Hiệu quả từ các mô hình đảm bảo an ninh trật tự ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/8/2020 | 1:32:57 PM

YênBái - Cùng với duy trì hoạt động 59 mô hình an ninh và 64 tổ tự quản an ninh, Công an Văn Chấn sẽ nhân rộng và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở...

Trung úy Đặng Tiến Vũ - Phó Trưởng Công an xã Thượng Bằng La đánh kẻng báo động.
Trung úy Đặng Tiến Vũ - Phó Trưởng Công an xã Thượng Bằng La đánh kẻng báo động.

Những năm qua, Thượng Bằng La là xã đầu tiên của huyện Văn Chấn xây dựng mô hình "tiếng kẻng an ninh”. Cứ vào 22 giờ 30, tiếng kẻng vang lên, bắt đầu báo hiệu "giờ giới nghiêm”. Sau đó, lực lượng an ninh của xã đi tuần tra, nếu trường hợp nào vẫn đi ra ngoài đường sẽ được nhắc nhở, nếu đối tượng lạ mặt xuất hiện trong địa bàn lực lượng sẽ kiểm tra hành chính. Khi có đối tượng xấu vào địa bàn, lập tức đánh kẻng báo động. 

Đây là mô hình tự quản, tự phòng, tạo nên mối đoàn kết, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm để nhân dân đoàn kết trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm. 

Ông Vũ Xuân Trường - Bí thư Chi bộ thôn Trung Tâm, xã Thượng Bằng La cho biết: "Từ khi có tiếng kẻng an ninh, người dân ý thức hơn trong vấn đề phòng chống tội phạm. Đối tượng xấu cũng dè chừng, không dám manh động như trước. Mô hình đem lại sự yên bình cho nhân dân, góp phần cho xã hội ngày càng tốt hơn”.

Không chỉ xã Thượng Bằng La phát huy được mô hình "tiếng kẻng an ninh” và "bóng điện an ninh”, đến nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn đã có nhiều mô hình đảm bảo an ninh tại cơ sở. Có thể kể đến mô hình "Ba không về vũ khí" tại xã Nậm Lành. Sau hơn 1 tháng triển khai, nhân dân trên địa bàn đã tự nguyện giao nộp cho lực lượng Công an xã 83 khẩu súng tự chế các loại. Mô hình hình tự quản về trật tự an toàn giao thông tại các xã Bình Thuận, Tú Lệ, Sùng Đô đã có tác dụng tốt. 

Ngoài ra, Công an huyện còn duy trì 100 biển báo thông báo công khai số điện thoại an ninh ở các điểm phức tạp về trật tự. Công an huyện Văn Chấn cũng lập trang facebook "CA Huyện Văn Chấn" với gần 2.000 lượt người theo dõi. Các bài viết tuyên truyền pháp luật, cảnh báo các hình thức, chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19, tuyên truyền hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân... 

Cụ thể bài viết: "Cảnh báo các số điện thoại có mã vùng lạ gọi tới điện thoại di dộng cá nhân" đạt tiếp cận 72.484 người, 189 lượt thích và 552 lượt chia sẻ. Qua đó, quần chúng nhân dân cung cấp 103 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ 67 vụ việc, xử lý 115 lượt người vi phạm...

Thượng tá Lê Anh Tuấn - Phó Trưởng Công an huyện Văn Chấn chia sẻ, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân nên đã xây dựng được nhiều mô hình đảm bảo an ninh trật tự. Điều đó góp phần đáng kể trong việc phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. 

"Cùng với duy trì hoạt động 59 mô hình an ninh và 64 tổ tự quản an ninh, chúng tôi sẽ nhân rộng và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, khen thưởng và tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc” - Thượng tá Tuấn nói.

Hà Quyết

Các tin khác
Kíp số 3 chuẩn bị bước vào bài thi.

Kíp xe số 3 của Đội tuyển Xe tăng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã có ngày thi đấu ấn tượng, kết thúc phần thi với thành tích 37 phút 52 giây, xếp thứ 2 trong nhóm 1 bảng 2.

Ông Nguyễn Đức Chung.

Ngày 28/8, cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Kỳ họp thứ 49 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lào Cai mới đây đã xem xét, xử lý kỷ luật 8 cán bộ, đảng viên.

Đối tượng Trần Công Khanh (một trong hai đối tượng cầm đầu giữ tài khoản cấp độ super master) tại cơ quan điều tra

Ngày 28-8, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng triệt xóa đường dây cá độ bóng đá cực lớn, với số tiền đánh bạc giao dịch khoảng 10.000 tỷ đồng, liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều địa phương như: Hà Tĩnh, Ninh Bình, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai, TPHCM…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục