Về vụ án PMU-18: Đình chỉ vụ án đối với bị can Nguyễn Việt Tiến

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 28-3, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra quyết định số 13/VKSTC-V1A đình chỉ vụ án đối với bị can Nguyễn Việt Tiến trong vụ án PMU-18.

Trong vụ án PMU-18, ông Nguyễn Việt Tiến, nguyên Thứ trưởng Giao thông vận tải bị khởi tố về ba tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 BLHS; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 281 BLHS; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999.

Căn cứ kết quả điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xét thấy hành vi của ông Nguyễn Việt Tiến điều động bốn xe ô tô đến các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải và đồng ý để PMU 18 mua một xe ô tô giao cho Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng quốc lộ 18 là thực hiện theo thẩm quyền không gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy hành vi này không cấu thành tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hành vi của ông Nguyễn Việt Tiến ký duyệt hỗ trợ kinh phí san nền chợ Trại Sen xã Văn An, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương số tiền 257 triệu đồng là đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền của chủ đầu tư, phù hợp quy định của pháp luật. Vì vậy hành vi này không cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong quá trình chỉ đạo thực hiện các dự án nguồn vốn ODA, ông Nguyễn Việt Tiến không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, thiếu kiểm tra đôn đốc trong quá trình thực hiện đến khi kết thúc dự án, để xảy ra nhiều vi phạm ở Ban quản lý các dự án 18 (PMU 18), đã phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, xem xét các yếu tố khách quan, chủ quan và thời điểm xảy ra tội phạm, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhận thấy: quản lý, sử dụng vốn ODA là lĩnh vực kinh tế có liên quan đến trách nhiệm nhiều ngành; nhiều dự án được thực hiện đan xen nhau; lượng vốn rất lớn, được thực hiện nhiều giai đoạn và trên phạm vi, địa bàn rất rộng; chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực này chưa đầy đủ, đồng bộ. Việc để xảy ra các vi phạm pháp luật ở PMU 18 trách nhiệm trực tiếp là của Ban lãnh đạo PMU 18 và đã được xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ, ông Nguyễn Việt Tiến có nhiều đóng góp cho việc khai thác, quản lý, tổ chức thực hiện các dự án từ nguồn vốn ODA trong việc phát triển hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam. Xét tính chất mức độ của hành vi tội phạm và nhân thân người phạm tội, sau khi cân nhắc nhiều mặt, thấy có căn cứ để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội này.

Từ những căn cứ nêu trên, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao quyết định: Đình chỉ vụ án đối với bị can Nguyễn Việt Tiến, sinh ngày 5-8-1950, nghề nghiệp, chức vụ: nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, về các tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Miễn trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 25 Bộ luật hình sự đối với bị can Nguyễn Việt Tiến về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phục hồi các quyền và lợi ích hợp pháp cho Nguyễn Việt Tiến theo quy định của pháp luật.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Ngày 27/3, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 29 bị can trong đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng dụng, đưa và nhận hối lộ.

Các bị cáo nghe tuyên án.

YBĐT - Như tin chúng tôi đã đưa ngày 26/3/2008, Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái đã đưa ra xét sử sơ thẩm công khai vụ án hình sự mua bán trái phép chất ma tuý của Giàng A Chớ cùng đồng bọn.

Ngày 27-3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc xử lý các sai phạm trong kết luận thanh tra Dự án đầu tư Nhà máy thép Phú Mỹ.

Sáng 27/3, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử bị cáo Lê Sỹ Bảo, sinh năm 1986, trú tại xã Tân Hùng, xã Hưng lộc, thành phố Vinh về "tội giết người" trong vụ án giết nhà báo Nguyễn Bá Hùng Vỹ (Phóng viên báo Thương mại thường trú tại Nghệ An).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục