“Tháng Công nhân” ở Trấn Yên: Thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2011 | 2:35:48 PM

YBĐT - "Tháng Công nhân" được triển khai trên địa bàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tạo ra bước đột phá khá quan trọng từ nhận thức đến hành động, tạo ấn tượng tốt đẹp trong nhận thức của đội ngũ CNVC-LĐ, góp phần đưa nghị quyết đảng bộ các cấp vào cuộc sống.

Công nhân Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái thi công tuyến đường Mỵ - Minh An.
Công nhân Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái thi công tuyến đường Mỵ - Minh An.

Cùng với lực lượng công nhân viên chức-lao động (CNVC - LĐ trong cả nước, “Tháng Công nhân” (tháng 5) năm 2011 ở Trấn Yên đã nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị, nhiều hoạt động thiết thực đã hướng tới người lao động. Đặc biệt, qua triển khai “Tháng Công nhân” đã tạo ra bước đột phá quan trọng trong việc triển khai, thực hiện nghị quyết Đại hội đảng các cấp.

Hiện nay, huyện Trấn Yên có gần 2.200 đoàn viên công đoàn đang làm việc lao động, sản xuất ở 101 tổ chức công đoàn trực thuộc và hơn 1.000 lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã vừa và nhỏ. Để “Tháng Công nhân” thực sự đi vào cuộc sống,bám sát vào hướng dẫn của Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ), LĐLĐ huyện đã phát động “Tháng Công nhân” sâu rộng tới tất cả các tổ chức công đoàn trong huyện và mở rộng ra cả các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn trong huyện.

Với 4 mục tiêu lớn là: tổ chức đợt học tập, sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tuyên truyền, vận động CNVC-LĐ thực hiện tốt cuộc bầu cử Quốc hội khoá XIII và Hội đồng nhân dân các cấp;giáo dục lý tưởng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ, cảnh giác đấu tranh chống âm mưu diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch;tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ,nhất là việc ký kết và thực hiện thoả ước lao động tập thể, các chế độ, chính sách đối với CNVC-LĐ về tiền lương, tiền thưởng, các chế độ bảo hiểm.

Phát động và tổ chức phong trào hành động cách mạng và thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ, nòng cốt là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; tổ chức thăm hỏi giúp đỡ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,công nhân lao động bị tai nạn lao động nặng; tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ; phát triển đoàn viên đợt 1/5, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở,lựa chọn giới thiệu công nhân lao động, đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp.

Tuy chưa thành lập được tổ chức công đoàn, nhưng “Tháng Công nhân” ở Công ty TNHH Doanh Mùi xã Lương Thịnh được đánh giá triển khai thực hiện rất có hiệu quả.

Công ty đã tổ chức kí hợp đồng lao động 12 tháng đối với tất cả 130 lao động, chế độ tiền công, tiền thưởng đều được tính trên mức khoán của từng tháng, thường xuyên thăm hỏi khi có lao động ốm đau hoặc tai nạn lao động. Chính vì vậy đã khuyến khích được người lao động yên tâm làm việc, tạo bước phát triển bền vững cho doanh nghiệp và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Bà Dương Thị Mùi – Giám đốc Công ty TNHH Doanh Mùi cho biết: “Trong tháng 5, Công ty đã sản xuất được 700m3 gỗ ép, tăng hơn 30% so với những tháng trước, bình quân lương công nhân đạt 3 triệu đồng/người, cá biệt có những người đạt tới 6 triệu đồng/tháng. Do sản xuất tăng nên Công ty đã nộp thuế cho Nhà nước hơn 100 triệu đồng/tháng”.

Hiện nay, Công ty TNHH 1 thành viên Tân Phú có nhiệm vụ quản lý, khai thác 166 công trình thủy lợi, 325 km kênh mương nội đồng, với năng lực tưới tiêu cho 2.400ha lúa/vụ của 4 xã thị trấn của huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái, đồng thời nhận thi công các công trình thủy lợi và giao thông trong và ngoài huyện.

Ông Trần Như Hoàn - Chủ tịch Công đoàn Công ty Tân Phú cho hay: “Để thực hiện tốt “Tháng Công nhân”, Công đoàn Công ty đã tổ chức quán triệt sâu sắc các nội dung do LĐLĐ huyện phát động. Chỉ tính riêng trong tháng 5 - “Tháng Công nhân”, công nhân lao động của Công ty Tân Phú đã nạo vét trên 1.000m3 bùn đất trên các kênh mương quản lý, tổ chức thi công và hoàn thành các công trình xây dựng như: mở mới 1,2km đường giao thông tại xã Quy Mông, công trình kè sạt trường Hồng Lâu, công trình thủy lợi Phai Bậu xã Hồng Ca, tổng giá trị thực hiện trong tháng đạt 1,5 tỷ đồng và tăng 30% so với những tháng trước”.

Có thể nói, “Tháng Công nhân” được triển khai trên địa bàn huyện Trấn Yên đã tạo ra bước đột phá khá quan trọng từ nhận thức đến hành động, tạo ấn tượng tốt đẹp trong nhận thức của đội ngũ CNVC-LĐ, góp phần đưa nghị quyết đảng bộ các cấp vào cuộc sống. Trong “Tháng Công nhân”, qua kiểm tra, giám sát cho thấy, 100% cán bộ CNVC-LĐ trong các đơn vị Nhà nước đều đảm bảo các chế độ an sinh xã hội, người lao động tại các doanh nghiệp, công ty có việc làm ổn định, được trang bị bảo hộ lao động, nâng cao được thu nhập…

Đặc biệt, qua “Tháng Công nhân” đã thúc đẩy phong trào hành động cách mạng và thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ, nòng cốt là lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ của huyện ngay trong năm đầu của kế hoạch 5 năm 2011-2015.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, đơn vị, công đoàn các cấp, “Tháng Công nhân” năm 2011ở huyện Trấn Yên nói riêng đã từng bước đi vào cuộc sống, trở thành hoạt động tiêu biểu của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Đây sẽ là tiền đề tốt để lực lượng CNVC-LĐ phát huy những năm tiếp theo, góp phần thực hiện tốt công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn do Đảng và Nhà nước phát động.

Thanh Hùng

Các tin khác

YBĐT - Trong 10 năm qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Yên Bái đã có bước tiến đáng kể. Chị em không ngừng được nâng cao năng lực, trình độ, vai trò, vị trí của người phụ nữ ngày càng đuợc khẳng định trong gia đình và xã hội.

Các thí sinh xem sơ đồ phòng thi tại Hội đồng thi Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

Ngày 3-7, các thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh đại học đợt một đã tới các điểm thi làm thủ tục dự thi. Các hội đồng tuyển sinh tổ chức cho thí sinh: nhận phòng thi, nhận thẻ dự thi, sửa chữa những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh, nghe phổ biến quy chế thi.

Ngày mai, thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2011 có gần 2 triệu lượt hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó có hơn 1 triệu lượt hồ sơ đăng ký dự thi ĐH khối A, V đợt 1.

Đêm ở nghĩa trang Trường Sơn, nơi có nhiều câu chuyện tâm linh truyền tai

"Người nhà chỉ biết con em mình hy sinh trong chiến tranh, không biết phần mộ ở đâu. Khi đi cùng đoàn khách đến thăm nghĩa trang thì cứ như có người cầm tay dẫn lối đi vòng vèo tới ngôi mộ ở rất xa thắp hương, nhìn lại mới biết là mộ người nhà mình" - Ông Hồ Tất Ái, Trưởng ban quản lý nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn kể chuyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục