Văn Yên chủ động chống tái trồng cây thuốc phiện

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007, Công an huyện Văn Yên (Yên Bái) đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đặc biệt là lực lượng công an xã ra quân kiểm tra việc trồng và tái trồng cây thuốc phiện, cây cần sa ở 13 xã vùng cao; kiểm tra vùng giáp ranh giữa các xã và huyện bạn.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng công an từ huyện đến cơ sở đã lồng ghép tư vấn pháp luật, tuyên truyền luật phòng chống ma túy cho trên 12.000 lượt người dân; vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, không nghe theo lời xúi bẩy, lôi kéo của những kẻ xấu, không trồng cây thuốc phiện, cây cần sa, không nghiện hút.

Huyện Văn Yên có 13 xã vùng cao, trong đó có 9 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhiều dân tộc cùng chung sống, các dân tộc ít người chủ yếu ở các xã vùng cao như Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm, Lang Thíp, Châu Quế Thượng, Nà Hẩu, Mỏ Vàng... Hầu hết dân cư ở các xã này sống không tập trung, nhiều nơi vẫn xảy ra hiện tượng du canh du cư, trình độ dân trí, nhận thức còn hạn chế, phong tục tập quán còn lạc hậu... Đây là những điều kiện thuận lợi cho các tội phạm hoạt động, trong đó có việc lôi kéo đồng bào trồng cây thuốc phiện, cây cần sa...

Trước thực trạng đó, huyện Văn Yên đã chỉ đạo các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra giám sát địa bàn, nhất là việc trồng và tái trồng cây thuốc phiện, cây cần sa. Lực lượng công an đã tổ chức phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các xã gắn với tuyên truyền chủ trương đường lối lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động đồng bào đấu tranh tố giác tội phạm, phát hiện các điểm trồng cây thuốc phiện, cây cần sa.

Năm 2007, Công an huyện Văn Yên đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đặc biệt là lực lượng công an xã ra quân kiểm tra việc trồng và tái trồng cây thuốc phiện, cây cần sa ở 13 xã vùng cao; kiểm tra vùng giáp ranh giữa các xã và huyện bạn. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng công an từ huyện đến cơ sở đã lồng ghép tư vấn pháp luật, tuyên truyền luật phòng chống ma túy cho trên 12.000 lượt người dân; vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, không nghe theo lời xúi bẩy, lôi kéo của những kẻ xấu, không trồng cây thuốc phiện, cây cần sa, không nghiện hút. Chính quyền địa phương cũng đã thực hiện ký cam kết với cơ quan công an, đưa vào quy ước, hương ước hoạt động của thôn, là một trong những tiêu chí thi đua, xét công nhận gia đình văn hóa.

Bên cạnh việc kiểm tra, rà soát thường xuyên việc trồng và tái trồng cây thuốc phiện, huyện Văn Yên còn thực hiện đồng bộ một số giải pháp nhằm ổn định đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, cũng như ngăn chặn việc trồng cây thuốc phiện trên địa bàn, các ngành chức năng như Phòng Kế hoạch Đầu tư, Phòng Hạ tầng kinh tế, Phòng Tài nguyên – Môi trường, Phòng Kinh tế... thực hiện đầu tư các dự án về nhà ở, nước sinh hoạt, đất sản xuất, nông cụ sản xuất, kiến thức khoa học kỹ thuật cho bà con; tiến hành hạ sơn, quy hoạch khu dân cư mới giúp đồng bào định canh định cư, yên tâm sản xuất. Huyện đã thành lập Đội Kiểm tra liên ngành bao gồm lực lượng công an, y tế, Đội Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra các quầy bán thuốc trên địa bàn nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc buôn bán các loại thuốc chứa chất gây nghiện, chất kích thích, chất tiền gây nghiện...

Làm triệt để công tác chống trồng và tái trồng cây thuốc phiện, cây cần sa trên địa bàn, cũng như thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp đồng bào vùng cao an cư lập nghiệp, Văn Yên là một trong những địa phương làm tốt công tác chống tái trồng cây thuốc phiện của Yên Bái.

Thu Nhài

Các tin khác

Sáng 6/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt quả tang 2 sòng bạc lớn tại nhà số 138A đường Rạch Cát, phường 7, quận 8, tạm giữ 11 đối tượng, thu giữ tang vật hơn 16 triệu đồng, 10 bộ bài, 4 máy đánh bạc tại chiếu bạc...

Ngày 5/3, Bộ Xây dựng đã cử Đoàn công tác do Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng dẫn đầu đã có cuộc làm việc đầu tiên với Cosevco kể từ khi Chủ tịch HĐQT Trần Xuân Đính cùng 6 thành viên của Tổng Công ty bị bắt.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT). Chuột Hamster giống vật chưa có trong danh mục được phép nhập khẩu.

Theo tin từ Bộ Công an, thực hiện Lệnh số 262/TK của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng cảnh sát nhân dân chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiến hành đồng bộ các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt tấn công tội phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục