việc tưởng rất nhỏ bé nhưng thật ý nghĩa với các em.

Nhiều gia đình trong dịp hè đã chọn giải pháp khoá chặt cửa ngoài “giam” các em trong phòng với một đống truyện tranh. Rõ ràng, kỳ nghỉ hè là nỗi lo của không ít các bậc phụ huynh. 

Để kỳ nghỉ hè thật vui tươi và bổ ích đúng với ý nghĩa của nó, chúng ta cần có một cái nhìn nghiêm túc trong vấn đề quy hoạch các điểm vui chơi, hoạt động thể chất cho trẻ em. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành đóng trên địa bàn dân cư cũng cần tạo điều kiện và có trách nhiệm cùng các tổ dân phố tổ chức cho các em muợn sân chơi thể thao, sân tập văn nghệ vào các buổi chiều và tối, tổ chức cho các em nhiều hoạt động thiết thực.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Đường đi và vị trí của cơn bão số 2.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc).

Tiết mục văn nghệ tại đêm giao lưu truyền thông.

YBĐT - Bằng hình thức sân khấu hóa, gần 20 tiết mục: văn nghệ, tiểu phẩm, biểu diễn thời trang… có nội dung đặc sắc, tuyên truyền về tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS đã đem đến cho người xem nhiều kiến thức bổ ích về cách phòng, chống các tệ nạn nêu trên.

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh làm các xét nghiệm dịch bệnh.

YBĐT - Hiện nay, hàng ngày Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái vẫn ghi nhận một số bệnh xảy ra rải rác ở các địa phương trong tỉnh như: tiêu chảy, chân tay miệng, quai bị cúm, sốt phát ban...

YBĐT - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (CHQS) vừa tổ chức Hội thi cán bộ huấn luyện điều lệnh, kỹ thuật chiến đấu bộ binh giỏi năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục