Một hành trình phá án - Bài 2: Hai “chiến binh” sa lưới pháp luật

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/7/2023 | 7:38:09 AM

YênBái - Đội nắng tắm mưa, qua hết những ngày từ mưa giông, nắng lửa đến sương đêm buốt giá, hàng chục chuyến công tác với hàng ngàn cây số di chuyển, bằng những biện pháp nghiệp vụ, những manh mối đầu tiên về chủ tài khoản facebook Hằng Hằng và Như Quỳnh dần sáng tỏ.

Đối tượng Bàn Thị Chẩy và Dương Thị Quỳnh tại Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Yên Bái.
Đối tượng Bàn Thị Chẩy và Dương Thị Quỳnh tại Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Yên Bái.


Đại tá Đinh Xuân Thiệp - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) tỉnh Yên Bái kể lại: "Người dân đang rất bức xúc trước tình trạng nhiều người Việt Nam trở thành nạn nhân bị lôi kéo, dụ dỗ sang Campuchia, làm việc trong các công ty, thực chất là các sòng bạc và thực hiện các hành vi lừa đảo qua mạng xã hội. Các nạn nhân bị ngược đãi, khi không đảm bảo doanh số (lừa được số tiền rất lớn mà chúng tự đưa ra). Họ bị đánh đập, bị bỏ đói. Nếu muốn trở về thì người thân từ Việt Nam phải bỏ ra số tiền chuộc rất lớn. 

Ban Giám đốc đã chỉ đạo, một mặt tăng cường các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn để người dân không mắc mưu kẻ xấu; mặt khác, phải quyết tâm phá án; bắt giữ những kẻ môi giới, lừa đảo đồng bào mình, trừng trị thích đáng trước pháp luật. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc, lãnh đạo, chỉ huy Phòng ANĐT, Công an tỉnh đã cử những cán bộ điều tra giàu kinh nghiệm nhất, những trinh sát giỏi nhất vào cuộc".

 "Khó khăn như ngọn núi mà chúng tôi sẽ phải vượt qua” - Thượng tá Nguyễn Thanh Nghị - Phó Thủ trưởng Cơ quan ANĐT nói với chúng tôi. 

Rồi anh kể: "Nạn nhân chỉ cung cấp cho chúng tôi hình ảnh trang facebook, thông tin khác gần như không có gì hoặc có cũng chỉ là ảo. Ảnh đại diện cũng qua chỉnh sửa, photoshop nên sau khi vụ án đã triệt phá thành công, chúng tôi cho người thân thích nhất của bị can xem ảnh nhưng họ cũng không nhận được ra người thân của mình. Ngay cả khi xác định được đối tượng rồi cũng rất khó khăn trong việc triển khai bắt giữ vì các đối tượng di chuyển thường xuyên, có mối quan hệ xã hội phức tạp, đặc biệt là thường xuyên xuất cảnh trái phép sang Campuchia…".

Đội nắng tắm mưa, qua hết những ngày từ mưa giông, nắng lửa đến sương đêm buốt giá, hàng chục chuyến công tác với hàng ngàn cây số di chuyển, bằng những biện pháp nghiệp vụ, những manh mối đầu tiên về chủ tài khoản facebook Hằng Hằng và Như Quỳnh dần sáng tỏ.

Theo đó, Hằng Hằng có tên thật là Bàn Thị Chẩy, sinh năm 1993, trú tại tổ 11, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và Dương Thị Quỳnh sinh năm 1995, trú tại xóm Đoàn Kết, xã Đào Xá, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. 

Cả hai xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc trong các công ty về game và máy tính với công việc chính là thông qua các mối quan hệ cá nhân và qua mạng xã hội (Facebook, Zalo...) để tuyển người từ Việt Nam sang Campuchia để làm cho công ty nhằm hưởng lợi.

Sau nhiều ngày xác minh, mật phục và tiếp cận với người thân của Bàn Thị Chẩy, lực lượng ANĐT Công an Yên Bái đã vận động được đối tượng này trở về Việt Nam đầu thú. Riêng đối tượng Dương Thị Quỳnh vẫn cố tình lẩn tránh. 

Cuối tháng 12/2022, một nguồn tin cho biết, Dương Thị Quỳnh sẽ về quê thăm gia đình. Vậy là những cán bộ an ninh lại đi Thái Nguyên gấp. Dương Thị Quỳnh đã phải tra tay vào còng số 8 sau khi loanh quanh chối cãi.

Quá trình điều tra, Quỳnh và Chẩy đều đã khai nhận, sau khi Trường và Phương đến công ty nhận việc, Quỳnh đến chỗ người đàn ông Trung Quốc quản lý bộ phận nhân sự của công ty để hỏi và nhận số tiền mặt 600 USD. Sau khi nhận tiền, Quỳnh không chuyển cho Chẩy ngay mà giữ lại để tiêu và dự định sẽ chuyển cho Chẩy bằng tiền Việt Nam qua tài khoản. 

Đến đêm ngày 18/4/2022, Quỳnh và một người tên Thành (Tony) đi ăn đêm, Quỳnh đã hỏi xin và được Thành chuyển khoản cho số tiền 23 triệu đồng để mua điện thoại. 

Sau đó, Quỳnh đã nhắn tin cho Chẩy và bảo Chẩy gửi số tài khoản để Quỳnh chuyển tiền công. Quỳnh nói với Chẩy: "Thế mày không cám ơn tao à?” với mục đích để Chẩy chia cho một phần trong số tiền công mà Chẩy được nhận. Thấy Quỳnh đã giúp đỡ mình trong việc đưa Trường và Phương sang Campuchia nên Chẩy đã cho lại Quỳnh số tiền 2,2 triệu đồng và Quỳnh chuyển cho Chẩy 11 triệu đồng vào tài khoản.

Trong đơn trình báo với cơ quan Công an, cả hai nạn nhân Trường và Phương đều cho biết: Tại nơi làm việc, Trường và Phương được người chủ Trung Quốc bố trí công việc là sử dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram...) để rủ rê, lôi kéo và lừa đảo người khác chơi chứng khoán nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Do không đáp ứng được công việc mà chủ Trung Quốc đề ra nên Trường và Phương thường xuyên bị đe dọa, đánh đập. Trường và Phương đã xin chủ Trung Quốc cho về Việt Nam thì chủ Trung Quốc cho biết nếu muốn về Việt Nam thì phải nộp phạt số tiền từ 5.500 - 6.000 USD/người. 

Ngày 11/7/2022, Trường và Phương cùng một số người khác tại công ty đã bỏ trốn nhưng chỉ có Phương trốn được, còn Trường thì bị bắt lại. Sau đó, Trường đã phải liên lạc về gia đình ở Đông An, Văn Yên để gửi vào số tài khoản do các đối tượng tại Campuchia chỉ định với số tiền 149 triệu đồng. Nộp được tiền chuộc, Trường được thả và đón xe về khu vực gần cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh, sau đó nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Một câu chuyện đẹp mà chúng tôi không thể không nhắc tới đó là, trong quá trình điều tra, xác minh lần theo dấu vết kẻ phạm tội trong vụ án này, Đại úy Bùi Nguyên Đạt - cán bộ Phòng ANĐT, Công an tỉnh đã nhặt được một chiếc ví, trong đó có nhiều giấy tờ quan trọng mang tên Nguyễn Minh Thái ở thành phố Hồ Chí Minh và 20 triệu đồng tiền mặt. 

Đây thực sự là một khoản tiền lớn. Do phải thực hiện nhiệm vụ gấp nên đồng chí Đạt đã không thể mang chiếc ví tới cơ quan công an nơi gần nhất, anh đã dùng điện thoại báo cáo vụ việc với lãnh đạo, chỉ huy của mình. 


Với các biện pháp nghiệp vụ và phương tiện sẵn có, Phòng ANĐT đã nhanh chóng tìm ra địa chỉ và số điện thoại chủ nhân của chiếc ví. Rồi một buổi gặp gỡ chân tình và bàn giao chiếc ví giữa những chiến sĩ an ninh Công an Yên Bái với anh Nguyễn Minh Thái đã diễn ra, càng quý hơn khi hôm đó là ngày 31/12 - Ngày truyền thống lực lượng ANĐT Công an Yên Bái. Mọi lời cảm ơn, chia sẻ từ anh Thái đều được cán bộ an ninh nhận hết, riêng vật chất thì… xin được từ chối. 

Cảm kích trước tấm lòng thảo thơm ấy, Công ty ENCO nơi anh Minh Thái làm việc đã phối hợp với Phòng ANĐT Công an Yên Bái trao tặng 50 suất quà tết cho đồng bào nghèo Yên Bái, mỗi suất 500 nghìn đồng và 10 suất quà cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 800 nghìn đồng nhân dịp tết Nguyên đán 2023. 


Cán bộ Phòng An ninh điều tra và Công ty ENCO tặng quà tết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên.

Vụ án đã được triệt phá thành công, bài học về sự nhẹ dạ, cả tin, về chiêu bài "việc nhẹ, lương cao” vẫn còn đó. Tình trạng xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được ngăn chặn và giảm đáng kể trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn rất lớn. Xin chúc mừng chiến công của cán bộ, chiến sĩ Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Yên Bái, chúc mừng Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân! Sắc tím bằng lăng biểu tượng của sự thủy chung; phượng vĩ vẫn cháy rực như lòng nhiệt huyết của người chiến sĩ Công an nhân dân.

Lê Phiên

Tags hành trình phá án sa lưới pháp luật

Các tin khác
Hiện trường vụ tấn công trụ sở UBND xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin.

Đối tượng Y Huăl Êban bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố bị can với tội danh “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo Điều 113, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an.

Nguyên kế toán trưởng AIC Đỗ Văn Sơn - đối tượng đang bị truy nã trong đại án AIC - đã về đầu thú để được xem xét hưởng khoan hồng.

Nhóm đối tượng gây rối trật tự công cộng

Nhóm 15 thanh thiếu niên đã ném vỏ chai bia đe dọa người đi đường và đập vỏ chai vào đầu anh Đ.X.C khiến anh này ngã xe.

Facebook Như Quỳnh đăng hình chân dung Quỳnh và Chẩy với dòng chữ “Chị em chúng tôi là chiến binh càn quét tuyển dụng đi làm”.

Những ngày tháng 7 là dịp để tôn vinh những chiến sĩ luôn lặng thầm lập những chiến công, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. "Hành trình phá án” kể lại chiến công triệt phá vụ án "Môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép” mà lực lượng an ninh điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa hoàn thành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục