5 trẻ em bị cướp qua biên giới được giải cứu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/2/2008 | 12:00:00 AM

Nhìn 5 cháu nhỏ đang nô đùa trong khuôn viên của Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Hà Giang ít ai biết chỉ cách đây 1 ngày tại cửa khẩu Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên) các cháu đã được Cục Công an châu Vân Sơn (Trung Quốc) trao lại cho Việt Nam.

5 cháu gồm: Giàng Mí Pó (sinh 2001), Vàng Mí Tính (sinh 2001), Vàng Mí Lình (sinh 2003), Nguyễn Văn Nghiệp (sinh 2004), Nguyễn Văn Ngần (sinh 2006) là nạn nhân của 4 vụ giết người lớn để cướp trẻ em xảy ra từ tháng 12/2006 đến tháng 10/2007. Những trường hợp trên đều xảy ra tại những vùng núi cao của Hà Giang.

Ngôi nhà của vợ chồng anh Giàng Pà Giáo (người Mông), chị Cháng Thị Chúa, cùng 2 đứa con là Giang Mí Pó (sinh 2001), Giàng Thị Máy (sinh năm 2002), nằm chênh vênh trơ trọi ven sườn núi thuộc thôn Tráng Lộ (xã Sủng Cháng, Yên Minh).

Vụ thảm sát xảy ra vào hồi 22 giờ ngày 10/12/2006. Một toán người lạ đột nhập vào nhà anh Giàng Pà Giáo, dùng dao nhọn đâm chết anh Giáo. Chị Chúa chạy được ra ngoài kêu cứu thì bọn người lạ đuổi theo bắt được.

Sau khi giết cả hai vợ chồng, chúng đã bắt đi 2 con của gia đình xấu số này. Trên đường trở về, biết cháu Máy là con gái chúng đã bỏ cháu lại.

Nửa đêm 27/2/2007 tại thôn Nà Coóng (xã Bạch Đích, Yên Minh), khi cả nhà anh Vàng Chứ Say (người Mông) đang ngủ say thì đám người lạ xông vào nhà và giết anh Say, cùng vợ là Sùng Thị Chúa (sinh năm 1979). Mẹ anh Say là bà Thào Thị Say hơn 60 tuổi cũng bị chúng đánh trọng thương, ngất tại chỗ. Các cháu Vàng Mí Tính, Vàng Mí Lình, Vàng Mí Ly (sinh 2006) bị bịt miệng vác chạy về phía biên kia biên giới.

Ngày 26/6/2007 chị Nhinh người cùng thôn Nà Hảo (xã Hữu Vinh), đến gọi cửa nhà anh Nguyễn Văn Công. Chị kinh hoàng khi thấy anh Công nằm chết ngay trên sàn nhà, vợ anh - Chị Chảo Thị Mẩy - nằm bất động trên gường ngủ và người bác Nguyễn Đình Đích hơn 80 tuổi bị giết chết cạnh bếp sưởi. Hai con của anh Công - chị Mẩy là Nguyễn Văn Nghiệp (sinh 2004) và Nguyễn Văn Ngần (sinh 2006) đã bị bọn tội phạm bắt đi.

Vợ chồng anh Thào Nảo Pao (sinh năm 1982) và chị Vàng Thị Say (sinh năm 1983) ở thôn Xín Chải (xã Phú Lũng) bị bọn tội phạm tấn công vào đêm 16/9/2007. Rất cảnh giác khi nghe tiếng chó sủa vợ chồng anh Pao đã sẵn sàng tay dao, gậy đứng phục cạnh cửa ra vào.

Đám người lạ đạp cửa xông vào nhà, chúng đã đánh trọng thương cả hai vợ chồng anh Pao. Bọn tội phạm đã bắt 2 cháu trai là Thào Mí Mua( sinh năm 2002), Thào Mí Vàng (2005) đưa đi.

Khi vụ việc được phát hiện, bà con dân bản và cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Bạch Đích đã kịp đưa vợ chồng anh Pao đi cấp cứu tại bệnh viện huyện nên thoát chết.

Rất may cho gia đình này khi lành vết thương trở về đã gặp được 2 con mình. Lực lượng Biên phòng Trung Quốc đã giải cứu khi các đối tượng gây án đang chở các cháu đi bán.

Trước tình trạng trên, lực lượng Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh) phối hợp với công an huyện Yên Minh, đồn biên phòng Bạch Đích đã điều tra và bắt giữ các đối tượng Chảo Mí Lênh, Mua Mí Say, Sùng Mí Thò người ở xã Thắng Mố là những đối tượng đã đưa người từ bên kia biên giới sang gây án trong vụ giết vợ chồng anh Giàng Pà Giáo, chị Cháng Thị Chúa.

Qua điều tra, xác minh, xác định các đối tượng gây án trong những vụ còn lại là người Trung Quốc, bởi sau gây án xong chúng đều chạy thoát qua biên kia biên giới nên Biên phòng tỉnh Hà Giang, Công an tỉnh Hà Giang đã chủ động trao đổi thông tin, phối hợp với Biên phòng, Cục Công an châu Vân Sơn truy tìm các đối tượng gây án và giải cứu trẻ em bị bắt cóc.

Với những biện pháp tích cực, chủ động, nên đến nay Cục Công an châu Vân Sơn đã bắt giữ được 9 đối tượng khai nhận tham gia giết người, cướp trẻ em ở huyện Yên Minh. Theo đó Cục Công an châu Vân Sơn (Trung Quốc) đã giải cứu được 5 trong 6 cháu bé bị chúng bắt sang Trung Quốc.

Một ngày sau khi trở về Việt Nam tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, các cháu bé đã nhanh chóng hòa đồng với các anh, các chị trong Trung tâm và được các mẹ, các cô thương yêu chăm sóc chu đáo.

(Theo TPO)

Các tin khác
Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội để điều tra liên quan vụ Tập đoàn Thuận An.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục