Bài học cho những kẻ cố tình phạm tội

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 18/3/2008, tại trụ sở UBND xã Minh An, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Văn Chấn đã mở phiên tòa lưu động, xét xử sơ thẩm 3 vụ án hình sự liên quan tới 6 bị can. Đây là 3 vụ án hình sự có quy mô không lớn, nhưng đã gây ảnh hưởng không tốt đến trật tự an toàn xã hội.

Với vụ trộm cắp bò tại xã Minh An, tòa xét xử đối với 3 bị cáo đều thường trú tại xã Minh An là Hoàng Văn Nam (sinh năm 1980), Dương Phú Liên (sinh năm 1981) và Nguyễn Văn Ngân (sinh năm 1982), đều chưa có tiền án, tiền sự.

Đêm ngày 4.10.2007, Hoàng Văn Nam và Nguyễn Văn Ngân rủ nhau đến trang trại của ông Lý Kim Doanh tại thôn Liên Thành để trộm cắp. Thấy khu chuồng bò của gia đình ông Doanh không có người trông coi, Nam và Ngân mở chuồng bò dắt con bò cái xuống một khe cạn, buộc bò vào gốc cây rồi dùng đá đập cho bò chết. Sau đó Ngân và Nam về thôn Liên Thành rủ Dương Phú Liên mang dao và đèn pin lên chỗ giấu bò, mổ thịt, lấy tim, gan và 4 đùi bò mang xuống xã Thu Cúc, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ bán. Được số tiền 630 ngàn đồng, ba tên chia nhau, mỗi người 175 ngàn đồng và trở về nhà. TAND huyện đã tuyên phạt 3 tên tội trộm cắp tài sản của công dân, buộc các bị cáo Nguyễn Văn Ngân 12 tháng tù giam; Hoàng Văn Nam 9 tháng tù giam; Dương Phú Liên 6 tháng tù (cho hưởng án treo), giao cho chính quyền địa phương quản thúc giáo dục...

Với vụ trộm cắp xe máy tại xã Gia Hội, tòa đưa ra xét xử tên Lường Văn Sương (sinh năm 1982), thường trú tại thôn Minh Nội, xã Gia Hội. 20h ngày 9/12/2007, y đi chơi đến gần khu trung tâm xã Gia Hội, thấy chiếc xe máy biển kiểm soát 21T2 – 3328 do anh Ngô Văn Quyền, thường trú tại Trường PTCS Khau Phạ, Mù Cang Chải làm chủ sở hữu, dựng bên đường, Sương liền quay đầu xe, trôi xuống dốc, sau đó tháo biển số, giấu vào bụi cây rồi dắt xe quay trở lại hiệu sửa xe để phá khóa điện. Do chủ quán không có nhà, Sương đành gửi chiếc xe tại quán để hôm sau sửa tiếp, nhưng chưa kịp sửa để mang đi tiêu thụ đã bị lực lượng công an xã phát hiện bắt giữ. TAND huyện đã tuyên phạt tên Lường Văn Sương tội trộm cắp tài sản của công dân buộc y phải chịu hình phạt 12 tháng tù giam.

Vụ thứ ba, tòa xử tên Đặng Viết Nhiên (sinh năm 1980) trú quán tại tổ 23 phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ. Là người có trình độ văn hóa 12/12 làm nghề cắt tóc, nhưng Nhiên đã có 2 tiền sự về tội trộm cắp và sử dụng trái phép chất ma túy và đã bị TAND thị xã Nghĩa Lộ tuyên phạt tổng cộng 21 tháng tù giam và vừa mãn hạn tù 24/12/2006.

Do không từ bỏ được ma túy, ngày 1/11/2007, y đã mang chiếc xe máy của mẹ đi cầm đồ lấy tiền đến khu vực bản Mớ, xã Hạnh Sơn mua hêrôin để sử dụng. Khi bị Công an thị xã Nghĩa Lộ phát hiện, trong người y có 3 gói hêrôin nặng 0,13g và 570 ngàn đồng. Qua xét nghiệm, xác định Nhiên có sử dụng ma túy. Tại tòa, Nhiên đã thành khẩn nhận lỗi và tỏ ra hối hận vì đã không từ bỏ được ma túy. Chiểu theo Bộ luật Hình sự, xét các tình tiến của vụ án, Tòa đã tuyên phạt Đặng Viết Nhiên tội tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy buộc y phải chịu hình phạt 4 năm 6 tháng tù giam.

Phiên tòa kết thúc, mọi người đều thỏa mãn với những quyết định chính xác, xử phạt đúng người đúng tội và có áp dụng khoan hồng cho các đối tượng thành khẩn. Tuy nhiên, mọi người cũng buồn vì các đối tượng còn trẻ, hành động liều lĩnh, thiếu suy nghĩ đã phải trả giá đắt dù có hối lỗi nhưng đã muộn, không tránh khỏi sự trừng trị của pháp luật. Phiên tòa một lần nữa dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh các đối tượng có lối sống buông thả, đó là con đường dẫn đến kết cục như 6 đối tượng này.

Trần Van

Các tin khác
Các bị cáo trước phiên tòa.

YBĐT - Ngày 26/3, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án Giàng A Chớ cùng đồng bọn phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 4, điều 194 Bộ Luật hình sự.

Ngày 24/3, CA quận Tân Phú đã có báo cáo với CA TPHCM về kết quả điều tra ban đầu chuyên án truy xét đường dây vận chuyển mua bán ma túy liên tỉnh quy mô lớn.

Ngày 24/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử 2 bị cáo trong vụ án vận chuyển 99 triệu đồng tiền polyme giả về Hà Nội tiêu thụ. Tòa đã tuyên phạt tổng cộng 19 năm tù giam cho các bị cáo.

Từ ngày 15/3, CA TP Hạ Long, Uông Bí (Quảng Ninh) mở đợt cao điểm đấu tranh triệt phá hoạt động khai thác, buôn bán than trái phép trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục