Phường Trung Tâm: Nỗ lực duy trì chuẩn quốc gia y tế xã

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/6/2011 | 2:48:31 PM

YBĐT - Qua phúc tra kết quả thực hiện duy trì CQGYTX năm 2010 của các ngành chức năng thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), phường Trung Tâm đã duy trì CQGYTX theo 10 chuẩn, đạt 95,4 điểm/100 điểm, tiếp tục được công nhận là địa phương đạt CQGYTX.

Cán bộ Trạm Y tế phường Trung Tâm khám chữa bệnh cho nhân dân.
Cán bộ Trạm Y tế phường Trung Tâm khám chữa bệnh cho nhân dân.

Phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) được công nhận chuẩn quốc gia y tế xã (CQGYTX) từ năm 2007. Phát huy kết quả đã đạt được, từ năm 2008 đến nay, Đảng ủy, HĐND, UBND phường thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Trạm Y tế phường và các ban, ngành, đoàn thể trong phường  thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, duy trì CQGYTX.

Hàng năm UBND phường đều kiện toàn Ban chăm sóc sức khoẻ nhân dân (CSSKND) và phân công nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể tham gia công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ăn ở vệ sinh, thực hiện công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, vệ sinh môi trường, thực hiện Chương trình mục tiêu y tế quốc gia, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) phường đã duy trì thực hiện chuẩn, hoạt động thường xuyên, có nội dung, kế hoạch hoạt động và tổ chức sơ kết vào dịp giữa năm và tổng kết công tác thực hiện duy trì CQGYTX vào cuối năm để kịp thời đưa ra những giải pháp, chỉ đạo thực hiện với những chuẩn điểm còn thấp trong 10 chuẩn quy định. Những thuận lợi trong công tác duy trì CQGYT của phường Trung Tâm là việc phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể...

Song, Ban chỉ đạo phường vẫn gặp phải một số khó khăn trong công tác chỉ đạo do người dân tập trung nơi đông người như khu chợ, bến xe và nhất là vệ sinh môi trường ở các tổ khu vực nông thôn chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là việc xử lý rác thải và xử lý phân tại các hộ gia đình, đó là nguy cơ tiềm ẩn phát sinh, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trước những thuận lợi, khó khăn như vậy, Ban chỉ đạo CSSKND phường chỉ đạo các ngành, đoàn thể cùng với Trạm Y tế phường thường xuyên xuống các tổ dân phố kiểm tra, nhắc nhở, vận động các hộ dân ăn ở vệ sinh, không làm chuồng trại gia súc, gia cầm sát nhà ở, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom xử lý rác thải, không đổ rác ra đường làng, ngõ xóm... gây mất vệ sinh chung.

Y sỹ Cầm Thị Xuyến - Trưởng trạm Y tế phường nêu những khó khăn của Trạm trong việc thực hiện duy trì CQGYTX: “Hiện nay, khó khăn nhất trong thực hiện duy trì CQGYTX của phường là việc thực hiện chuẩn II (vệ sinh phòng bệnh). Phường có 23 tổ dân phố, trong đó có 4 tổ khu vực nông thôn, một số hộ vẫn làm chuồng gia súc, gia cầm gần nhà; nhà tiêu chưa hợp vệ sinh, rác thải chưa được thu gom, xử lý thường xuyên gây ô nhiễm môi trường.

Trạm Y tế phường thiếu bác sỹ nên một số trang thiết bị có nhưng không sử dụng được”. Khắc phục những khó khăn đó, Trạm y tế phường đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Hội Phụ nữ xã, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã... cùng chỉ đạo thực hiện chuẩn. Cán bộ Trạm cùng với các ngành, đoàn thể xuống các tổ dân phố tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm, ăn sạch, ở sạch, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, phòng ngừa dịch bệnh xảy ra trên địa bàn...

Qua tuyên truyền, vận động, đa số các hộ dân ở 4 tổ khu vực nông thôn trong phường đã làm nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, đưa chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà, xa nguồn nước sinh hoạt. Các hộ dân đã có ý thức hơn trong thu gom rác, xử lý rác thải đúng nơi quy định, không để ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng như những năm trước.

 Bằng sự quyết tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND phường trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát duy trì thực hiện CQGYTX trên địa bàn, năm 2008 - 2009, phường Trung Tâm được công nhận duy trì CQGYTX. Qua phúc tra kết quả thực hiện duy trì CQGYTX năm 2010 của các ngành chức năng thị xã Nghĩa Lộ, phường đã duy trì CQGYTX theo 10 chuẩn, đạt 95,4 điểm/100 điểm, tiếp tục được công nhận là địa phương đạt CQGYTX.

 Minh Hằng

Các tin khác

YBĐT - Tháng Năm - mùa hoa phượng đỏ là niềm vui của học sinh, sinh viên từ thành thị đến nông thôn. Thế nhưng đối với hầu hết các gia đình thì thời gian nghỉ hè của con trẻ lại là nỗi lo không biết chia sẻ cùng ai.

Đường đi và vị trí của cơn bão số 2.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc).

Tiết mục văn nghệ tại đêm giao lưu truyền thông.

YBĐT - Bằng hình thức sân khấu hóa, gần 20 tiết mục: văn nghệ, tiểu phẩm, biểu diễn thời trang… có nội dung đặc sắc, tuyên truyền về tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS đã đem đến cho người xem nhiều kiến thức bổ ích về cách phòng, chống các tệ nạn nêu trên.

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh làm các xét nghiệm dịch bệnh.

YBĐT - Hiện nay, hàng ngày Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái vẫn ghi nhận một số bệnh xảy ra rải rác ở các địa phương trong tỉnh như: tiêu chảy, chân tay miệng, quai bị cúm, sốt phát ban...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục