Mái ấm cho người bệnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2011 | 9:21:15 AM

YBĐT - Với tinh thần tương thân tương ái Chi hội Điều dưỡng Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”.

Một ca phẫu thuật của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.
Một ca phẫu thuật của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ - tỉnh Yên Bái là bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, chịu trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân các dân tộc phía Tây của tỉnh. Với chỉ tiêu giao 200 giường bệnh, Chi hội Điều dưỡng BVĐKKV Nghĩa Lộ không chỉ có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh mà còn cùng chính quyền chăm lo cho người bệnh nghèo.

Đứng trước trăm ngàn khó khăn vất vả, Ban lãnh đạo, Ban chấp hành Đảng ủy đã họp bàn các biện pháp và thống nhất với quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm và tất cả vì sự hài lòng của người bệnh, công tác chăm sóc người bệnh toàn diện”, là trọng tâm để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB).

Khó khăn lớn nhất để duy trì hoạt động của Chi hội là kinh phí hoạt động, người bệnh nghèo cần được giúp đỡ thì nhiều, do vậy từ đồng lương quyên qóp của anh chị em không đủ nên hàng tháng cán bộ Bệnh viện lĩnh lương đều tư nguyện trích một phần đồng lương ít ỏi của mình, để ủng hộ bệnh nhân nghèo. Phong trào này được đông đảo cán bộ trong Bệnh viện và người nhà bệnh nhân hảo tâm ủng hộ tích cực.

Ngoài ra, Chi hội còn tích cực vận động các doanh nghiệp, các cơ quan, nhà hảo tâm trong thị xã ủng hộ bằng tiền hoặc vật chất để duy trì hoạt động, giúp cho bệnh nhân nghèo yên tâm điều trị.

Trong 3 năm qua, Chi hội điều dưỡng BVĐKKV Nghĩa Lộ đã hỗ trợ gần 30 triệu đồng, 325 bộ quần áo cho bệnh nhân nghèo, có trường hợp sản phụ nghèo vào viện không có tiền, Chi hội đã hỗ trợ kịp thời cho cháu bé đủ tã lót và quần áo sơ sinh, hỗ trợ tiền ăn cho 2 mẹ con cho đến khi ra viện...; nuôi dưỡng, chăm sóc hoàn toàn 3 bệnh nhân không nơi nương tựa như bệnh nhân Hoàng Thị Nhàn 37 tuổi vô gia cư bị tai nạn giao thông được người qua đường đưa vào viện, ông Phùng Xuân Đinh 62 tuổi tàn tật, mất khả năng lao động, không có người thân nằm điều trị tại Khoa Chấn thương phục hồi chức năng và đặc biệt có 1 bệnh nhân không rõ họ tên khoảng hơn 80 tuổi được người qua đường chở vào viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, suy kiệt tuổi già nằm điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu 19 ngày sau đó bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện, Bệnh viện cùng các ban ngành, đoàn thể thị xã Nghĩa Lộ đã lo thủ tục mai táng chu đáo cho cụ. Năm 2010 vừa qua, Chi hội đã hỗ trợ 12 bệnh nhân với số tiền trên 10 triệu đồng.

Rất nhiều bệnh nhân không nơi nương tựa, bệnh nhân nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam đã vào điều trị tại bệnh viện đều được các y bác sỹ điều trị và chăm sóc nuôi dưỡng tận tình. Điều mà tôi ấn tượng nhất là các điều dưỡng viên ở khoa như: Khoa Ngoại, Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Chấn thương, Khoa Sản... đã cắt cử nhau mỗi người chăm lo cho bệnh nhân không nơi nương tựa  1 ngày đến khi bệnh nhân ra viện.

Các chị chăm sóc, tắm giặt, điều trị thuốc men, ăn uống cho người bệnh và coi bệnh nhân như người thân của mình. Chứng kiến cảnh đó mới thấy được các anh chị thật tận tình, trách nhiệm, họ không nề hà trước những công việc mà lẽ ra phải dành cho gia đình, cho người thân của mình.

Chị Bùi Thị Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Điều dưỡng cho biết:  “Năm qua Chi hội đã động viên được 11 hội viên tình nguyện cho máu cấp cứu người bệnh trong khi nguy kịch, ngoài ra chúng tôi đã lập được tủ “áo ấm tình thương” ở các khoa, phòng, các chi hội đều thực hiện có hiệu quả, hiện nay 100% các chi hội đều đã lập được tủ “Áo ấm tình thương” để quyên góp và ủng hộ trực tiếp cho bệnh nhân nghèo tại khoa mình”.

Với nguồn quỹ ít ỏi mà cán bộ công nhân viên đóng góp từ đồng lương của mình các khoa: Ngoại, Hồi sức cấp cứu, Khám bệnh đã lập được hòm từ thiện để quyên góp và ủng hộ bệnh nhân nghèo. Được biết, tới đây, Chi hội sẽ có kế hoạch đặt thêm 2 hòm từ thiện ở 2 chi hội Khoa Nội và Khoa Nhi để các y, bác sỹ 2 khoa này chủ động quyên góp và ủng hộ ngay cho bệnh nhân nghèo của khoa mình...

Sau hơn 3 năm hoạt động, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám đốc, Chi hội Điều dưỡng đã duy trì tốt hoạt động cứu trợ bệnh nhân nghèo, chủ động phát động các phong trào ủng hộ từ thiện bằng nhiều hình thức, chăm sóc cứu chữa được nhiều bệnh nhân nghèo, phần nào đã giảm bớt khó khăn trong công tác điều trị cho người bệnh.

Với tinh thần tương thân tương ái Chi  hội Điều dưỡng BVĐKKV Nghĩa Lộ luôn mang lại sự ấm áp, tình thương cho những bệnh nhân nghèo, những người vô gia cư, không nơi nương tựa. Các anh, các chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”.    

Đặng Phương Lan

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên huyện Văn Yên phát tờ rơi cho các em về các kỹ năng tự bảo vệ mình, bạo lực học đường.

YBĐT - Với mục tiêu xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, tất cả trẻ em đều được bảo vệ và được đảm bảo các quyền cơ bản, thời gian qua, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã nỗ lực thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chiều 28-6, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) họp báo giới thiệu chương trình Trại hè Việt Nam 2011.

Nhiều ngành, đoàn thể, địa phương đã tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Ngày 28/6, Bộ GD-ĐT có Thông tư ban hành Quy chế công tác học sinh, sinh viên nội trú tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, ưu tiên nữ được ở nội trú.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục