Bộ Y tế: Ban hành quy định tạm thời mức giới hạn nhiễm chéo chất DEHP

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/7/2011 | 9:44:39 AM

Ngày 1-7, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: Bộ Y tế đã ban hành quy định tạm thời mức giới hạn nhiễm chéo DEHP trong thực phẩm.

Thu hồi đồ uống chứa DEHP tại Đài Loan. Ảnh minh họa.
Thu hồi đồ uống chứa DEHP tại Đài Loan. Ảnh minh họa.

Theo đó, quy định mức DEHP nhiễm chéo cho phép là 1,5 mg/kg đối với thực phẩm rắn và lỏng (không bao gồm nước uống đóng chai). Theo giải thích của Bộ Y tế, nhiễm chéo là ô nhiễm không chủ định vào sản phẩm thực phẩm từ môi trường; dụng cụ, bao bì (tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp từ nguồn gốc khác).

Chất DEHP (Bis (2-ethyl hexyl) phthalate) có công thức C6H4 (C8 H17COO)2 là một hợp chất hữu cơ lỏng, nhớt không màu, tan trong dầu, không tan trong nước. Khi vào cơ thể ở một lượng nhất định có thể gây ra các nguy cơ giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới và về lâu dài, có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Từ cảnh báo của mạng toàn cầu INFOSAN và Cơ quan Y tế Đài Loan, Việt Nam đã phát hiện một số sản phẩm thực phẩm (thạch, nước giải khát...) bị nhiễm DEHP do sử dụng chất tạo đục có xuất xứ từ Đài Loan và đến nay đã thu hồi nhanh chóng, chính xác các sản phẩm này. Trong thời gian tới, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục phối hợp với các đơn vị hữu quan, tăng cường kiểm soát các nhóm thực phẩm nguy cơ nhằm loại khỏi thị trường các loại thực phẩm không an toàn, xử lý kiên quyết các vi phạm được phát hiện, nỗ lực bảo vệ sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Thủ tướng đã đồng ý để Bộ Tài chính trình các phương án miễn giảm thuế đối với khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương và đầu tư chứng khoán lên Quốc hội và kỳ họp tháng 7 tới để thông qua.

Ngày 1-7, tại TP Điện Biên, ngành giáo dục 15 tỉnh miền núi phía Bắc (vùng 1) đã tổ chức tổng kết công tác thi đua năm học 2010 - 2011.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân vừa cho biết Bộ dự kiến trình Chính phủ phương án tăng lương cho khối doanh nghiệp trong tháng 7. Theo đó, đợt điều chỉnh lương tiếp theo được đẩy sớm hơn 3 tháng, thực hiện từ 1/10 tới thay vì 1/1/2012 như lộ trình.

Rất nhiều dân chơi vẫn chưa tỉnh hẳn sau một đêm

Rạng sáng nay (1-7), gần 100 cán bộ chiến sỹ của Cục cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy, Bộ Công an và Công an Hà Nội đã bất ngờ tập kích, kiểm tra quán bar Nutz thuộc khách sạn Sheraton, quận Tây Hồ (Hà Nội) và tạm giữ gần 150 người có mặt trong quán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục