Đề nghị thu nhập đến 9 triệu đồng không phải nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2011 | 8:23:26 AM

Trong buổi làm việc với Thường trực Ban Bí thư ngày 21-6, Bộ Tài chính đã chính thức đề xuất giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ người nộp thuế. Một quan chức Bộ Tài chính cho biết bộ đang tính đến phương án “rộng mở hơn”.

Theo Bộ Tài chính, giá tiêu dùng trong nước từ năm 2008 đến nay đã tăng đến 45% nên cần sớm có chính sách miễn, giảm thuế cho người nộp thuế.
Theo Bộ Tài chính, giá tiêu dùng trong nước từ năm 2008 đến nay đã tăng đến 45% nên cần sớm có chính sách miễn, giảm thuế cho người nộp thuế.

Trong đó, đề xuất phương án miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho người thu nhập đến 5 triệu đồng/tháng (trong khi chờ sửa luật này vào năm 2012), đồng thời mở rộng đối tượng doanh nghiệp được giãn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và miễn 30% số thuế được giãn...

Đối với thuế TNCN, một quan chức Bộ Tài chính cho biết bộ đang tính đến phương án “rộng mở hơn”: đề nghị nâng mức khởi điểm chịu thuế để người có thu nhập đến 9 triệu đồng trở lên mới phải nộp thuế (bằng 6-8 lần mức lương tối thiểu khu vực doanh nghiệp trong nước).

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng sắp ban hành thông tư nâng mức khởi điểm khấu trừ các khoản thu nhập vãng lai lên 1 triệu đồng. Hiện người lao động phát sinh thu nhập đột xuất ở nơi khác dù không biết thu nhập có đến 5 triệu đồng/tháng, thuộc diện phải nộp thuế TNCN hay không, vẫn bị khấu trừ ngay 10% nếu khoản tiền đó lên tới 500.000 đồng.

Lý do của các đề xuất giãn, miễn thuế trên, Bộ Tài chính cho biết tính từ năm 2008 đến nay, giá tiêu dùng trong nước đã tăng đến 45% khiến đời sống người nộp thuế khó khăn. Đánh giá tác động nếu thực hiện các đề xuất trên, Bộ Tài chính cho biết có thể khiến giảm thu ngân sách.

Tổng giảm thu các khoản từ giãn, giảm thuế TNCN và TNDN chỉ 3.000-4.000 tỉ đồng. Nếu Quốc hội thông qua việc giảm 30% số thuế đã giãn thu, ngân sách sẽ giảm tối đa thêm 2.500 tỉ đồng nữa. Tuy nhiên, do tháo gỡ được khó khăn cho người dân, doanh nghiệp nên về lâu dài nguồn thu từ doanh nghiệp, cá nhân sẽ bù lại được do sản xuất kinh doanh ổn định trở lại.

Về thuế TNDN, Bộ Tài chính cho rằng hiện lãi suất vẫn ở mức rất cao, khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn hiện hữu và không chỉ ở khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì vậy cần thiết tiếp tục mở rộng đối tượng giãn thuế TNDN ra cả các doanh nghiệp sử dụng nhiều công nhân (từ 300 công nhân trở lên), các doanh nghiệp trong ngành dệt may, da giày, nông lâm thủy hải sản, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng cho xã hội (gồm làm đường, điện, thủy lợi...).

Bộ Tài chính cũng giữ nguyên quan điểm nên giảm 50% thuế khoán (gồm thuế giá trị gia tăng và thuế TNCN) cho các hộ kinh doanh nhà trọ nếu các hộ này cam kết không tăng giá, nhân rộng mô hình ở TP.HCM ra toàn quốc. Các nhà trẻ phục vụ khu công nhân ở trọ cũng được đề nghị cho giảm 50% thuế khoán nếu không tăng giá.

Để bữa ăn giữa ca của công nhân bớt “hẻo”, Bộ Tài chính đề nghị không tính thuế giá trị gia tăng với suất ăn doanh nghiệp tự nấu cho người lao động. Hộ kinh doanh suất ăn công nhân cam kết không tăng giá cũng được đề nghị giảm 50% thuế giá trị gia tăng. Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ yêu cầu địa phương cấp ngân sách bù giá xe buýt vì công nhân, sinh viên chủ yếu đi bằng phương tiện này, đồng thời chỉ đạo tăng lương tối thiểu cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp.

Đặc biệt, với đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được giãn thuế TNDN năm 2011 thời hạn một năm và cả đối tượng đang được kiến nghị bổ sung để giãn thuế TNDN kể trên, Bộ Tài chính đề nghị cho miễn 30% số thuế đáng ra phải nộp năm 2011 góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị Thường trực Ban Bí thư từ ngày 1-8-2011 miễn thuế này cho thu nhập từ cổ tức để thúc đẩy bỏ tiền vào sản xuất kinh doanh, trừ các khoản cổ tức chia từ ngân hàng cổ phần, quỹ đầu tư, tổ chức tín dụng vì các tổ chức này năm 2009-2010 chia cổ tức lớn, đều trên 10%.

Cũng từ thời điểm 1-8, Bộ Tài chính kiến nghị không thu thuế TNCN 20% trên thu nhập hoặc 0,1% trên tổng giá trị chuyển nhượng với chuyển nhượng chứng khoán để ổn định thị trường (dự kiến kết thúc vào năm 2012). Những người làm công ăn lương có thu nhập đến 5 triệu đồng/tháng cũng được kiến nghị miễn thuế.

Theo quan chức Bộ Tài chính, các đề xuất của bộ đã cơ bản được Ban Bí thư chấp thuận. Để được thực hiện, phải được Chính phủ thông qua và được sự chấp thuận của Quốc hội. Thời điểm sớm nhất các đề xuất trên có thể được thực hiện cũng phải từ 1-8-2011.

(Theo TTO)

Các tin khác
Bản đồ dự báo đường đi của bão số 2.

Ngày 22.6, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành bão, trong khi đó, bão số 2 vẫn đang tiến về phía dọc biên giới Việt - Trung.

Cán bộ Trạm Y tế phường Trung Tâm khám chữa bệnh cho nhân dân.

YBĐT - Qua phúc tra kết quả thực hiện duy trì CQGYTX năm 2010 của các ngành chức năng thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), phường Trung Tâm đã duy trì CQGYTX theo 10 chuẩn, đạt 95,4 điểm/100 điểm, tiếp tục được công nhận là địa phương đạt CQGYTX.

YBĐT - Tháng Năm - mùa hoa phượng đỏ là niềm vui của học sinh, sinh viên từ thành thị đến nông thôn. Thế nhưng đối với hầu hết các gia đình thì thời gian nghỉ hè của con trẻ lại là nỗi lo không biết chia sẻ cùng ai.

Đường đi và vị trí của cơn bão số 2.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục