Yên Bái yêu cầu tăng cường phòng ngừa các hoạt động liên quan tổ chức đánh bạc và đánh bạc

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/7/2023 | 10:22:45 PM

YênBái - UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND về việc triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc (Ảnh minh họa)
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc (Ảnh minh họa)

Theo đó, Kế hoạch yêu cầu các nhiệm vụ: tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong phòng chống tội phạm bảo đảm an ninh trật tự nói chung và phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc nói riêng.

Tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, quy định cụ thể hóa trong Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay... để người dân có cơ hội việc làm phù hợp nhu cầu, năng lực bản thân, tăng thu nhập, giảm thời gian nhàn rỗi. Thông báo về hành vi, thủ đoạn hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc gắn với vụ việc, vụ án cụ thể mang tính điển hình để người dân chấp hành pháp luật.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc. 

Các cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, lực lượng vũ trang gương mẫu nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chấp hành pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm các hoạt động làm ngơ, bao che, tiếp tay, bảo kê cho các đối tượng hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các sở, ban, ngành trong phạm vi chức năng của mình rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xây dựng sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh hoặc có sơ hở để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc. 

Trong đó, giao Công an tỉnh là cơ quan Thường trực, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; phối hợp các cơ quan, địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa tệ nạn xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn, hậu quả, tác hại gây ra, nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và các tầng lớp Nhân dân.

Tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến hoạt động đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

Sở Thông tin và Truyền thông: Tăng cường quản lý nhà nước về trò chơi điện tử trên mạng, quản lý chặt chẽ việc thẩm định kịch bản các trò chơi điện tử trên mạng, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng trò chơi điện tử trên mạng để tổ chức đánh bạc và đánh bạc thu lợi bất chính. 

Tăng cường quản lý các nội dung quảng cáo đăng tải trên báo chí, không gian mạng, xuất bản phẩm, quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; ngăn chặn, xóa bỏ các bài viết, nội dung, hình ảnh... quảng cáo trái phép có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn tỉnh ngăn chặn, gỡ bỏ các trang web, đường dẫn, ứng dụng liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Quản lý chặt chẽ thuê bao Internet, thuê bao di động (3G, 4G, 5G), đảm bảo các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; rà soát, kiểm tra, triển khai các giải pháp xác thực, tạm dừng hoạt động hoặc thu hồi các thuê bao vi phạm, loại bỏ SIM "rác" để phòng ngừa các đối tượng phạm tội lợi dụng thực hiện hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

Yêu cầu Bưu điện các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoạt động lợi dụng dịch vụ bưu chính để tán phát tài liệu tuyên truyền, mời tham gia đánh bạc khi phát hiện nguy cơ hoặc có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật phòng chống tội phạm cờ bạc, nhất là hậu quả, hệ lụy của tệ nạn cờ bạc nhằm cảnh báo người dân không tham gia đánh bạc, tổ chức đánh bạc; nêu gương người tốt việc tốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội nhằm khích lệ phong trào toàn dân bài trừ tệ nạn cờ bạc.






Bùi Minh

Tags Yen Bái tội phạm pháp luật đánh bạc

Các tin khác
Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế (ở giữa) tại phiên tòa.

Là thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế, bị cáo Phạm Trung Kiên bị cáo buộc đã 253 lần nhận hối lộ, tổng số tiền hơn 42 tỉ đồng trong quá trình giải quyết việc cấp phép các chuyến bay giải cứu.

Đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng đối với các bị cáo.

Hội đồng xét xử đã triệu tập khoảng 60 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và 40 người làm chứng đến phiên tòa, tuy nhiên, tại phiên sáng 11/7, nhiều người liên quan và người làm chứng vắng mặt.

Lực lượng liên ngành tiến hành tiêu hủy sản phẩm pháo nổ, pháo hoa trong dịp cao điểm.

6 tháng đầu năm, các cơ quan thi hành án dân sự trong tỉnh Yên Bái đã bám sát cá nhiệm vụ trọng tâm của ngành, đại phương và kế hoạch của từng đơn vị, đồng thời khắc phục khó khăn để triển khai đồng bộ các mặt công tác.

Các fanpage có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác với thông tin tuyển chiến sỹ nhí tham gia chương trình của VTV trên mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục