Việt Cường: Giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2011 | 3:02:14 PM

YBĐT - Đến nay, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có hơn 70% số hộ dân được sử dụng giếng nước hợp vệ sinh, trên 45% hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, 80% số hộ có hố xử lý rác thải sinh hoạt.

Bê tông hóa đường giao thông liên thôn tại thôn Long Thành, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái).
(Ảnh: Linh Chi)
Bê tông hóa đường giao thông liên thôn tại thôn Long Thành, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái). (Ảnh: Linh Chi)

Đặc biệt, nhiều hộ gia đình chăn nuôi quy mô lớn đã nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành đầu tư xây dựng có hệ thống xử lý chất thải như: xây dựng hầm khí biogas, ủ bùn để tận dụng làm phân bón.

Là một trong những hộ đầu tiên có hầm khí biogas, chị Trần Thị Thơm, thôn 3b cho biết: “Gia đình tôi xây dựng hầm khí biogas hết bảy triệu đồng, được Dự án hỗ trợ một triệu đồng. Gia đình tôi chăn nuôi nhiều, trước kia cứ vào mùa hè là mùi hôi thối bốc lên quanh nhà không chịu nổi. Bây giờ thì nhà cửa lúc nào cũng sạch sẽ mà lại không phải mua chất đốt”.

Là xã có nhiều đồng bào dân tộc cùng chung sống, trước đây đa số người dân sử dụng nguồn nước khe, nước suối dẫn về nhà hoặc có nước giếng nhưng không đảm bảo. Chuồng trại gia súc, gia cầm vẫn thường xây, chắn gần khu vực sinh hoạt. Người dân lúc đó cũng chưa ý thức được việc vứt rác quanh khu vực nhà ở có thể gây ảnh hưởng tới nguồn nước mà họ đang sử dụng hoặc ảnh hưởng trực tiếp  đến sức khỏe của gia đình. Chị Phạm Thị Chinh, thôn 3a tâm sự: “Trước đây chúng tôi hay có thói quen vứt rác ra vườn, nghĩ rằng vườn rộng thế có tý rác bẩn cũng chẳng sao”.

Do phong tục tập quán của người dân địa phương  không đào giếng khơi để lấy nước ăn mà bắt nước nguồn từ khe suối về nhà, việc lấy nước cũng hoàn toàn tự nhiên theo kiểu đâu gần thì lấy, không quan tâm đến chất lượng của nước; ngay cả khi nguồn nước có sạch thì quá trình đưa gia súc lên đồi chăn thả, người dân đã vô tình  làm nguồn nước bị ô nhiễm.

Một trong những lí do khác là người dân chủ quan nghĩ rằng chỉ ở thành phố, những nơi đông dân cư mới xảy ra tình trạng ô nhiễm. Thực tế cho thấy trong quá trình sản xuất nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thuốc bảo  vệ thực vật; phương tiện đi lại ngày càng phát triển cộng với việc xử lý rác thải không đúng quy trình và việc chặt phá rừng bừa bãi là nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm môi trường vùng nông thôn.

Chị Hà Thị Kim Thoa, Trưởng Trạm Y tế xã Việt Cường cho biết: “Chúng tôi thường phải tiếp nhận nhiều ca bệnh nhân bị tiêu chảy, đau mắt mà nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh ăn uống và nguồn nước không đảm bảo. Thời gian gần đây nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên tỉ lệ này giảm hẳn”.

Để chương trình triển khai có hiệu quả, UBND xã Việt Cường còn tổ chức lễ phát động tại trung tâm xã và tại tất cả các thôn trong xã nhằm tuyên truyền, vận động, nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ nguồn nước sạch và bảo vệ môi trường; phổ biến và đi vào sử dụng lồng ghép các nguồn vốn, chương trình dự án nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Ủy ban MTTQ xã đã phát động chương trình an toàn giao thông kết hợp với bảo vệ môi trường khu dân cư, yêu cầu các hộ gia gia đình ký bản cam kết thực hiện nghiêm túc.

Một trong mười nội dung cơ bản của bản cam kết nêu rõ nếu hộ gia đình nào vi phạm sẽ tự kiểm điểm trước thôn và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đây cũng là một trong những tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Xã kết hợp với Trạm Y tế, y tế thôn, bản tổ chức các kỳ kiểm tra ( ba tháng một kỳ), nhắc nhở bà con thực hiện tốt nề nếp sinh hoạt, quét dọn đường làng ngõ xóm.

Nhận thức được tầm quan trọng của chương trình, Đoàn thanh niên huy động toàn bộ lực lượng đoàn viên, thanh niên tổ chức các buổi tình nguyện đào hố rác cho các hộ gia đình, phối hợp với các nhà trường tổ chức trồng cây xanh; nạo vét, khơi thông cống rãnh, tránh lầy lội vào mùa mưa.

Ông Lê Chí Thanh, Chủ tịch UBND xã Việt Cường cho biết: “Thông qua các buổi họp thôn, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở bà con vệ sinh gia đình, thôn bản. Lâu dần bà con tự  ý thức được hậu quả của ô nhiêm môi trường đối với cuộc sống và sức khỏe của mình nên nhiều buổi tổ chức lao động vệ sinh ngõ xóm hàng trăm người dân tham gia”.

Từ thành công ban đầu trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, UBND xã Việt Cường đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông đưa các chương trình và dự án về tới tất cả các thôn bản, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân tiến tới xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Các tin khác
Đường phố Hà Nội bị ngập nước do mưa lớn ảnh hưởng của bão số 2.

Theo tổng hợp thống kê bước đầu của các địa phuơng, tính đến thời điểm này, bão số 2 đã làm 8 người chết và mất tích, 81 người bị thương.

Sân khấu hóa công tác phòng, chống HIV/AIDS đem lại hiệu quả tích cực trong tuyên truyền tại cộng đồng. Ảnh Quỳnh Nga

YBĐT - Để đẩy mạnh các hoạt động hữu ích đối với người có HIV, đặc biệt là phụ nữ, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên vừa vận động tập hợp thành lập nhóm Hoa Hướng Dương tại xã Y Can.

YBĐT - Tại Trường Quân sự tỉnh Yên Bái vừa diễn ra lễ khai giảng lớp đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn khóa V (năm học 2011-2012) với sự tham gia của 65 học viên được tuyển chọn từ các xã, phường trong tỉnh.

YBĐT - Ngày 24/6, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Yên Bái phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện. Đối tượng tập huấn là các tình nguyện viên của các ban, ngành thành vên Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và thành viên CLB tuyên truyền vận đọng hiến máu tình nguyện các trường cao đẳng, chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục