Ân hận thì đã muộn

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), chúng tôi nghe bà con kể chuyện anh Tòng Văn Pính ở bản Có Thái, sau 11 năm nghiện thuốc phiện, trong đó có 3 năm tiêm chích ma túy nay đang dần mất đi chân bên trái.

Chúng tôi tìm đến chiếc lều nhỏ nằm giữa cánh đồng - nơi anh Pính 6 tháng nay ở một mình. Qua trò chuyện, được biết: trước đây, anh còn là một thanh niên khoẻ mạnh, mọi công việc trong gia đình anh làm đâu ra đó, không thua kém ai, vợ chồng anh sống rất hạnh phúc. Khi bị bạn bè bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập, anh không nghĩ mình sẽ nghiện, nhưng cứ sau mỗi lần lao động nặng nhọc về, anh lại hút với suy nghĩ là cho đỡ mệt.

Cứ thế, anh trở thành con nghiện lúc nào không biết. Bố mẹ, anh em, vợ đã khuyên can và được xã tạo điều kiện cho cai nghiện tại cộng đồng, anh đã bỏ được thuốc. Song, những người bạn xấu lại lôi kéo anh, không đủ nghị lực, anh lại lao vàonghiện hút. Mọi thứ trong nhà, cứ thế được anh đem đi bán để mua thuốc, dần dần, nhà chẳng còn tài sản gì.

Giá thuốc càng đắt, mỗi "chỉ" từ 80 đến 90 ngàn đồng, có lúc 100 ngàn đồng. Không có đủ thuốc hút, anh chuyển sang chích, sau 3 năm, các vết chích ở đùi, ở chân bị nhiễm trùng, lở loét ăn sâu dần vào xương. Sau 4 tháng mang bệnh, thịt từ bắp chân xuống bàn chân trái đã bị rụng rời, hiện chỉ còn cốt xương trơ trụi vẫn chưa khỏi hẳn.

Vợ đã bỏ đi, bạn bè, anh em thì xa cách vì họ cho rằng anh mắc bệnh hiểm nghèo nên đã mang anh ra ở một mình trong lán ruộng, cách nhà hơn 1 cây số. Chỉ có ông Tòng Văn Ành - người cha đẻ, không thể bỏ con, nên ngày ngày phải mang cơm và đến dọn dẹp giặt giũ cho anh.

Gặp chúng tôi, ông Ành rưng rưng nước mắt: “Thằng Pính chỉ tại không nghe lời tốt, không chịu bỏ thuốc. Nó cứ lấy xi lanh bơm thuốc phiện vào chân, nó mới bị thối chân như thế. Bây giờ, tôi đã già rồi mà còn phải chăm nó, khổ lắm các anh ạ!...”.

Nghe bố nói, anh Pính nghẹn ngào: “Các anh gắng khuyên mọi người đừng giống tôi. Bây giờ, nếu tôi được làm lại, mình sẽ không bao giờ rơi vào con đường nghiện ngập nữa. Khổ tâm và ân hận nhưng đã muộn rồi...”.
Qua câu chuyện về anh Tòng Văn Pính, chúng tôi muốn nhắn nhủ những người đã nghiện và đang sử dụng ma tuý nên chủ động rời bỏ "nàng tiên nâu"; những người chưa hút và đang có ý định hút hãy tránh xa ma túy, để không sa vào tình cảnh như anh Pính.

A Páo

Các tin khác
Nguyễn Thành Long (thứ hai từ trái sang) và đồng bọn trước vành móng ngựa).

YBĐT - Nguyễn Thành Long 24 tháng tù giam; Hà Minh Huyên 18 tháng tù giam; Đặng Thanh Hải và Nguyễn Xuân Thành đều 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Đây là bản án nghiêm minh đối với hành vi và tội danh "chống người thi hành công vụ" cho những kẻ coi thường pháp luật.

Đối tượng Nguyễn Văn Tiệp và Cao Huy Hoàng.

YBĐT - Trong tháng 9/2007, tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái) liên tiếp xảy ra 4 vụ cướp giật tài sản là đồ trang sức của phụ nữ vào buổi tối.

YBĐT - 9 tháng qua, lực lượng công an trong tỉnh Yên Bái đã phát hiện, bắt giữ 114 vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, với 187 đối tượng phạm tội (trong đó có 8 đối tượng có lệnh truy nã); tang vật thu giữ gồm 439,491 gam hêrôin, 352 liều gói hêrôin, 1612 gam thuốc phiện, 115 triệu đồng tiền mặt và một số tài sản khác có liên quan.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đã xét xử lưu động 7 vụ, 9 đối tượng tại xã Bản Mù huyện Trạm Tấu về tội danh "Hủy hoại rừng" được quy định tại Điều 189, Bộ Luật hình sự và "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy", quy định tại Điều 240, Bộ Luật hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục