Để trẻ em phát triển toàn diện

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2011 | 2:54:24 PM

YBĐT - Cùng với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn được quan tâm đặc biệt, nhất là về nâng cao sức khỏe, chăm lo học hành, vui chơi, giải trí...

Trường mầm non Hoa Phượng, phường Cầu Thia áp dụng công nghệ thông tin vào phục vụ giảng dạy cho trẻ.
Trường mầm non Hoa Phượng, phường Cầu Thia áp dụng công nghệ thông tin vào phục vụ giảng dạy cho trẻ.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2011 được triển khai trên toàn địa bàn thị xã Nghĩa Lộ với chủ đề: “Vì môi trường em an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em”, cùng các thông điệp: Thấu hiểu trẻ bằng cả trái tim, hãy để tình yêu thương sưởi ấm trái tim, hãy để tình yêu thương sưởi ấm trái tim cho con trẻ, sân chơi nhỏ chắp cánh ước mơ lớn, Đầu tư cho trẻ em hôm nay để phát triển bền vững trong tương lai, vì sự an toàn và hạnh phúc cho mọi trẻ em...

Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, công tác bảo vệ, chăm sóc (BVCS), giáo dục trẻ em ở phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ luôn được quan tâm đặc biệt, nhất là về nâng cao sức khỏe, chăm lo học hành, vui chơi, giải trí... để trẻ phát triển toàn diện.

Công tác BVCS trẻ em được cấp ủy, chính quyền phường đặc biệt quan tâm và triển khai hiệu quả, bảo đảm thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em. Từ đó, các em có đầy đủ điều kiện phát huy năng khiếu, sở trường, được sống trong môi trường lành mạnh, thân thiện. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc kịp thời, giúp các em vượt qua khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Thơm - Phó chủ tịch UBND phường, cho biết: “Hàng năm, Cầu Thia luôn dành một phần kinh phí để tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà động viên các cháu. Cơ sở vật chất phục vụ vui chơi, học tập của các cháu được chú trọng đầu tư. Năm 2006, Trường Mầm non Hoa Phượng được khánh thành đáp ứng phần nào nhu cầu học tập, vui chơi của các cháu. Bên cạnh đó, phường có 9/9 tổ xây dựng nhà văn hóa, thiết bị phục vụ sinh hoạt được trang bị khá đầy đủ, đây cũng là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt cho trẻ em”.

Đi đôi với đầu tư cơ sở vật chất, việc quan tâm chăm lo sức khỏe cho các cháu cũng được chú trọng. Hàng tháng, Trạm Y tế tổ chức tiêm phòng đầy đủ cho 100% các cháu trong độ tuổi, chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng được triển khai xuống tất cả các tổ nhân dân, vận động các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, nuôi con theo phương pháp khoa học. Từ đó, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trên địa bàn chỉ còn 12,5%, giảm 3,5% so với kế hoạch, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ em giảm đáng kể.

Mặt khác, công tác tuyên truyền về chăm sóc, giáo dục trẻ em được triển khai đến từng hộ gia đình cũng được chú trọng nên các bậc phụ huynh đã quan tâm hơn đến việc BVCS, giáo dục con em mình. Phường còn huy động sự tham gia tích cực của các đoàn thể như Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ, Hội Khuyến học… cùng giúp đỡ, BVCS trẻ em. Hàng năm, vào các dịp tết Thiếu nhi 1/6, tết Trung thu, các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, trên địa bàn phường có 618 cháu dưới 16 tuổi; trong đó có 32 trẻ khó khăn, khuyết tật, mồ côi. Để giúp đỡ các cháu được học tập, vui chơi, hòa nhập cộng đồng, phường đã có nhiều giải pháp giúp đỡ thiết thực, cụ thể như: kêu gọi các quỹ từ thiện tặng xe lăn giúp các cháu khuyết tật đến trường, tổ chức cho các cháu đi khám bệnh, động viên, hỗ trợ các gia đình khó khăn cho con em được đi học… Không những vậy, tháng 7/2010, phường đã phối hợp các ngành  thành lập mô hình quản lý trẻ làm trái pháp luật và đã đạt được thành công bước đầu.

Từ những kết quả đạt được trong công tác BVCS cho thấy, dù điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và người dân, việc triển khai công tác BVCS vẫn có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, góp phần làm thay đổi, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục con em mình, bảo đảm cho trẻ có điều kiện tốt nhất để phát triển toàn diện.

Minh Tuấn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, có tổng số 1.964.598 hồ sơ đăng ký dự thi vào ĐH, CĐ năm 2011, trong đó 1.471.808 hồ sơ thi ĐH (chiếm 74,90%) và 492.790 hồ sơ thi CĐ (chiếm 25,10%).

Chị Thanh và 2cháu Đức, Phúc

YBĐT - "Ước gì nhà mình có cái máy vi tính để con có thể học được nhiều điều, biết được nhiều thứ nhỉ", nghe mà anh chị rớt nước mắt. Cháu chỉ dám ước như một điều ước của con trẻ với ông bụt, cô tiên.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa giao Bộ Nội vụ chủ trì nghiên cứu bổ sung chế độ phụ cấp đối với người làm việc trong các đơn vị chuyên trách về chống tham nhũng trong Đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công, trình Hội nghị Ban chấp hành Trung ương.

Theo báo cáo mới nhất của BCĐ PCLBTƯ, tính đến 18 giờ ngày 28.6, cơn bão số 2 (bão Haima) đã khiến 22 người chết, 5 người mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục