Thông tin mới nhất về những vụ án tham nhũng lớn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 13.3, tại TP.HCM, ông Danh Văn Hồng, Vụ trưởng Vụ Chống tham nhũng Viện KSND tối cao, đã thông tin về một số vụ án tham nhũng trọng điểm được dư luận quan tâm hiện nay.

 

Liên quan đến vụ án Nguyễn Lâm Thái nâng khống giá thiết bị bưu điện, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng mua bán thiết bị của 38 bưu điện tỉnh, thành phố, ông Hồng cho biết, nếu không có gì thay đổi sẽ được đem ra xét xử tại TAND tỉnh Đồng Nai vào ngày 9.4 tới. "Việc chọn Đồng Nai để xét xử vụ án vì đây là một trong những nơi điển hình mà Nguyễn Lâm Thái đã cấu kết với giám đốc bưu điện tỉnh trong việc kê khống, chiếm đoạt tiền của Nhà nước" - ông Hồng nói.

Về vụ án Nguyễn Đức Chi, ông Hồng cho biết hiện các cơ quan tố tụng chia làm 3 mảng để tiếp tục điều tra, gồm: Nguyễn Đức Chi lừa đảo Công ty xuất nhập khẩu Trà Vinh mua 31.000 tấn gạo xuất sang Nga, chiếm đoạt gần 5 triệu USD; Nguyễn Đức Chi giả con dấu, tài liệu trong việc xin làm dự án Rusalka ở Khánh Hòa; và Nguyễn Đức Chi trước khi bị bắt đã mang dự án Rusalka đề nghị liên doanh với Công ty Lâm Viên, Bộ Quốc phòng, để công ty này chuyển hơn 45 tỉ đồng vào liên doanh dự án. Trong 3 mảng trên, mảng thứ nhất đã hoàn tất điều tra, cáo trạng và nếu không có gì thay đổi thì trong tháng 4.2008 sẽ tiến hành xét xử tại tỉnh Trà Vinh. Mảng thứ hai, các cơ quan tố tụng đang tiếp tục làm rõ và mảng thứ ba sẽ có sự tham gia điều tra, làm rõ của Bộ Quốc phòng. Riêng về thông tin Nguyễn Đức Chi đã từng chi 700.000 USD "bôi trơn" một số quan chức tỉnh Khánh Hòa trong quá trình làm thủ tục dự án Rusalka, ông Hồng khẳng định: trong tất cả các tài liệu vụ án của Nguyễn Đức Chi, không hề có thông tin liên quan.

Liên quan đến nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Việt Tiến trong vụ án PMU 18, ông Hồng cho biết ông Tiến bị khởi tố về 3 tội: cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện nay, các cơ quan tố tụng vẫn đang tiếp tục làm rõ các tội danh này. Tuy vậy, trong việc ông Nguyễn Việt Tiến, khi còn làm Tổng giám đốc PMU 18 đã điều động 4 ô tô mua bằng vốn ODA lên Bộ Giao thông vận tải đều có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải lúc bấy giờ. Vì thế, tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng sẽ được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng cho đúng người, đúng tội.

Hai vụ án khác tuy không phải là án trọng điểm chống tham nhũng, nhưng cũng được ông Hồng nhắc đến là vụ Đề án 112 và vụ tham nhũng ở Tổng công ty Vật tư nông nghiệp Việt Nam. Vụ Đề án 112, hiện cơ quan tố tụng mới làm rõ được sai phạm ở hai trong số rất nhiều dự án của đề án là: đào tạo và in ấn tài liệu học tập cho cán bộ tin học các địa phương; mua phần mềm của một công ty tư nhân. Qua đó cho thấy, trong tổng số tiền đầu tư vào 2 dự án này khoảng 10 tỉ đồng thì đã có 3 tỉ đồng bị “tư túi". Còn vụ tham nhũng ở Tổng công ty Vật tư nông nghiệp Việt Nam, các cơ quan tố tụng mới chỉ làm rõ việc thuê xe ô tô của ông Trần Văn Khánh, Tổng giám đốc tổng công ty, cho thấy thiệt hại hơn 1 tỉ đồng. Chuyện lạ là chiếc xe ông Khánh thuê với giá gần 50 triệu đồng/tháng được mua bởi chính nguồn tiền của tổng công ty! Hiện vụ án này vẫn đang tiếp tục được làm rõ, nhất là việc mua bán lòng vòng nhiều tàu phân bón nhập khẩu mà dư luận đã nêu.

(Theo Thanh Niên)

Các tin khác

Công an quận Đống Đa (Hà Nội) vừa cho biết, đã khám phá ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn TP. “Siêu trộm” là Nguyễn Tự Sỹ (ở Ba Vì, Hà Tây), đã cùng đồng bọn liên tiếp gây ra hàng loạt vụ “chôm” xe máy.

Lúc 14h40 chiều ngày 12/3, tại trụ sở Công ty cổ phần phát triển đô thị Bình Minh (số 328 – 330 đường D3, phường 24, quận Bình Thạnh), ông Nguyễn Bá Liễu - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị kiêm TGĐ Công ty này - đã bị bắt quả tang khi đang nhận hối lộ 240 triệu đồng.

Ngày 11/3, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên vừa phá vụ án vận chuyển 1,5 bánh heroin và 200 viên ma túy tổng hợp tại xã Ba Thơm, huyện Điện Biên.

Công an quận Đống Đa vừa chặt đứt mắt xích trong đường dây buôn bán, vận chuyển thuốc lắc từ biên giới Lạng Sơn về tiêu thụ trong các vũ trường, quán bar ở Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục