Yên Bái: Săn "sói trắng” giữa đại ngàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/3/2023 | 8:10:16 AM

YênBái - Phải đối mặt với những hiểm nguy, có khi đổ máu nhưng vượt qua bao khó khăn, thử thách, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái đã vận dụng sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ, thể hiện bản lĩnh, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh, trấn áp tội phạm gieo rắc “cái chết trắng”, mang lại bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Thượng tá Phạm Tuấn Anh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái (giữa) chỉ đạo phá các chuyên án ma túy trên địa bàn.
Thượng tá Phạm Tuấn Anh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái (giữa) chỉ đạo phá các chuyên án ma túy trên địa bàn.

Săn "sói trắng” giữa đại ngàn

Những ngày cuối tháng 2, tiết trời vùng cao vẫn độ giữa xuân, đào, mận bung nở khắp các bản làng, chúng tôi có dịp gặp Thiếu tá Nguyễn Văn Huệ - Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống sản xuất, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái khi anh vừa đi đánh án về. Trong chất giọng hào sảng, nhiệt huyết, khuôn mặt với vẻ phong trần của "lính chiến”, Thiếu tá Nguyễn Văn Huệ cùng chúng tôi ôn lại những cuộc lặn lội vượt núi, băng rừng, ăn bờ, ngủ bụi trong các chuyên án, bắt giữ những đối tượng tội phạm nguy hiểm nhất. 

Một trong những chuyên án đó là vào đầu tháng 3/2021, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện một nhóm đối tượng thường xuyên vận chuyển số lượng lớn ma túy vào địa bàn huyện Mù Cang Chải để tiêu thụ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội, cần phải tập trung đấu tranh triệt phá. 

Cuối tháng 4/2021, Chuyên án mang bí số 421-L được xác lập với những cán bộ chiến sĩ thiện chiến và dày dạn kinh nghiệm nhất được điều đi các ngả: Yên Bái, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ để thu thập tài liệu, chứng cứ. Để theo dõi, đấu tranh với chuyên án dài hơi này, các trinh sát đã phải tốn rất nhiều tâm sức, khó khăn, vất vả, "nằm gai nếm mật” với quyết tâm cao nhất để có thể chặt đứt "vòi bạch tuộc” gieo rắc "cái chết trắng”. Để rồi, sau hơn 2 tháng, toàn bộ đường dây, đối tượng, quá trình hoạt động của các đối tượng đã được dựng lên một cách rõ nét.

Ngày 6/5/2021, các trinh sát phát hiện các đối tượng có dấu hiệu mua bán ma túy tại nhà Mùa A Lẩu, thuộc thôn Màng Mủ, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải. Nhận định đây là thời cơ thuận lợi để phá án, Ban Chuyên án đã ra lệnh cho các mũi trinh sát áp sát mục tiêu, bắt quả tang tại nhà đối tượng. 

Đúng 17h00 cùng ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ các trinh sát đã tiếp cận và bắt quả tang Mùa A Lẩu (sinh năm 1980), Mùa A Dà (sinh năm 1989) và Mùa A Tính (sinh năm 1987) cùng trú xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải khi chúng đang mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ tại chỗ 7 bánh hêrôin và một số tang vật có liên quan. Riêng đối tượng Mùa A Tính, khi các trinh sát ập vào, hắn đã nhanh chóng trốn xuống gầm giường, tay cầm dao sẵn sàng chống trả. Sau một thời gian đấu trí, đối tượng Tính đã bị các trinh sát khống chế.

"Trên con đường độc đạo dẫn vào nhà đối tượng thường có 3 người cảnh giới, lại đặt chông nhọn phòng người lạ vào. Do đó, để tiếp cận thành công các trình sát phải chia thành 3 tổ công tác và di chuyển từ hướng tỉnh Sơn La xuyên qua các dãy núi, con suối với hơn 15 km đường rừng. Tuy nhiên, đến khi tiến hành bắt giữ, mọi tính toán của anh em đánh án không như ban đầu, những người cảnh giới đã huy động anh em, họ hàng đánh chiêng, khua cây, nhằm đánh động và gây áp lực. Dù vậy, với tinh thần quyết tâm cao, cùng sự mưu trí, dũng cảm các trinh sát đã bắt giữ thành công các đối tượng, đảm bảo an toàn cho lực lượng phá án và nhân dân”. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Huệ cho biết: Quá trình điều tra, "ông trùm” cầm đầu đường dây mua bán ma túy liên tỉnh đã dần lộ ra, đó là Sùng A Sử (sinh năm 1982) trú tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Gần 40 tuổi, nhưng Sử đã có thâm niên 15 năm đi tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và hiện là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm với khung hình phạt cao, nên y hoạt động mang tính chất chuyên nghiệp, được ví như ‘sói trắng” gian xảo, với nhiều mánh khóe quỷ quyệt để qua mắt lực lượng công an. Hắn luôn mang theo bên mình vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả các lực lượng. Ngay cả khi bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ khi đang tìm mối tiêu thụ ma túy tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải vào đêm ngày 31/7/2021, đối tượng vẫn chống trả quyết liệt, có đồng chí đã bị hắn cắn vào tay đến chảy máu.

Một chuyên án khác cũng cho thấy sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng gieo rắc "cái chết trắng” vừa được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Tuyên Quang, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái khám phá.

Theo đó, các lực lượng đã bắt quả tang đối tượng Đào Mạnh Cường (sinh năm 1987) và Dương Đình Anh (sinh năm 1994) cùng trú tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ khi bọn chúng đang trên đường vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa phận xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vào ngày 15/10/2022. 

Khi bị lực lượng công an phát hiện, các đối tượng đã rồ ga, đâm thẳng vào lực lượng phá án. Tuy nhiên, với sự mưu trí, dũng cảm và quyết tâm cao các đối tượng đã bị bắt giữ cùng 6 bánh hêrôin có khối lượng 2.039,54 gam, 6.300 gam thuốc phiện cùng một số tang vật có liên quan. 

Mở rộng điều tra, lực lượng phá án tiếp tục bắt giữ đối tượng Sộng A Tủa (sinh năm 1987), trú tại xã Huổi Một, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La và nhiều đối tượng khác để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 


Các đối tượng Đào Mạnh Cường, Dương Đình Anh bị bắt quả tang cùng 6 bánh hêrôin và 6.300 gam thuốc phiện. 

"Đánh án ma túy luôn tiềm ẩn hiểm nguy, khoảnh khắc sinh tử luôn thường trực, vì tội phạm ma túy là những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ, vì bản thân đối tượng biết nếu bị bắt sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc, thậm chí là tử hình... 

Khó khăn, gian nguy là vậy, song để ngăn chặn "cái chết trắng” trên quê hương, các cán bộ chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy chưa bao giờ nao núng, chùn bước mà luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ, cùng đoàn kết, gắn bó, nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện và triệt xóa tận gốc các tụ điểm, đường dây buôn bán ma túy trên địa bàn”. Thượng tá Phạm Tuấn Anh - Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ.

"Cuộc chiến” chưa hồi kết

Nằm ở cửa ngõ miền Tây Bắc, Yên Bái là một giao điểm chiến lược, thông qua đây có thể kết nối dễ dàng từ Đông Bắc sang Tây Bắc, từ vùng đồng bằng lên trung du miền núi đến với biên giới Trung Quốc. Chính vì vậy đây là địa bàn luôn được các đối tượng xấu lợi dụng để trung chuyển buôn bán ma túy. 

Với chức năng nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh nhiều chương trình, kế hoạch, phương án đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy mang tính chiến lược, lâu dài, từng bước tháo gỡ những "nút thắt”, "điểm nghẽn”, những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, nhất là về tội phạm ma túy tại các địa bàn giáp ranh với các tỉnh khác, địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm ma túy.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ chiến sĩ, từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị đấu tranh, bắt giữ 42 vụ, 54 đối tượng phạm tội về ma túy; khám phá thành công 14 chuyên án, bắt truy tố 18 đối tượng, thu giữ hơn 12.371 gam hêrôin; hơn 4.814 gam ma túy tổng hợp; hơn 6.346 gam thuốc phiện; gần 200 triệu đồng cùng nhiều vật chứng có liên quan. Qua đó, góp phần đẩy lùi tội phạm gieo rắc "cái chết trắng”, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, người dân yên tâm lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Văn Cường - Giang Lương  (Công an tỉnh Yên Bái)

Tags Yên Bái Cảnh sát điều tra hạnh phúc ma túy Công an tỉnh hêrôin

Các tin khác

Theo Bộ Công an, số bị can liên quan đến sai phạm trong đăng kiểm chắc chắc sẽ không dừng ở con số 400 người.

Cách thức nhắn tin tra cứu tên miền trên đầu số 156 và website.

Theo Trung tâm Internet Việt Nam, trong hai năm 2021 và năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận xử lý tạm ngừng hoạt động và thu hồi 498 tên miền liên quan đến các vi phạm về giả mạo các thương hiệu lớn, các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, các hành vi cờ bạc trực tuyến, lừa đảo ngân hàng, tài chính, mua bán sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng trái phép…

Đối tượng Nguyễn Thị An (trái) và Nguyễn Thị Lành thừa nhận hành vi bạo hành với cháu bé khiến nạn nhân bị chấn thương sọ não, dẫn tới thiệt mạng

Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, nguyên nhân ban đầu khiến bé trai 17 tháng tuổi tử vong được xác định là do bị cô trông trẻ hành hung dẫn đến chấn thương sọ não.

Trung tâm Đăng kiểm xe giới tỉnh Khánh Hòa.

Tối 2/3, một lãnh đạo Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa khám xét Trung tâm đăng kiểm 7901S ở đường Nguyễn Phong Sắc, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục