Yên Bái tuyên 37 năm tù trong 2 vụ xét xử lưu động án ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2024 | 1:51:04 PM

YênBái - Ngày 21/6, tại huyện Trạm Tấu, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Phiên tòa xét xử lưu động 2 vụ án hình sự liên quan đến tội phạm ma túy. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tháng Hành động phòng, chống ma túy” (PCMT), Ngày Thế giới và Ngày toàn dân PCMT 26/6.

Quang cảnh phiên xét xử lưu động bị cáo Vàng A Sình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Quang cảnh phiên xét xử lưu động bị cáo Vàng A Sình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại TAND huyện Trạm Tấu, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử lưu động sơ thẩm vụ thứ nhất đối với bị cáo Vàng A Sình (sinh năm 1985), trú tại bản Háng Cuốn Rùa, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải về hành vi "Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Theo đó, ngày 12/1/2024, tại nhà nghỉ Gia Nhi (thuộc thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ), tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh phát hiện bắt quả tang Vàng A Sình đang thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy gồm: 35 gam Heroine, 90,5 gam Methamphetamine (tổng khối lượng hai chất ma túy này là 125,5 gam). 

Vụ thứ hai xét xử bị cáo Sùng Thị Gống, sinh năm 1980, trú tại xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu về hành vi "Mua bán trái phép chất ma túy”. Cụ thể, trong khi Công an xã Bản Mù đến nhà để vận động chồng Gống xét nghiệm ma túy thì phát hiện Gống đang cầm trên tay 1 túi nilon chứa 72,28 gam Heroin, 0,55 gam Methamphetamine (tổng khối lượng hai chất ma túy là 72,83 gam). 

Tại các phiên tòa, Hội đồng xét xử và kiểm sát viên đã tập trung xét hỏi để làm rõ tính chất, mức độ nguy hiểm, diễn biến hành vi phạm tội của các bị cáo và các tình tiết khác có ý nghĩa đối với vụ án. 


Quang cảnh phiên tòa xét xử bị cáo Sùng Thị Gống về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trả lời thẩm vấn tại phiên toà, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại tòa ,trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, căn cứ vào các quy định của Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vàng A Sình 20 năm tù và bị cáo Sùng Thị Gống 17 năm tù.

Thông qua hoạt động xét xử lưu động bằng vụ án cụ thể, Hội đồng xét xử đã tuyên truyền các quy định của pháp luật về PCMT, những nguy cơ, tác hại và con đường ma túy xâm nhập vào cộng đồng, tác động trực tiếp đến tâm lý, hành động của người dân. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức cũng như hành động của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân để cùng nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.

Việc tổ chức phiên xét xử lưu động các vụ án ma túy cũng góp phần tích cực nâng cao chất lượng xử án; nêu cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của ngành tòa án với các cấp, các ngành tại địa phương, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCMT; tích cực hưởng ứng Tháng hành động PCMT, Ngày Thế giới và Ngày toàn dân PCMT 26/6.

Mai Linh

Tags Tòa án Yên Bái xét xử ma túy

Các tin khác
Tội phạm cá độ bóng đá hoạt động ngày càng tinh vi. (Ảnh minh họa)

Người chơi cá độ được cấp một khoản tiền ảo ứng trước để cá cược, nếu thua không có tiền thanh toán, họ sẽ bị các đối tượng cưỡng ép trả tiền bằng nhiều cách.

Lãnh đạo Công an huyện Văn Yên trực tiếp xuống cơ sở nắm tình hình và tuyên truyền cho người dân không xuất cảnh trái phép.

Theo báo cáo của UBND huyện Văn Yên, toàn huyện hiện có trên 500 trường hợp xuất cảnh trái phép (XCTP), chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Từ năm 2018 đến nay, đã ghi nhận 6 trường hợp vi phạm pháp luật nước ngoài bị xử lý hình sự; 7 trường hợp tử vong và 6 trường hợp bị ngược đãi, yêu cầu tiền chuộc. Trước thực trạng này, huyện Văn Yên đã và đang có nhiều giải pháp để ngăn chặn.

Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Châu Ngọc Ý (cựu Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6502D).

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6502D ở Cần Thơ bị cáo buộc "phù phép" đối với 778 hồ sơ nghiệm thu phương tiện sai quy định để hưởng lợi số tiền gần 918 triệu.

Ngôi nhà xảy ra vụ án mạng.

Vụ án mạng kinh hoàng vừa xảy ra ở Quảng Ngãi khiến 2 vợ chồng tử vong, 2 con nhỏ bị thương được đưa đi cấp cứu. Nghi phạm bị bắt giữ khi trốn sau vườn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục