Trạm Tấu:

Chống tái trồng cây thuốc phiện và giảm tội phạm về ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Niên vụ 2005-2006, trên địa bàn huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có 137,5 ha thuốc phiện tái trồng. Niên vụ 2006-2007 có 13,5 ha thuốc phiện tái trồng, chủ yếu trên địa bàn 6 xã trọng điểm giáp ranh với tỉnh Sơn La.

Những người cao tuổi, nghiện lâu năm là khó khăn trong công tác cai nghiện ở vùng cao. (Ảnh Sùng Đức Hồng)
Những người cao tuổi, nghiện lâu năm là khó khăn trong công tác cai nghiện ở vùng cao. (Ảnh Sùng Đức Hồng)

Việc tái trồng cây thuốc phiện và tội phạm ma túy ở Trạm Tấu đã giảm nhưng không đáng kể, số người nghiện vẫn còn ở mức cao.

Bản Mù là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, toàn xã có 58 thôn bản, 382 hộ, 2.342 nhân khẩu. Trước đây, do tập quán trồng và sử dụng thuốc phiện Bản Mù có 113 người nghiện trong tổng số khoảng 500 người nghiện ở Trạm Tấu.

Thực hiện Nghị quyết 06/CP, từ năm 1992, công tác vận động xóa bỏ cây thuốc phiện luôn được Đảng bộ, chính quyền xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, do trình độ nhận thức của đồng bào còn hạn chế, tính chất siêu lợi nhuận mà cây thuốc phiện đem lại và sự yếu kém trong quản lý, xử lý vi phạm của chính quyền, lực lượng chức năng cơ sở nên Bản Mù vẫn là xã có diện tích tái trồng cây thuốc phiện và người nghiện cao nhất huyện. Niên vụ 2005-2006, diện tích tái trồng cây thuốc phiện của xã là 120 ha, niên vụ 2006-2007 diện tích tái trồng là 13 ha.

Cùng với Bản Mù, các xã giáp ranh với tỉnh Sơn La như: Xà Hồ, Túc Đán, Bản Công, Làng Nhì và Tà Xi Láng trong niên vụ 2005-2006 và niên vụ 2006-2007 đều xảy ra tái trồng cây thuốc phiện.

Trong công tác phòng chống tội phạm về ma túy, lực lượng Công an huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng chống ma túy. Từ năm 1998 đến nay, đã bắt đưa ra truy tố 52 vụ 71 đối tượng. Các vụ án được đưa ra xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án, nhằm tăng cường ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Huyện đã phối hợp với Phòng Nội vụ, Công an huyện, mở các lớp cai nghiện cộng đồng tại 3 xã Bản Mù, Túc Đán, Phình Hồ, đưa các đối tượng nghiện đi cai tập trung tại tỉnh song tỷ lệ người nghiện và tái nghiện vẫn còn ở mức cao.

Năm 2007-2008, huyện Trạm Tấu đặt ra mục tiêu: "Vì một địa bàn không tái trồng cây thuốc phiện và giảm tội phạm về ma túy". Để thực hiện được mục tiêu này, huyện đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo 138 cấp huyện; chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, tăng cường lồng ghép công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy vào các hoạt động chuyên môn, tuyên truyền có nội dung cụ thể ngắn gọn, dễ hiểu bằng tiếng Việt và tiếng Mông để đồng bào dân tộc thiểu số dễ tiếp thu.

 Vận động nhân dân ký cam kết không tái trồng cây thuốc phiện với hình thức: "Xã ký cam kết với huyện, thôn ký cam kết với xã và các hộ gia đình ký cam kết với thôn" với các nội dung: "Bỏ bút, bỏ trồng, bỏ buôn bán thuốc phiện"; duy trì đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, thành lập các tổ tuần tra kiểm soát, phòng chống tái trồng cây thuốc phiện, đặc biệt là địa bàn 6 xã trọng điểm: Bản Mù, Bản Công, Làng Nhì, Túc Đán, Xà Hồ và Tà Xi Láng.

Làm tốt công tác nắm tình hình rà soát phân loại đối tượng trên cơ sở đó lập kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh triệt phá các tụ điểm về ma túy, những nơi thường xuyên xảy ra tái trồng cây thuốc phiện; đưa các vụ án điển hình về xét xử tại cơ sở nhằm tăng cường giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Huyện Trạm Tấu cũng xác định, đẩy mạnh các giải pháp về kinh tế theo Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy nhằm thu hút người lao động vào các chương trình phát triển kinh tế, mô hình sản xuất; làm tốt công tác cai nghiện tại cộng đồng và quản lý chặt chẽ các đối tượng sau cai, phát huy được sức mạnh của toàn xã hội trong công tác đấu tranh chống tái trồng cây thuốc phiện.

Mạnh Cường
    

Các tin khác

YBĐT - Ngày 13/7/2007, YBĐT đã đăng bài “Vụ án đòi tài sản ở Đại Đồng huyện Yên Bình (Yên Bái), 5 lần xử chưa đến hồi kết”. Sau khi đăng, Toà soạn và tác giả đã nhận được ý kiến của bị đơn là ông Lương Bá Ư cung cấp một số thông tin.

YBĐT - Ngày 30/10/2007, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đã mở phiên tòa lưu động, công khai xét xử vụ án Nguyễn Văn Trung - thường trú tại thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu, huyện Trấn Yên về tội giết người.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến hội viên. (Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Qua 2 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở đã có những chuyển biến cơ bản.

YBĐT - Công an tỉnh Yên Bái vừa ra lệnh bắt khẩn cấp tên Đỗ Trọng Thủy có hộ khẩu thường trú tại thôn 2, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên về tội buôn bán phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài. Ngày 12/6/2006, chị Triệu Thị L (tức Triệu Thị Minh T) 16 tuổi trú tại bản 1 xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên sau khi đến nhà người quen chơi đã gặp Đỗ Trọng Thủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục