Trường THCS Hán Đà: xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/8/2011 | 9:09:03 AM

YBĐT - Năm học 2010- 2011, Trường THCS Hán Đà đã huy động 47/47 trẻ học hết lớp 5 vào học lớp 6, số lượng đầu năm học là 223 học sinh, hết năm học vẫn giữ nguyên con số 223 học sinh, đạt 100%, phổ cập giáo dục THCS đạt 96,8% tăng 0,16% so với năm học trước, số học sinh lên lớp là 216/223 đạt 96,86%.

Thầy và trò Trường THCS Hán Đà trong buổi lễ công nhận Trường chuẩn quốc gia.
Thầy và trò Trường THCS Hán Đà trong buổi lễ công nhận Trường chuẩn quốc gia.

Sau ba năm chỉ đạo và triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường Trung học cơ sở (THCS) xã Hán Đà, huyện Yên Bình, phong trào không những được tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh đồng tình hưởng ứng mà còn được các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường “vào cuộc” tạo nên động lực thúc đẩy phong trào thi đua toàn diện của nhà trường. Kết quả của phong trào thi đua là cơ sở để phát triển công tác xã hội hoá giáo dục nơi đây.

Ngay sau khi phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai từ năm 2008 tới tất cả các đơn vị trường học trong toàn huyện, Trường THCS Hán Đà đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và đưa các nội dung cơ bản của phòng trào như: xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn, dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh, giúp học sinh tự tin trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức các hoạt động tập thể, đưa hoạt động dân gian vào trong nhà trường, học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử văn hoá cách mạng tại địa phương vào các giờ học trong lớp, ngoại khóa tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các tổ chuyên môn, các khối và các lớp học với nhau ...

Đến nay, toàn bộ khuôn viên nhà trường đã được cải tạo theo thiết kế với diện tích 450m2 dành cho vườn sinh vật cảnh, 400 m2 vườn thuốc nam, 360 m2 thảm cỏ. Cùng với hệ thống cây bóng mát, bồn hoa, cây cảnh tạo nên cảnh quan sư phạm với nét riêng độc đáo của nhà trường. Hệ thống pano, khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền và ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Biểu tượng “Tung cánh ước mơ” (Chim hòa bình) và “Em yêu trường em” (khoá son), “Mỗi người hãy hành động vì môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp -An toàn”… không chỉ là khẩu hiệu, mà là hành động của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THCS Hán Đà.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được đẩy mạnh. Hiện nay, 18/18 giáo viên đã soạn bài bằng máy tính, biết sử dụng đèn chiếu để dạy học, biết khai thác nguồn học tài liệu trên Internet, đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh là đối tượng trung tâm. Chuyên đề “Giúp đỡ, phụ đạo học sinh yếu kém” của thầy giáo Nguyễn Văn Thông - Phó hiệu trưởng là việc làm được các thầy cô giáo, học sinh nhà trường nhiệt tình ủng hộ.

Với cốt lõi của chuyên đề này là mỗi thầy, cô giáo sẽ nhận giúp đỡ 2 đến 3 học sinh yếu kém, coi đó là “học sinh của mình”. Bằng tình thương, trách nhiệm và những biện pháp của mỗi giáo viên để các em tự tin, vươn lên trong học tập. Giáo viên nhận thức rõ vai trò định hướng và định hình cho học sinh những hành vi tốt đẹp; biết cách tự bảo vệ mình, tự tin, biết ứng xử trong giao tiếp và xử lí tình huống trong cuộc sống. Nhà trường đã chủ động phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh - Xã hội huyện Yên Bình tổ chức thành công “Diễn đàn bảo vệ quyền trẻ em ”, kết hợp với ngành công an, tư pháp mở lớp “Giáo dục pháp luật, phòng ngừa tai, tệ nạn xã hội”...

Qua đó, trong 3 năm học gần, Trường THCS Hán Đà không có học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ và mắc tai, tệ nạn xã hội. Trường THCS Hán Đà căn bản đổi mới các hoạt động giáo dục. Vào giờ chào cờ thứ 2 đầu tuần với thời gian từ 30 - 35 phút cho lớp trực tuần thể hiện nội dung: Kể một câu chuyện về Bác Hồ, nói rõ tại sao kể câu chuyện đó, biểu diễn từ 1 - 3 tiết mục văn nghệ. Cách làm này đã có sức hấp dẫn, lôi cuốn không chỉ với học sinh, mà còn phát huy khả năng sáng tạo độc đáo của thầy cô giáo.

Tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh chính là tạo ra một sân chơi, một diễn đàn, là cơ hội để học sinh được bộc lộ tư chất, được khẳng định mình với sự hứng thú, từ đó bồi đắp niềm tin, phát huy sức sáng tạo của học sinh. Nhà trường còn đăng ký với Đảng ủy, chính quyền địa phương nhận chăm sóc Đài bia tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ của xã, tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên học sinh lao động giúp đỡ 5 gia đình thương binh nặng và 1 gia đình liệt sĩ...

Với những kết quả đạt được trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường THCS Hán Đà đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng bằng khen xuất sắc năm 2009. Phong trào này đã góp phần quyết định kết quả giáo dục toàn diện của nhà trường THCS.

Riêng năm học 2010- 2011, trường đã huy động 47/47 trẻ học hết lớp 5 vào học lớp 6, số lượng đầu năm học là 223 học sinh, hết năm học vẫn giữ nguyên con số 223 học sinh, đạt 100%, phổ cập giáo dục THCS đạt 96,8% tăng 0,16% so với năm học trước, số học sinh lên lớp là 216/223 đạt 96,86%.

An Nguyên

Các tin khác

Yên Bái: 417 lao động có việc làm nhờ vay vốn từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm/ Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục và Lao động xã hội tỉnh: Quản lý 548 đối tượng cai nghiện ma tuý/ Văn Chấn có 763 trường hợp nhiễm HIV/AIDS

Bộ GDĐT đã có công văn hướng dẫn các Sở GDĐT tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học 2011-2012 để tạo không khí học tập.

YBĐT - Trong hai năm trở lại đây, công tác tuyển sinh của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái đã có bước đổi mới. >>>Nơi chắp cánh những ước mơ

Nhờ chú trọng vào đầu tư cơ sở vật chất nên đến nay nhiều trường học mầm non đã được xây dựng khang trang sạch đẹp.

YBĐT - Đến nay, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã có 76,9% trường mầm non, 100% trường tiểu học, 100% trường THCS có máy tính phục vụ công tác quản lý giáo dục; 38,5% trường mầm non, tiểu học và THCS kết nối mạng Internet ADSL phục vụ tốt trong công tác quản lý và giảng dạy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục