Hải Phòng bùng phát... dịch “lắc”

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/11/2008 | 12:00:00 AM

Theo các cơ quan chức năng, số đối tượng mới nghiện heroin ở Hải Phòng hầu như không tăng. Tuy nhiên, thuốc lắc lại đang là 'món' mà các con nghiện rất chuộng. Nếu tình trạng sử dụng thuốc lắc không được chặn đứng, đây sẽ là nạn dịch bùng phát dần thế chân các loại ma tuý khác.

Từ "lắc" vũ trường đến "lắc"... tại gia

 

Vài năm gần đây, ma túy tổng hợp (phổ biến là ecstasy) đã xuất hiện ở Việt Nam và đang xâm nhập rất mạnh giới trẻ. Trong đó, TP Hải Phòng là một trọng điểm. Ecstasy thường được sản xuất ở dạng viên nén và có 5 loại khác nhau là MDMA (methylene-dyoxy), MMDA (methyiendyoxy), MDA (dymethoxy), DOB (dymethoxyl), MDA (methelen-dioxy-amphetamin).

 

Đây là những chất kích thích mạnh mà các đối tượng nghiện thường gọi là thuốc "lắc". Khi sử dụng, chúng cảm thấy sức khoẻ mình sung mãn, tăng hưng phấn cũng như cường độ hoạt động của cơ thể và có thể nhảy nhót, lúc lắc suốt đêm vẫn không thấy mệt. Với ảo giác chơi vơi, các con nghiện loại này còn có tiếng lóng mỗi khi xài thuốc lắc là đi "bay".

 

Một trong những điều kiện "bay" là phải có nhạc "giật" và các loại rượu mạnh. Chính vì vậy. 100% các sàn nhảy disco, sân chơi ưa thích của thanh niên trước đây, nay đã bị bọn tội phạm ma tuý và đối tượng nghiện biến thành động lắc.

 

Sẵn tiềm chứa những đặc tính mạnh mẽ, năng động, hiếu kỳ, khá đông thanh thiếu niên đã và đang bị cuốn chìm trong cơn đại dịch thuốc lắc.

 

Ở Hải Phòng, đầu tiên cũng chỉ có từng nhóm nhỏ vài đối tượng, nhưng rồi tệ nạn này đã lan ra với cường độ rất mạnh. Năm 2008, Công an TP Hải Phòng phối hợp với các lực lượng chức năng đã bắt giữ hàng chục vụ tổ chức sử dụng thuốc lắc. Điển hình là vụ tập kích 2 vũ trường lớn là UFO ở đường Thiên Lôi, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền và Friendly ở 31 phố Điện Biên Phủ.

 

Kết quả, tạm giữ hành chính trên 500 thanh niên, trong đó có hàng trăm đối tượng có chỉ báo dương tính ma tuý lắc.

 

Cơ quan Công an cũng đã phát hiện tại hiện trường nhiều tang vật, dụng cụ phục vụ cho những cuộc chơi sa đoạ như thuốc kích dục, thuốc tránh thai... Nhiều động lắc bị triệt phá, các tụ điểm khác bị kiểm soát chặt chẽ, dân "bay" lại sử dụng các thủ đoạn hoạt động trá hình trong lễ sinh nhật, hát karaoke, thậm chí còn thuê ô tô chạy trên đường để lắc.

 

Thật đáng lo ngại là thuốc lắc đã và đang xâm nhập tới nhiều vùng quê xưa nay vốn yên bình, lôi kéo cả trai làng đi lắc. Từ lắc vũ trường bị phát hiện ngăn chặn, các đối tượng lại kéo về lắc tại gia.

 

Mới đây nhất, đêm 9/11/2008, Công an phường Thành Tô, quận Hải An trong khi tuần tra lại phát hiện 6 đối tượng tuổi từ 16 đến 18 tụ tập tại một gia đình ở khu 6. Chúng đóng chặt cửa mở nhạc và sử dụng thuốc lắc

 

Lực lượng Công an đã tạm giữ 4 đối tượng, qua kiểm tra test phát hiện cả 4 đối tượng có chỉ số dương tính với ma tuý. Nguy hiểm hơn, tệ nạn này bắt đầu lan trong học sinh, sinh viên.

 

Ngày 19/10/2008, Công an xã Lê Thiện và Công an huyện An Dương, Hải Phòng phát hiện 5 thanh niên, trong đó có 2 nữ sinh lớp 11, thuê phòng nghỉ sống chung hàng tuần lễ để sử dụng thuốc lắc và sinh hoạt tình dục.

 

Báo động về sự ngông cuồng của một bộ phận lớp trẻ đó chưa dừng lại, ngày 18/10/2008, một nhóm khác gồm 21 thanh niên, học sinh, sinh viên từ nhiều tỉnh thành phố, do Tống Phạm Quang Huy, 24 tuổi, ở thôn Trang Quan, xã An Đồng, An Dương, Hải Phòng cầm đầu, tụ tập tại phòng K2, tầng 3 của nhà nghỉ VISTA Cafe - 383 đại lộ Tôn Đức Thắng, Hải Phòng, tổ chức sử dụng thuốc lắc.

 

Chúng tự mệnh danh là Hội lắc, dự kiến thời gian tới sẽ lôi kéo thêm đối tượng ở tất cả các tỉnh thành phố về để bàn việc thành lập Tổng hội lắc toàn quốc.

 

Cũng tại các tụ điểm sử dụng thuốc lắc lớn nhỏ bị phát hiện, năm 2008, các lực lượng Công an Hải Phòng đã phát hiện, bắt, xử lý hàng chục vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép thuốc lắc.

 

Đáng chú ý, Công an quận Lê Chân, đã triệt phá 1 cơ sở sản xuất thuốc "lắc" ở 46/36/46 Lạch Tray, do Bùi Quốc Lưu, 45 tuổi cầm đầu và chặt đứt đường dây mua bán thuốc lắc lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam do Dư Kim Dũng, 39 tuổi, cầm đầu, thu giữ 70.000 viên và rất nhiều tang vật khác.

 

Tại nhà riêng của Dư Kim Dũng ở khu Lực Hành, phường Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng, lực lượng Công an còn thu được 3 vỏ bao mà tên này đã đựng trên 20.000 viên và tiêu thụ hết chỉ trong vòng có 1 ít ngày.

 

Riêng tại các sàn nhảy ở thành phố Cảng, ước tính số lượng thuốc lắc sử dụng ở đây cũng đã tới hàng trăm viên/ngày.

 

Qua kết quả điều tra của các cơ quan cho thấy, đại đa số các đối tượng sử dụng thuốc lắc đều liên quan tới các ổ nhóm tội phạm hình sự và các hoạt động phạm tội. Đó là dấu hiệu hết sức nguy hiểm của đại dịch lắc hiện nay.

 

Cần một giải pháp cấp bách

 

Tháng 3/2008, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị 21-CT/TW về giải pháp phòng, chống ma tuý. Đây là chỉ thị có sức chiến đấu cao mà địa phương cần cụ thể hóa để triển khai thực hiện, trong đó phải gắn với trách nhiệm của cơ sở Đảng và từng đảng viên. Cùng với đó, các tỉnh, thành phố phải sớm hoàn thành việc xây dựng, thẩm định và phê duyệt các đề án, tiểu đề án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma tuý đến năm 2010.

 

Có thể nói, công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý đã được các cấp, ngành và địa phương triển khai bước đầu đã có hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, người dân, đặc biệt là lớp thanh, thiếu niên dường như mới chỉ nhìn thấy sự nguy hiểm từ heroin, do nó liên quan đến đại dịch HIV/AIDS. Vì vậy, một yêu cầu cấp bách hiện nay là cần đẩy mạnh tuyên truyền, hiểm hoạ thuốc lắc.

 

Phải xác định rõ đây là nguy cơ làm tha hoá cả thế hệ trẻ nếu không kịp thời ngăn chặn. Đồng hành với các biện pháp chặn đứng nạn sử dụng thuốc lắc phải là sự tấn công quyết liệt tội phạm ma túy. Công an Hải Phòng được Chính phủ và Bộ Công an đánh giá cao về công tác triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm, chặt đứt nhiều nguồn cung cấp ma tuý lớn, nhất là thuốc lắc.

 

Tuy nhiên, Hải Phòng, một đầu mối giao thông chiến lược của toàn quốc trên cả các tuyến: hàng không, biển, sông, bộ, sắt, đặc biệt là trung tâm du lịch và có thương cảng lớn nhất khu vực phía Bắc sẽ không tránh khỏi là trọng điểm hoạt động của các đường dây tội phạm ma tuý quốc gia và xuyên quốc tế. Lực lượng Công an đang đối mặt với thủ đoạn hoạt động mới của chúng, trong đó có vận chuyển ma tuý qua đường biển.

 

Thử thách đó đòi hỏi phải có sự đẩy mạnh các mô hình liên kết toàn dân, nhất là sự hiệp đồng giữa các lực lượng Công an, Quân đội, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan. Hải phòng cũng là địa phương có nhiều mô hình ANTT hay, đạt hiệu quả. Song căn cứ một số vụ việc hình sự, ma túy xảy ra thời gian gần đây cho thấy mối liên kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội ở một số địa phương đang rất lỏng lẻo.

 

Có những vụ vị thành niên vi phạm pháp luật nhưng gia đình không đoái hoài, cũng không có tổ chức xã hội quan tâm bảo lãnh giáo dục, chỉ có ngành Công an xử lý theo pháp luật.

 

Vừa qua, 2 nữ sinh lớp 11 bỏ nhà đi chơi hàng tuần, gia đình lặng lẽ tìm kiếm, còn nhà trường, xã hội không hề biết. Chỉ khi lực lượng Công an phát hiện chúng tụ tập sử dụng thuốc lắc, các đối tượng này mới được đưa về giao cho gia đình. Một thực tế khác cho thấy, thời gian qua, cơ chế thị trường đã tác động tiêu cực đến công tác tổ chức giáo dục văn hóa ngoài nhà trường, dẫn đến sự hạn hẹp về các sân chơi lành mạnh, bổ ích, hấp dẫn đối với lớp trẻ.

 

Chính vì vậy, không ít thanh niên hàng ngày chỉ biết sử dụng thời gian rỗi vào việc "đi sàn" và tụ tập ăn nhậu. Số bỏ học thì cắm đầu vào chat, game và tiếp thu những tiêu cực xã hội.

 

Hơn bao giờ hết, các cấp chính quyền, ngành chức năng cần quan tâm đầu tư, tạo ra những hình thức sinh hoạt, thu hút họ trong một môi trường văn hoá, nhằm giáo dục đạo đức, lối sống với phương châm lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực.

 

Có sự đồng lòng của toàn xã hội với những giải pháp thiết thực, dịch lắc sẽ chắc chắn được ngăn chặn.

 

(Theo VTC)

Các tin khác
Khu Công nghiệp Minh Quân - nơi Công ty TNHH sản xuất gỗ Mộc Việt hoạt động.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Sản xuất gỗ Mộc Việt với số tiền 320 triệu đồng.

Ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam về Tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an.

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ưebsite, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường.

Đó là thông tin mới nhất liên quan vụ nổ lò hơi ở huyện Vĩnh Cửu làm 6 người chết, 5 người bị thương được thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông tin tại hội nghị giao ban kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Đồng Nai vào sáng 4-5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục