Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn kịp thời giúp khách hàng thoát vụ "cán bộ hải quan" lừa tiền qua mạng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/9/2023 | 5:04:36 PM

YênBái - Theo thông tin từ Phòng giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, nhân viên của ngân hàng này vừa phối hợp với Công an huyện Văn Chấn giúp một khách hàng thoát khỏi vụ lừa tiền qua mạng. Đối tượng lừa đảo đã giả danh cán bộ hải quan gọi cho nạn nhân lừa có quà của người nhà ở nước ngoài gửi về và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để nhận quà.

Lực lượng Công an huyện Văn Chấn và cán bộ Ngân hàng động viên, ngăn chặn giúp bà T không bị lừa đảo
Lực lượng Công an huyện Văn Chấn và cán bộ Ngân hàng động viên, ngăn chặn giúp bà T không bị lừa đảo

Theo đó, vào khoảng 8h30 phút sáng nay- 22/9/2023, bà N.T.T (lớn tuổi, tên nhân vật đã được thay đổi) ở xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn đến Phòng giao dịch Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn để rút số tiền tiết kiệm. Qua giao dịch trực tiếp và  trao đổi với bà T,  giao dịch viên Trịnh Thế Tuân được biết bà T. muốn rút toàn bộ số tiền có trong sổ tiết kiệm để chuyển cho một người bạn bên Mỹ gửi về để được nhận quà .

Nhận thấy khách hàng có biểu hiện bất thường nên giao dịch viên đã báo cáo sự việc cho lãnh đạo Phòng giao dịch để xin ý kiến chỉ đạo. Thông tin ngay sau đó được trao đổi với lãnh đạo Công an huyện Văn Chấn để phối hợp điều tra vụ việc.

Sau khi được các cán bộ Công an huyện, nhân viên Ngân hàng động viên, bà T. mới tiết lộ bà có nhắn tin qua Facebook với 01 tài khoản nói đang ở bên Mỹ và sẽ gửi tặng bà một món quà có giá trị lớn, sau đó bà nhận được một cuộc điện thoại của một người lạ xưng là cán bộ hải quan. Người này thông báo bà có được một người bạn bên Mỹ gửi quà tặng và cần nộp một số tiền để làm thủ tục nhận quà.

Bà T. sau đó liên tục nhận được điện thoại gọi đến từ nhiều số khác nhau yêu cầu, hướng dẫn bà rút hết tiền tiết kiệm và chuyển đến số tài khoản ngân hàng mà đối tượng yêu cầu. Nhóm người trên còn dặn bà T. trong quá trình rút và chuyển tiền, nếu ngân hàng hoặc người thân có hỏi thì nói là dùng để lo việc gia đình.

Sau khi được các cán bộ Công an huyện, nhân viên Ngân hàng cảnh báo, bà T. đã nhận ra mình là nạn nhân của vụ lừa đảo nên dừng việc rút, chuyển tiền.

Bà N.T. T là một trong những khách hàng may mắn được nhân viên ngân hàng cảnh báo về vụ lừa đảo nên không mất oan số tiền dành dụm trong nhiều năm.

Thông qua sự việc trên, Công an huyện Văn Chấn cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác nhất là các giao dịch qua điện thoại, mạng xã hội như Facebook, Zalo từ những người lạ để tránh không bị lợi dụng "sập bẫy” những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.



Sau khi sự việc được ngăn chặn kịp thời, bà T đã gửi thư cảm ơn tới cán bộ, nhân viên giao dịch viên của Agribank Chi nhánh Văn Chấn; đồng thời lãnh đạo Agribank Chi nhánh Văn Chấn cũng đã trao thưởng nhằm động viện, khích lệ giao dịch viên - anh Trịnh Thế Tuân đã kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo, giúp khách hàng không bị chiếm đoạt tài sản (ảnh trên).


Cũng với thủ đoạn yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để nhận hàng từ nước ngoài chuyển về, năm 2021, Giám đốc Phòng giao dịch Cảm Ân thuộc Agribank Bắc Yên Bái Chi nhánh huyện Yên Bình đã giúp một khách hàng thoát khỏi vụ lừa tiền qua mạng với số tiền 12 triệu đồng. Đó cũng là lần thứ 4 trong năm đó, cán bộ, nhân viên Agribank Bắc Yên Bái kịp thời tư vấn, hỗ trợ giúp khách hàng tránh được hành vi lừa đảo này.

Mới đây nhất (cuối tháng 8 vừa qua), Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) cũng đã giúp một khách hàng thoát khỏi vụ lừa 36 triệu đồng qua mạng. Đối tượng lừa đảo lần này đã giả danh công an gọi cho nạn nhân lừa có quà của người nhà ở nước ngoài gửi về và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để nhận quà. 

Qua đây cho thấy hình thức lừa đảo qua mạng xã hội với chiêu trò yêu cầu khách hàng chuyển tiền để nhận hàng từ nước ngoài chuyển về đang khá phổ biến và lặp đi lặp lại nhưng nhiều khách hàng vẫn nhẹ dạ, cả tin để bị sập bẫy.

Lừa đảo trên mạng xã hội vẫn luôn là vấn đề nhức nhối hiện nay. Thời gian gần đây vẫn tiếp tục xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Thủ đoạn cũ mà nạn nhân luôn mới, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh để "tiền mất, tật mang".

Đức Toàn

Tags Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn kịp thời giúp khách hàng lừa tiền qua mạng

Các tin khác
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục